May 4, 2024, 6:43 pm

Một quy trình xử lý để không lệch chuẩn

 

Bộ VH-TT-DL đã phối hợp với Bộ TT-TT xây dựng quy trình xử lý, kiểm soát đối với các trường hợp nghệ sĩ, người có ảnh hưởng không tuân thủ quy tắc ứng xử, có tác động lớn đến xã hội.

 

 

Cụ thể, Bộ TT-TT sẽ lập danh sách, trên cơ sở đó đánh giá mức độ vi phạm chuẩn mực đạo đức trong bộ quy tắc ứng xử. Đồng thời, sẽ có hình thức thông tin, phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan báo chí và truyền hình về việc kiểm soát hình ảnh, sự hiện diện của nghệ sĩ trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các hoạt động xã hội. Bộ cũng cho biết, toàn bộ các nội dung về quy trình này đã được dự thảo, lấy ý kiến Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ liên quan, báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Trước đó, Bộ VH-TT-DL đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có nội dung liên quan đến các hoạt động nghề nghiệp, hoạt động với công tác xã hội, hoạt động với đồng nghiệp và hoạt động trên cơ sở của báo chí, truyền thông. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Bộ quy tắc ứng xử nói trên vẫn được xem là vẫn chưa phát huy được tác dụng. Trường hợp người nổi tiếng có phạm vị hành hưởng đến cộng đồng vi phạm thuần phong mỹ tục vẫn còn xảy ra. Do đó, việc cần có một quy trình xử lý vi phạm cụ thể được xem là cần thiết, giúp hạn chế sự lệch chuẩn trong ứng xử của người nổi tiếng. 

Theo đó, nghệ sĩ có hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức ứng xử được quy định trong Bộ quy tắc, thì ngoài việc xử lý theo quy định pháp luật, sẽ bị Bộ VH-TT-DL và Bộ TT-TT đưa vào diện xem xét, kiểm soát trong quy trình xử lý. Quy trình phối hợp giữa Bộ VH-TT-DL và Bộ TT-TT về việc này đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến cuối năm nay sẽ xong, sẽ có biện pháp xử lý chặt chẽ hơn với những nghệ sĩ vi phạm.

Được biết, phía Bộ VH-TT-DL mong muốn quy trình này cùng với các quy định pháp luật, xử phạt hành chính liên quan tới các lĩnh vực của ngành một lần nữa sẽ tạo ra ý thức trách nhiệm của các chủ thể tham gia, nhất là những nghệ sĩ có tác động lớn đến xã hội. Từ đó, họ ý thức được hành vi, sứ mệnh của mình khi thực hiện các hoạt động, phát ngôn trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Vân Anh


Có thể bạn quan tâm