April 30, 2024, 2:19 am

Nhiều hiện vật quý triều Nguyễn được rao bán đấu giá vào ngày 24/4 tại Pháp

Bộ sưu tập đồ trang trí với hàng trăm hiện vật thời Nguyễn được hãng đấu giá Drouot rao đấu giá vào ngày 26.4 sắp tới. Trong đó, có nhiều hiện vật là kim bài, ngọc khánh của các vua, hoàng hậu, thái tử, các quan triều Nguyễn…

Cụ thể, trong bộ sưu tập có nhiều hiện vật là kim bài, ngọc khánh, ngọc bội của vua, hoàng hậu, hoàng thái tử,… Ngoài ra, nhiều bức tranh của vua Hàm Nghi cũng được rao bán trong tháng 4 tới. Theo ước tính, giá bán khởi điểm của các hiện vật tổng cộng lên đến 2 triệu Euro.

Trên website của hãng Drouot (Paris, Pháp) cũng thông báo sẽ tổ chức bán đấu giá Bộ sưu tập đồ trang trí với 273 hiện vật là các kim bài, ngọc khánh, ngọc bội, huân chương, tiền vàng, sắc phong… liên quan đến triều Nguyễn, Việt Nam. Bộ sưu tập sẽ được trưng bày triển lãm từ ngày 24.4 và bán đấu giá vào 2 giờ chiều ngày 26.4 theo giờ địa phương.

Đặc biệt, trong phiên đấu giáo nói trên còn có kim bài của vua Khải Định được đưa ra giá khởi điểm từ 80.000 - 120.000 euro (tương đương từ 2,15 tỉ đến 3,21 tỉ đồng). Kim bài được trang trí đặc biệt bằng vàng, ngọc trai và kim cương. Trên kim bài có hình hai con rồng đối xứng nhau, mặt trước có khắc “Thái bình thiên tử”.
Cùng với đó là ngọc khánh của vua Khải Định cũng được rao giá 30.000 - 40.000 euro. Ngọc khánh màu trắng, viền xung quanh có trang trí hình rồng, ở mặt trước khắc chữ “Khải Định trân bửu” (huy hiệu quý giá của Hoàng đế Khải Định) và mặt sau khắc chữ “Thụ thiên vĩnh mạng” (đã nhận mệnh trời).

Kim bài và ngọc khánh này là các hiện vật được vua Khải Định đeo trong các dịp lễ và sự kiện quan trọng.

Trong bộ sưu tập được rao bán lần này còn có thanh kiếm quý do vua Hàm Nghi tặng cho Tướng quân Brière de l'Isle vào năm 1885. Thanh kiếm dài hơn 97cm, lưỡi kiếm dài dài 70cm, chuôi kiếm làm bằng bạc có chạm khắc hình đầu hổ và phần tay nắm làm bằng ngà voi.

Ngoài ra, nhiều  vật quý khác cũng được rao bán như: kim khánh, ngọc khánh của vua Thiệu Trị; ngọc bội của Hoàng hậu Nam Phương; kim bài của các con gái vua Bảo Đại; các hiện vật bài, khánh, bội, tiền dưới thời các vua Minh Mạng, Tự Đức, Thiệu Trị, Duy Tân…

Được biết vào ngày 5.4 sắp tới, nhiều bức tranh của vua Hàm Nghi cũng được bán đấu giá tại Pháp. 

Vũ Khanh ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm