May 1, 2024, 8:31 am

Nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Sáng ngày 23/11/2023, thực hiện Quyết định số 1989/QĐ-BTTTT ngày 16/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2023, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Tới dự Hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế; Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai; Tổ chức Health Bridge Canada; Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu – Vital Strategies và đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cùng các biên tập viên, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương khu vực phía Bắc.

 

Ông Hồ Hồng Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Theo Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá : “Hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn tới 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới (trong đó có khoảng 1 triệu ca tử vong do hút thuốc thụ động).. Còn theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá gây ra mỗi năm là 1.400 tỷ USD. Thuốc lá cũng là nguyên nhân làm cho rừng bị tàn phá và ô nhiễm môi trường.

Hàng năm, có khoảng 5% diện tích rừng bị phá để trồng cây thuốc lá, cũng như lấy gỗ để sấy thuốc lá. Ước tính, mỗi năm cần 18 tỷ cây xanh để làm củi sấy thuốc lá. Việc sử dụng thuốc lá, thải ra môi trường mỗi năm khoảng từ 3.000 đến 6.000 tấn formaldehyde, từ 12 nghìn đến 47 nghìn tấn nicotine và từ 300 đến 600 triệu kg chất thải độc hại của các mẩu thuốc lá.

 

Ths. Nguyễn Thị Thu Hương - Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế “Cập nhật tình hình hoạt động và một số vấn đề ưu tiên trong PCTHTL ở Việt Nam” 

 

Cũng theo thống kê của Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, đối với lứa tuổi học sinh từ 13-15 tuổi, tỷ lệ sử dụng thuốc lá có giảm từ 3,5% năm 2014, xuống 2,7% năm 2022, trong đó nam giới giảm từ 6,3%, xuống 4%, nữ giới tăng nhẹ từ 0,1% năm 2015, lên 0,2% năm 2020. Tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động) tại các địa điểm công cộng cũng giảm, như: Tại nơi làm việc giảm từ 42,6%, xuống 30,9%; tại nhà giảm từ 59,9%, xuống 56,0%; tại nhà hàng giảm từ 80,7%, xuống 78,1%; tại quán bar/cà phê/trà giảm từ 89,1%, xuống 86,2%.

 

Ts.BS. Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai trình bày về "Tác hại của thuốc lá điện tử; Cập nhật tình hình các ca ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử"

 

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã cung cấp cho các phóng viên, biên tập viên các thông tin cụ thể qua các chuyên đề:

- “Cập nhật tình hình hoạt động và một số vấn đề ưu tiên trong PCTHTL ở Việt Nam” của Ths. Nguyễn Thị Thu Hương - Quỹ phòng, chống tác tại của thuốc lá, Bộ Y tế.

- “Tác hại của thuốc lá điện tử; Cập nhật tình hình các ca ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử”  của Ts. BS. Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

- “Một số quan niệm sai lầm, sự thật, và kinh nghiệm quốc tế trong kiểm soát các sản phẩm thuốc lá mới” của Ths. Nguyễn Thị Hạnh Nguyên – Tổ chức Health Bridge Canada.

- “Những thách thức trong phòng, chống tác hại của thuốc lá do ngành công nghiệp thuốc lá can thiệp vào kiểm soát thuốc lá trên toàn cầu” của Ts. Nguyễn Thu Hương- Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu – Vital Strategies. Và cuối cùng là, Khuyến cáo của WHO về quan điểm cấm các sản phẩm thuốc lá mới.

 

Các BTV, PV và các đại biểu tham dự Hội nghị

 

Với những thông tin qua Hội nghị, Ban tổ chức đã cung cấp nhiều thông tin mới tới các phóng viên, biên tập viên về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới; tăng cường sự phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và các cơ quan báo chí; từ đó ngày càng nâng cao hiệu quả công tác truyền thông pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Việt Thắng


Có thể bạn quan tâm