April 29, 2024, 11:30 am

Lễ hội tinh hoa Trà Việt - Hội An 2022

Chiều 16-12, UBND thành phố Hội An (Quảng Nam) đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu Lễ hội tinh hoa Trà Việt - Hội An 2022

Các phóng viên báo đài thưởng thức trà ngay buổi họp báo

Qua nhiều thế kỷ hình thành và phát triển, Trà Việt đã trở thành Đạo Trà của người Việt, là nét văn hóa ẩm thủy thường ngày, thể hiện bản sắc dân tộc, nết ăn uống cũng như trong giao lưu, xử thế của người Việt. Lễ hội Tinh hoa Trà Việt có 30 nhà trà tham dự trong lòng phố cổ Hội An cùng sự tham gia của các nhà nghiên cứu trà, trà nương, nhà sản xuất trà cụ. Ngoài ra, có các chương trình phụ như cuộc thi thơ lục bát về Trà, cuộc thi ảnh nghệ thuật về Trà. Trong lễ hội có các buổi tọa đàm về trà, những sô diễn về trà cung đình, trà Tây Bắc, trà Huế với việc biểu diễn thiền trà của các nghệ nhân. Bên cạnh đó, là 15 không gian trà dân gian, trà lễ hội, trà vỉa hè Hà Nội, trà đá miền Nam, với mong muốn quảng bá, nâng cao chất lượng sản xuất và chế tác trà, nhằm đưa Trà Việt trở thành di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia, có giá trị cao trên thị trường ẩm thủy thế giới. Từ đó, để Hội An trở thành nơi bảo tồn, tiêu thụ và phát huy các nhà trà, dòng trà, danh trà Việt Nam cho du khách trong nước và thế giới.

Trích đoạn bức Giao Chỉ quốc mậu dịch độ hải đồ, có vẽ những người Nhật đi châu ấn thuyền đến Quảng Nam có uống trà

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Tinh hoa Trà Việt - Hội An cho biết: Sẽ huy động toàn lực để lễ hội trà đáp ứng lòng mong đợi của các nhà trà, các cơ sở sản xuất, chế tác trà, để Hội An thừa hưởng bộ sưu tập trà Việt Nam, trở thành nơi lưu giữ và quảng bá các danh trà, dòng trà toàn quốc. Nhà thơ Phùng Tấn Đông, người viết kịch bản lễ hội trà chia sẻ: Hội An từng là thương cảng lớn của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Đầu thế kỷ XX, ở Hội An có xưởng Chè ông Rô Be, một doanh nhân người Pháp. Ở Quảng Nam - Đà Nẵng cũng đã có vùng chè Phú Thượng đầu nguồn sông Vu Gia, kvùng chè Hòa Sơn (Đà Nẵng), 2 Nông trường chè Quyết Thắng, Đức Phú và danh trà Mai Hạc từ nguồn Chiẻn Đàn. Ban tổ chức lễ hội sẽ chọn 30 ngôi nhà cổ có sân trời và không gian uống trà đẹp, có không gian giới thiệu, quảng bá sách về trà ở những góc phố phù hợp. Bên cạnh Lễ hội, du khách trong và ngoài nước sẽ được chương trình tổ chức đón Tết Dương lịch trong đêm 31/12/2022 sáng 1/1/2023.

Lê Anh Dũng


Có thể bạn quan tâm