April 30, 2024, 3:26 am

"Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc"

Từ ngày 1 - 29/2/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra chuỗi hoạt động với chủ đề “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.

Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” bao gồm các hoạt động lễ hội đặc sắc, trò chơi dân gian tiêu biểu, các món ăn truyền thống dịp năm mới và các loại sản vật đặc trưng của từng dân tộc, đan xen là hoạt động biểu diễn các dân ca, dân vũ phong phú, hấp dẫn do chủ thể văn hóa thực hiện.

Theo đó, các hoạt động sẽ diễn ra theo chủ đề như: Hội tung còn ngày xuân của đồng bào Thái, Lào, Khơ Mú; chương trình giao lưu “Hoa xuân Tây Bắc” với các hoạt động nghệ thuật và trò chơi dân gian truyền thống ngày xuân của đồng bào Mông, Thái, Khơ Mú, Lào; chương trình dân ca dân vũ “Buôn làng khi mùa xuân về” giới thiệu âm nhạc dân gian các dụng cụ từ tre nứa của đồng bào dân tộc ở Tây Nguyên…

Bên cạnh đó là Lễ hạ nêu với ý nghĩa đem đến may mắn cho mọi người; tái hiện Lễ hội lồng tồng của dân tộc Tày tỉnh Thái Nguyên; chương trình giao lưu “Sắc chàm hương xuân” giới thiệu nghệ thuật hát then của dân tộc Tày, Nùng; trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng của tỉnh Thái Nguyên như không gian văn hóa trà...

Vào mỗi dịp cuối tuần (từ mùng 5 Tết đến 15 tháng Giêng), tại Làng còn có các hoạt động “Vui Tết đón Xuân” tại không gian các làng đồng bào thể hiện các phong tục chúc Tết theo truyền thống và mang đậm sắc màu dân tộc, vùng miền.

Điểm nhấn trong các hoạt động này là nghi thức đón Tết của đồng bào các dân tộc; giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu mang âm sắc mùa xuân như múa xòe, nhảy sạp, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng, nghệ thuật hát then, đàn tính, các điệu múa chuông, múa rùa; tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống mùa xuân như ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đánh yến; tìm hiểu văn hóa ẩm thực...

Bên cạnh các hoạt động hưởng ứng sự kiện Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2024 theo kế hoạch của Bộ VHTTDL, hoạt động tháng 2 có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc: Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Lào, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer.

Cùng với đó là sự tham gia của 11 địa phương, với các điểm nhấn của các địa phương có đồng bào hoạt động hàng ngày tại Làng (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Sóc Trăng).

Dịp này, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam huy động thêm 30 nghệ nhân đồng bào dân tộc Tày tỉnh Thái Nguyên cho hoạt động điểm nhấn trong các ngày 17-18/2/2024 (tức ngày 8-9 tháng Giêng năm Giáp Thìn)./.

QH


Có thể bạn quan tâm