April 29, 2024, 8:18 am

Ghi nhận và tôn vinh những sáng tạo nghệ thuật của các nhà điêu khắc Việt Nam

 

Ngày 15/8, tại Bảo tàng Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và trao giải thưởng Cuộc thi và triển lãm 5 năm điêu khắc toàn quốc. Đây là sự kiện nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức.

Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc được tổ chức nhằm tổng kết và đánh giá thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật, giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm điêu khắc xuất sắc của các nhà điêu khắc, nghệ sĩ, họa sĩ Việt Nam trong thời gian từ năm 2013 - 2023. 0Đồng thời, đây cũng là dịp để các nhà điêu khắc, nghệ sĩ, họa sĩ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác trong quá trình lao động nghệ thuật. Qua đó, tôn vinh, ghi nhận những thành tựu sáng tạo nghệ thuật; thể hiện cách nhìn, quan điểm sáng tác của các nhà điêu khắc, họa sĩ, nghệ sĩ Việt Nam.

 

Sau hơn 5 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 536 tác phẩm của 285 tác giả gửi về tham dự. Hội đồng nghệ thuật đã chọn ra được 225 tác phẩm của 164 tác giả để trưng bày tại triển lãm.

Tại sự kiện, ban tổ chức đã lựa chọn 16 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải thưởng, gồm: 03 giải nhì, 03 giải ba và 10 giải khuyến khích. Đánh giá từ BTC, các tác phẩm tham dự cuộc thi đều chứa đựng những suy tư, chiêm nghiệm của các nghệ sĩ về cuộc sống đương đại, những thông điệp mang tính xã hội, thời cuộc rõ nét; thể hiện những chuyển biến về quan niệm nghệ thuật, ngôn ngữ điêu khắc, hình thức biểu đạt và kỹ thuật thể hiện tác phẩm; sự mở rộng, phong phú về tư duy sáng tác, ngôn ngữ tạo hình với nhiều phong cách; sự đa dạng về chất liệu với những tìm tòi thể nghiệm mới...

Thông qua cuộc thi và triển lãm đã cho thấy điêu khắc Việt Nam đã có sự phát triển cả về nghệ thuật và lực lượng sáng tác, khẳng định một thế hệ nhà điêu khắc đã và đang trưởng thành với những tư duy sáng tạo mới của cuộc sống đương đại hiện nay./.

HP


Có thể bạn quan tâm