May 13, 2024, 8:57 pm

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ:

TẠI THÁI BÌNH

Sáng ngày 31/5, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Thái Bình tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5). Đến dự có đồng chí Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế; đồng chí Phạm Văn Dịu - TUV - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá tỉnh Thái Bình và sự hưởng ứng của hàng ngàn sinh viên các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh.

Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay có chủ đề “Thuốc lá - mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia”. Mục đích đề cập những tổn thất về sức khỏe và kinh tế, những tác động tiêu cực tới mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu cũng như của từng quốc gia do việc sử dụng thuốc lá gây ra. Theo đánh giá của tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm thuốc lá là nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 7 triệu người, 80% trong số những người này sống ở các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình. Tại Việt Nam, hàng năm có hơn 40.000 người chết do các bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá gây ra. Mỗi năm, người dân chi 31 nghìn tỷ đồng mua thuốc lá, 23 nghìn tỷ đồng chữa các bệnh do thuốc lá gây ra...

Tại lễ mít tinh, đồng chí Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học tích cực xây dựng và thực hiện môi trường cơ quan, đơn vị không khói thuốc. Trong xây dựng kế hoạch PCTH thuốc lá, cần tập trung vào hoạt động truyền thông về tác hại của thuốc lá, chú trọng truyền thông cho đối tượng nam thanh niên ở các vùng nông thôn. Tăng cường triển khai các hoạt động nhằm ngăn chặn sự bắt đầu hút thuốc ở lứa tuổi học đường, nhằm giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong thanh thiếu niên. Sở Y tế chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường thanh kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về Phòng, chống tác hại thuốc lá, đặc biệt là các quy định cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng.

Ngay sau lễ mít tinh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh đã tổ chức  diễu hành bằng ô tô, xe máy, tuyên truyền PCTH thuốc lá trên các tuyến phố chính của thành phố Thái Bình.

Tỉnh Thái Bình đã xây dựng kế hoạch hoạt động của tỉnh nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTH thuốc lá. Kế hoạch cũng đề ra các chỉ tiêu cụ thể như: Trên 60% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại thuốc lá; trên 50% người dân tại cộng đồng biết quy định của Luật PCTH thuốc lá; 50% cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm chỉnh quy định cấm hút thuốc trong phòng làm việc tại đơn vị; 100% các bệnh viện đa khoa trên địa bàn tỉnh có quy định về thực thi môi trường không có khói thuốc trong khuôn viên đơn vị, trong đó có 75% đơn vị này thực thi nghiêm môi trường không khói thuốc; có trên 04 đợt thanh, kiểm tra liên ngành về thực hiện Luật PCTH thuốc lá trên địa bàn tỉnh; Có trên 200 thanh tra, công an viên được tập huấn về giám sát thực hiện môi trường không khói thuốc, Luật PCTH thuốc lá và các văn bản hướng dẫn.

LAI CHÂU HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ

Sáng 31/5, tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25/5-31/5/2017”.

Các đồng chí: Tống Thanh Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố cùng gần 400 cán bộ, đoàn viên thuộc các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố... dự mít tinh.

Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay đề cập những tổn thất về sức khỏe và kinh tế, những tác động tiêu cực tới mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu cũng như của từng quốc gia do việc sử dụng thuốc lá gây ra. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 6 triệu ca tử vong do căn bệnh liên quan đến thuốc lá, trong đó 80% số ca tử vong sớm là ở các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%; bệnh tật và tử vong sớm do dùng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật tại Việt nam; số tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 75%. Năm 2015, số tiền người dân chi mua thuốc lá là 31.000 tỷ đồng, chi phí điều trị hơn 23.000 tỷ đồng, tổn thất do thuốc lá chiếm tới 1% GDP cả nước.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Tống Thanh Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh khẳng định, với tỉnh Lai Châu, công tác triển khai, thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có chuyển biến tích cực; hoạt động tuyên truyền, giáo dục được quan tâm, nhiều nơi đã tiến hành ký kết và đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, một số cán bộ, công chức vẫn còn hút thuốc tại những nơi có biển báo; một số người đứng đầu địa phương, đơn vị chưa thực sự quan tâm, gương mẫu; công tác tuyên truyền, phổ biến đôi khi còn mang tính hình thức,... Đồng chí đề nghị: Các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tới toàn thể nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên. Người đứng đầu làm gương, xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc. Chính quyền, cơ sở chỉ đạo, lồng ghép phong trào xây dựng làng văn hóa - sức khỏe với xây dựng cộng đồng dân cư không thuốc lá; tăng cường công tác giám sát và nâng cao hiệu quả thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sau phát biểu hưởng ứng của đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn về “Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25/5-31/5/2017”, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố ký cam kết thi đua “Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc”.

Kết thúc buổi lễ, cán bộ, đoàn viên, thanh niên xuống đường diễu hành cổ động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá.

MÍT TINH HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ Ở BÀ RỊA – VŨNG TÀU

Sáng 31/5 tại Trường Đại học BR-VT, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá năm 2017 với chủ đề “Thuốc lá - mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia”.

Tham dự lễ mít tinh có ông Nguyễn Văn Thái - Phó Giám đốc Sở Y tế - Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình PCTH thuốc lá tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; đại diện lãnh đạo UBND huyện/thành phố; đại diện lãnh đạo các đơn vị y tế trực thuộc Sở Y tế, đại diện lãnh đạo phòng y tế, tổ trưởng tổ truyền thông các đơn vị, lực lượng đoàn viên thanh niên thuộc Thành đoàn TP. Vũng Tàu, cùng đông đảo sinh viên của Trường Đại học BR-VT.

Phát biểu phát động của ông Nguyễn Văn Thái cho biết: Việt Nam nằm trong 15 nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới, khoảng 15,3 triệu người hút thuốc và 33 triệu người tiếp xúc thụ động với khói thuốc. Trong khi đó, khói thuốc lá chứa hơn 7000 chất hóa học và có tới 69 chất gây ung thư. Theo Tổ chức lao động quốc tế, hàng năm trên thế giới có khoảng 200.000 ca tử vong do phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc…. Trước thực trạng đó, thay mặt Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá tỉnh, ông đề nghị các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá... nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, làm thay đổi hành vi hút thuốc, giảm dần tỷ lệ sử dụng thuốc lá, giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra.

Phát biểu hưởng ứng tại buổi lễ, anh Lê Văn Minh - Bí thư Tỉnh đoàn tỉnh BR-VT cam kết: Tỉnh đoàn sẽ triển khai vận động đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh... trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc hạn chế hút thuốc lá ở nơi công cộng, tiến tới 100% đoàn viên thanh niên không hút thuốc lá, xây dựng môi trường sống trong sạch, lành mạnh để đoàn viên - thanh niên có cơ hội phát triển khỏe mạnh, đủ sức, đủ tài, đủ trí tuệ, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bạn Ngô Quang Hoan thay mặt cho sinh viên của Trường đại học BR-VT cũng phát biểu bày tỏ quyết tâm “Sinh viên nói không với thuốc lá” và kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng mô hình “trường học không khói thuốc lá”.

Kết thúc buổi mít tinh, các đại biểu cùng thả những chùm bóng bay mang thông điệp truyền thông, thể hiện quyết tâm đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả chương trình PCTH thuốc lá trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Sau đó, các đoàn viên, thanh niên, sinh viên Trường đại học BR-VT đã diễu hành trên một số trục đường chính của TP Vũng Tàu, đem thông điệp PCTH thuốc lá lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng.

Tin: TRẦN HIỀN

Ảnh: Thăng Thành

Văn nghệ số 23/2017

                           

 


Có thể bạn quan tâm