May 17, 2024, 9:41 am

"Lũ thượng nguồn 2" đoạt giải nhất "Festival mỹ thuật trẻ" 2022.

 

Tác phẩm điêu khắc "Lũ thượng nguồn 2" của Trần Đình Thắng đoạt giải nhất "Festival mỹ thuật trẻ" 2022. Lũ thượng nguồn 2 là một trong 28 tác phẩm đoạt giải tại Festival mỹ thuật trẻ lần thứ 6. Giải nhất còn thuộc về Lặp của Phạm Thùy Dương, Tâm của Lâm Tú Trân. Ngoài ra, ban tổ chức trao sáu giải nhì, chín giải ba và 10 giải khuyến khích với các thể loại: hội họa, điêu khắc, video art, nghệ thuật sắp đặt...

 

"Lũ thượng nguồn 2" của Trần Đình Thắng 

Theo đó, sự kiện "Festival mỹ thuật trẻ" 2022 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, dành cho các nghệ sĩ trong độ tuổi từ 18 đến 35. Ban tổ chức không đưa ra đề tài sáng tác cố định, khuyến khích các tác phẩm có nội dung về đời sống đương đại, các hình thức, khuynh hướng, ý tưởng, phong cách, bút pháp sáng tạo độc đáo. Festival mỹ thuật trẻ năm nay thu hút hơn 512 tác phẩm của 216 tác giả dự thi. Ban tổ chức chọn 126 tác phẩm của 102 tác giả cũng được chọn trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam.

Đưa ra cái nhìn tổng quát về chuyên môn họa sĩ Lương Xuân Đoàn cho biết, Festival mỹ thuật trẻ năm nay thiếu tác phẩm đột phá, do các nghệ sĩ lựa chọn cách thể hiện "an toàn" với phong cách, chất liệu cũ, không gây thách thức cho ban giám khảo khi chấm. Hay nói đúng hơn, các họa sĩ trẻ quá cẩn trọng, không dám nghĩ khác, thể hiện khác mà chọn phương án an toàn để có tác phẩm tham gia và lựa chọn trưng bày. Những gì hiện diện ở đây phản ánh một sự thật rằng giới mỹ thuật trẻ bây giờ đang rất già trong quan niệm sáng tác.  Còn ông Ngô Tuấn Phong - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh Triển lãm - cho biết số lượng tác phẩm dự thi thuộc thể loại sáng tác mới như video art, nghệ thuật sắp đặt, trình diễn khá ít. Ban tổ chức chỉ chọn được một tác phẩm sắp đặt, hai video art trưng bày tại triển lãm. "Các tác phẩm gắn liền với đời sống xã hội, đặc biệt là dịch bệnh và những biến đổi về môi trường. Đây chính là điểm đáng mừng và cũng là mục tiêu mà chúng tôi muốn hướng tới".

Được biết, triển lãm sẽ kéo dài từ ngày 18 đến 28/8.

VK


Có thể bạn quan tâm