April 30, 2024, 1:40 am

Giá trị nghệ thuật, lưu trữ, khai thác và phổ biến trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

 

Thể loại phim truyện chiến tranh bị cho là kén khách, đòi hỏi mức đầu tư tốn kém mà khả năng thu hồi vốn lại rất khó khăn. Vô hình trung, hoạt động sản xuất phim truyện điện ảnh Việt Nam về đề tài chiến tranh trở nên phụ thuộc hoàn toàn vào sự đầu tư của Nhà nước. Do đó, rất cần những giải pháp nhằm thúc đẩy đầu tư cho dòng phim này.

Để gỡ nút thắt, Hội thảo Giá trị nghệ thuật, lưu trữ, khai thác và phổ biến trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 do Viện Phim Việt Nam (Bộ VHTTDL) đã tổ chức.diễn ra với 4 nội dung chính gồm Giá trị nghệ thuật, những đóng góp, thành công và hạn chế của phim truyện đề tài chiến tranh Việt Nam - Mỹ của điện ảnh Việt Nam; Tình trạng lưu trữ, bảo quản tư liệu hình ảnh động, trong đó có khối lượng lớn tác phẩm phim truyện đề tài chiến tranh của điện ảnh Việt Nam tại các đơn vị lưu trữ trên cả nước; Thực trạng khai thác, phổ biến phim truyện đề tài chiến tranh của điện ảnh Việt Nam qua hình thức truyền thống và trên không gian mạng: Những đề xuất, giải pháp, kiến nghị; Đề xuất hệ thống giải pháp phát triển phim truyện điện ảnh Việt Nam đề tài chiến tranh, góp phần phát triển nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Trình bày tham luận tại Hội thảo, PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam khẳng định, trong tiến trình hình thành và phát triển của điện ảnh cách mạng Việt Nam, đề tài chiến tranh đã trở thành mảnh đất “màu mỡ” để các nghệ sĩ điện ảnh khai thác những nội dung phong phú, đa dạng qua rất nhiều bộ phim truyện Việt Nam nổi tiếng. 

Gắn với những thăng trầm của lịch sử dân tộc, những thước phim tài liệu đã ghi lại trực tiếp những trận chiến đấu một mất một. Đồng thời, trở thành chất liệu sinh động, khơi nguồn cảm hứng cho muôn vàn những ý tưởng được ấp ủ, thai nghén cho những tác phẩm phim truyện điện ảnh sau này.

GS.TS Trần Thanh Hiệp, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội cho biết, đề tài chiến tranh Việt Nam là đề tài lớn, xuyên suốt một dòng chảy liên tục trong sự phát triển của điện ảnh Việt Nam, trong thời gian chiến tranh và sau chiến tranh... nên cần những giải pháp nhằm thúc đẩy đầu tư cho dòng phim này.

Tại Hội thảo, các ý kiến của nhà quản lý, đạo diễn  và các đại biểu đều thống nhất, việc bố trí ngân sách có thể xem xét ở nhiều mức độ từ bao cấp toàn bộ đến đầu tư một phần hoặc bao cấp, trợ giá bao nhiêu phần trăm kinh phí sản xuất, phát hành. Việc cấp kinh phí cũng cần có sự tính toán hợp lý của bộ phận thẩm định dựa trên nội dung kịch bản, bối cảnh đặc thù hay độ khó của các cảnh kỹ xảo, mức độ thu hút, sự tham gia của các nhà đầu tư cho mỗi dự án cụ thể… Đồng thời, hội thảo cũng đặt ra vấn đề đào tạo nhân lực cho điện ảnh Việt Nam. Ngoài đào tạo diễn viên, đạo diễn, đào tạo lý luận, phê bình điện ảnh tránh sự “đứt quãng”, nhằm tạo ra sự liền mạch về đội ngũ kế cận cho điện ảnh Việt Nam.

Minh Vũ


Có thể bạn quan tâm