April 29, 2024, 4:30 pm

Ra mắt "Nghệ thuật tiểu thuyết" của Milan Kundera

 

"Nghệ thuật tiểu thuyết" của Milan Kundera  vừa ra mắt đã được đánh giá là có thể "kích thích người đọc về tiểu thuyết và triết học, nhận thức và sự thật, đồng thời là một ví dụ xuất sắc về nghệ thuật viết tiểu luận".

Theo đó, Nghệ thuật tiểu thuyết là tiểu luận gồm bảy phần, nêu quan điểm của cá nhân Milan Kundera về tiểu thuyết châu Âu và lịch sử của nó. Mở đầu cuốn sách, Kundera cho rằng khoa học nhìn con người như một đối tượng nghiên cứu, nhưng lại đánh mất con người, văn học không nghiên cứu về con người, mà nghiên cứu về hiện sinh. Ông bộc lộ cái nhìn nghiêm khắc về ý thức trách nhiệm và sứ mệnh của tiểu thuyết, đồng thời đề cao sự hiểu biết và tinh thần khám phá ở thể loại này như là chuẩn mực đạo đức của người sáng tác.

Trước đó, ngoài Kundera, các diễn giả ở buổi tọa đàm còn bàn về cuốn Thư gửi nhà tiểu thuyết trẻ của Mario Vargas Llosa, nhà văn đến từ vùng đất Mỹ Latin - tượng đài của văn học hiện đại với nhiều tiểu thuyết đặc sắc. Ông đoạt giải Nobel Văn chương năm 2010 và giải Miguel de Cervantes - giải thưởng danh giá dành cho các nhà văn viết bằng tiếng Tây Ban Nha. Cuốn cẩm nang về nghề viết tiểu thuyết của Llosa cũng đã được giới chuyên môn đánh giá là "mang tính đối thoại, thân tình và uyên bác". Chính ông những ngày mới bắt đầu viết lách cũng từng muốn viết thư hỏi xin kinh nghiệm từ những nhà văn lỗi lạc đi trước nhưng lo lắng sẽ không ai trả lời. Vì vậy, có thể xem tác phẩm của Llosa vừa là một món quà cho những nhà tiểu thuyết trong tương lai, vừa là hồi ức của chính ông về nghề.

Hai tác phẩm của Kundera và Llosa đều hướng đến thể loại tiểu thuyết với cách nhìn riêng về lịch sử và chiêm nghiệm dành cho những ai yêu mến văn chương. Do đó, những chia sẻ của hai tác giả hữu ích với cây viết trẻ, những người còn đang đi tìm một phong cách viết trong một thế giới có quá nhiều sự phân rã, mâu thuẫn, hoang mang về tương lai của văn chương khi Trí tuệ nhân tạo (AI) "đe dọa" lĩnh vực sáng tác.

Nguyễn Phương ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm