May 19, 2024, 8:18 pm

" Điện Biên Phủ" và " Lịch sử dưới góc nhìn sáng tạo của thế hệ trẻ"

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Nguyễn Đăng Châu Vân đã thực hiện triển lãm cá nhân giới thiệu 45 bức tranh về Điện Biên Phủ. Nhân triển lãm của Châu Vân, Viện Văn hoá Quốc gia Việt Nam đã tổ chức sinh hoạt, hội thảo chuyên đề  “Lịch sử dưới góc nhìn sáng tạo của thế hệ trẻ”.

Hội thảo và triển lãm diễn ra sáng ngày 4/5/2024 với nhiều khách mời tham dự là những chuyên gia, những hoạ sĩ tên tuổi như nhà văn, nhà báo Hoàng Dự - Tổng Biên tập Thời báo Văn học, nghệ thuật; PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện Trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam; TS. Nguyễn Thị Thu Hà, GĐ Trung tâm phát triển công nghiệp văn hóa và Nghệ thuật đương đại; Hoạ sĩ Lê Huy Tiếp; Hoạ sĩ Ngô Xuân Khôi; PGS. TS hoạ sĩ Phạm Minh Phong; Hoạ sĩ Quốc Trung; Chuyên viên Nguyễn Thiều Quang…

45 bức tranh về chủ đề Điện Biên Phủ của Châu Vân được vẽ và lấy ý tưởng từ hoa ban, về cuộc chiến tranh gian khổ của quân và dân ta với những xe tăng, hầm chiến đấu, lán, chú bộ đội hành quân, máy bay, bom mìn và một số di tích… Nguồn cảm hứng để em tạo nên những bức tranh này được lấy từ phim ảnh, các tư liệu báo chí, truyền hình và sự tư vấn hỗ trợ của người mẹ.

Những bức tranh của Châu Vân không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là một mảnh ghép của câu chuyện lịch sử với những cảm xúc sâu lắng và ký ức về những trang sử hào hùng của dân tộc, là hình ảnh của sự hy sinh và dũng cảm của những người người anh hùng trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

 

Nguyễn Đăng Châu Vân cùng nhà văn, nhà báo Hoàng Dự - Tổng Biên tập Thời báo Văn học, nghệ thuật

 

Nguyễn Đăng Châu Vân sinh năm 2012, hiện là học sinh tiêu biểu từ lớp 1 đến lớp 5 của tường quốc tế Newton. Ngoài ra, Châu Vân còn được biết đến là cô bé đa tài khi cùng lúc theo học tại Trường trung học trực tuyến Mỹ INY Global; THCS Mỹ Đình 2 và học hát Xẩm, đàn Nhị tại Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Mặc dù có nhiều áp lực trong việc học tập, nhưng Châu Vân rất biết cân đối thời gian để dành cho nghệ thuật. Ngoài hát Xẩm và đàn Nhị, Châu Vân rất yêu hội họa. Đi đâu và ngồi ở đâu, em cũng có thể cầm trên tay cây bút chì để vẽ. Với tình yêu này, Châu Vân đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng, thể hiện tài năng và sự sáng tạo của mình trong nhiều cuộc thi. Đó là các cuộc thi như: Giải Nhì cuộc thi vẽ tranh “Em yêu biển đảo” của Cung Thiếu nhi Hà Nội; giải Ba cuộc thi vẽ tranh “Chung tay bảo vệ môi trường” của Thời báo Văn học Nghệ thuật, giải Nhất cuộc thi “Dancer nhí”, giải Nhì cuộc thi “Tinh hoa thiếu nhi”. Hiện Châu Vân đang là đại sứ Nghệ thuật thiếu nhi ASEAN.

 

Không chỉ đa tài, cô bé còn là một người có trái tim nhân ái khi không ngần ngại tham gia các hoạt động từ thiện tại viện K- Tân Triều, giúp đỡ những người khó khăn, đặc biệt là những trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo. Có lần, cô bé gặp một bạn bị bệnh tim bẩm sinh, gia đình bạn ấy có hoàn cảnh khó khăn, không có tiền phẫu thuật. Thấy bạn xanh xao và không được vui vẻ nô đùa như các bạn cùng trang lứa, Châu Vân đã quyết tâm làm điều gì đó để có tiền giúp bạn phẫu thuật tim. Và được sự hỗ trợ của mẹ cùng với một số “mạnh thường quân”  mong muốn giúp bạn của Châu Vân đã được thực hiện.

 

Được mẹ cho tham gia nghệ thuật từ nhỏ và đã đi diễn rất nhiều show diễn thời trang lớn nhỏ trong và ngoài nước. Vì vậy, mỗi khi sải bước trên sàn diễn và khoác lên mình những bộ trang phục lộng lẫy, em đã nuôi ước mơ trở thành nhà thiết kế thời trang trong tương lai.

 

Tirển lãm cá nhân trưng bày 45 tác phẩm về Điện Biên Phủ ành. Sau triển lãm, Châu Vân sẽ tặng lại 10 bức tranh cho Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam.

Bằng việc vẽ tranh với chủ đề Điện Biên Phủ để gây quỹ giúp đỡ các em nhỏ bị bệnh tim, Châu Vân đã thể hiện sự nhạy cảm và trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và đất nước. Sự sáng tạo của cô bé không chỉ là thể hiện tài năng mà nó còn mang lại hy vọng và niềm vui cho những người cần được giúp đỡ.

Nguyễn Đăng Châu Vân bên những bức tranh của mình

 

Các đại biểu và khách mời tham dự Hội thảo chuyên đề và triển lãm cá nhân của Nguyễn Đăng Châu Vân

Hãy cùng Châu Vân trao tặng yêu thương và hy vọng cho những trẻ em mắc bệnh tim thông qua việc sở hữu những bức tranh có mặt trong triển lãm. Số tiền quý vị trao đi sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản Quỹ trái tim cho em của Đài Truyền hình Việt Nam. Mỗi đồng tiền quý vị đóng góp sẽ là một bước chân nhỏ của tình nguyện và lòng nhân ái. Hãy cùng nhau chung tay để những trái tim nhỏ bé được mạnh mẽ hơn, để những ước mơ trở thành sự thật, và niềm tin lan tỏa khắp mọi nơi. Hãy để cho tình yêu, sự hy vọng làm nên điều kỳ diệu.

V.T


Có thể bạn quan tâm