April 29, 2024, 10:26 am

Khai mạc triển lãm “Đất nước tôi”

 

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa khai mạc triển lãm nghệ thuật mang tên " Đất nước tôi". Triển lãm là cái nhìn toàn cảnh về đất nước, con người Việt Nam qua trải nghiệm  các tác phẩm gốc, kết hợp trình chiếu kỹ thuật số với công nghệ motion graphics (đồ họa chuyển động).

Tác phẩm "Đất và nước" của họa sĩ Nguyễn Quang Thọ.

Theo đó, triển lãm trưng bày hơn 80 tác phẩm hội họa thuộc thể loại tranh phong cảnh của nhiều danh họa Việt Nam từ thế hệ mỹ thuật Đông Dương đến nay, được sáng tác vào các năm từ 1930 đến 2007.

Tại Triển lãm “Đất nước tôi”, khách tham quan thỏa sức ngắm nhìn, tưởng tượng và khám phá vẻ đẹp của hội họa qua những vùng đất lịch sử từ khu di tích Pác Bó đến núi Các Mác, Côn Sơn, Đền Hùng, dòng sông Hương thơ mộng cho đến sự kỳ vĩ của vịnh Hạ Long, cao nguyên Đồng Văn, Tây Nguyên, Đà Lạt tới những vùng biển, đảo của Tổ quốc như Nha Trang, Phú Quốc...Đồng thời, nhiều tác phẩm hội họa đặc sắc được công chúng quan tâm, có thể kể đến như: “Thác Bản Giốc” của danh họa Nguyễn Văn Tỵ; “Nhớ một chiều Tây Bắc” của Phan Kế An; “Sương sớm ở Ba Vì” của Lưu Công Nhân và những bức tranh phố cổ xưa của danh họa Bùi Xuân Phái...

Bằng việc sử dụng công nghệ chuyển động, triển lãm đã biến những cảnh tĩnh trong tranh trở nên sống động như: Sự chuyển động của dòng người, rừng cây, mây trôi, suối chảy, thác đổ... giúp người xem hiểu rõ hơn về hoàn cảnh sáng tác và thông điệp của tác phẩm gửi gắm.

Trước đó, cũng với chủ đề đất nước, con người Việt Nam, trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Kiên Giang, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng… cũng đã tổ chức Triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” từ 27-8 đến 3-9, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

QH


Có thể bạn quan tâm