April 30, 2024, 6:01 pm

Giải báo chí Búa liềm vàng: Vững bước niềm tin theo Đảng

 

Lễ công bố và trao Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VIII - năm 2023 đã được diễn ra vào tối qua (1/2/2024). Đây là sự kiện do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930/3-2-2024).

 

 Ca khúc “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” . Ảnh: VIỆT TRUNG

Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023, Cơ quan Thường trực Giải (Tạp chí Xây dựng Đảng) đã nhận được tổng số có 2.216 tác phẩm, tăng 184 tác phẩm so với năm 2022 (8,6%). Trong đó, có 755 tác phẩm báo in, 549 tác phẩm báo điện tử, 530 tác phẩm truyền hình, 280 tác phẩm phát thanh và 102 tác phẩm ảnh báo chí. 
Các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng năm nay ở các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tiếp tục phong phú về chủ đề, thể loại và phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hầu hết các tác phẩm đã bám sát các vấn đề nóng, các sự kiện nổi bật, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị và đất nước, nhiều tác phẩm đã đi sâu phản ánh vấn đề thời sự của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Một số tác phẩm đề cập tới những vấn đề bức xúc hiện nay, có tính phản biện xã hội, chiến đấu cao.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Qua 8 lần tổ chức, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng” đã khẳng định giá trị, sức hấp dẫn, sự lan tỏa đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ; đồng thời khẳng định ý thức chính trị sâu sắc, đạo đức nghề nghiệp và tấm lòng son sắt cách mạng của những người làm báo trong cả nước, xứng đáng như lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tải buổi lễ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá: Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Giải “Búa liềm vàng” lần thứ VIII đã chỉ đạo tổ chức chặt chẽ, bài bản, khoa học, chuyên nghiệp. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, các cấp ủy, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động, tích cực tham gia và coi Giải Búa liềm vàng là một trong những công việc quan trọng, đồng thời tạo không khí sôi nổi và thu hút được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân đối với công tác xây dựng Ðảng, xây dựng đội ngũ cán bộ. Giải búa liềm vàng còn là diễn đàn thể hiện những quan điểm, lý luận, lịch sử tự hào, niềm tin của nhân dân và thực tiễn hoạt động phong phú của Đảng ta. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: 72 tác phẩm xuất sắc được Ban Tổ chức lựa chọn trao giải hôm nay là đại diện ưu tú cho 2.216 tác phẩm hội tụ, kết tinh tâm huyết, trí tuệ, bản lĩnh và thể hiện sự tìm tòi, lao động sáng tạo với tư duy chính trị sắc bén, lương tâm nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội, với tình yêu quê hương, đất nước cao cả của những người làm báo. Tôi đề nghị toàn thể chúng ta nhiệt liệt chúc mừng sự thành công của Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII năm 2023 và chúc mừng các cá nhân, tập thể đã tham gia và đoạt Giải năm nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên tập trung tuyên truyền, phản ánh những giá trị lý luận, quan điểm đổi mới của Đảng và quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; tăng cường hơn nữa các bài viết về những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cá nhân tiêu biểu; những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo; đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Trước đó, từ 120 tác phẩm được Hội đồng Sơ khảo xét chọn, giới thiệu chấm chung khảo, Hội đồng Chung khảo xem xét, thống nhất lựa chọn ra các tác phẩm xuất sắc nhất để trao 6 giải A, 12 giải B, 18 giải C, 30 giải Khuyến khích và 6 giải chuyên đề gồm: Tác phẩm xuất sắc về tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng; Tác phẩm xuất sắc về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; Tác phẩm xuất sắc về đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; Tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Tác phẩm xuất sắc về đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”; Tác phẩm xuất sắc về phát hiện tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 15 cơ quan báo chí, hội nhà báo và ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức tham gia hưởng ứng Giải. Năm nay, Ban tổ chức cũng chọn một số nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm đoạt Giải để biểu dương, khen thưởng.

VN


Có thể bạn quan tâm