April 29, 2024, 11:11 am

Đêm hòa nhạc "Vũ điệu Châu Âu"

 

“Đêm nhạc Vũ điệu Châu Âu” do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhằm giới thiệu ba tác phẩm âm nhạc lớn mang đậm đặc trưng của những vũ khúc. 

Theo đó, Vũ điệu tiêu biểu của Tây Ban Nha nổi bật nhất, với sự lựa chọn từ Carmen, cùng với bản Concerto cho clarinet và dàn nhạc của nhà soạn nhạc đương đại người Tây Ban Nha, Oscar Navarro. Âm điệu của Cộng hòa Séc sẽ được vang lên với Bản giao hưởng số 8 của Dvorak. 

Tiếp đến, Bản Concerto cho Clarinet và dàn nhạc số hai của anh sẽ được công diễn lần đầu tại Việt Nam trong buổi hòa nhạc này, với phần biểu diễn độc tấu của nghệ sĩ clarinet Hoàng Ngọc Anh Quân. Bản concerto có 1 chương dài nhưng được chia ra thành 3 phần, do đó khá giống với cấu trúc 3 chương truyền thống của 1 bản concerto cổ điển. Phần đầu tiên tự nó được chia thành hai đoạn, đoạn đầu gợi nhớ đến phong cách âm nhạc "thời đại mới" (new age), và đoạn sau, ngược lại, gợi lên ngọn lửa flamenco của Tây Ban Nha tràn đầy năng lượng. Phần thứ hai xen kẽ giữa chất trữ tình và năng động với sự thể hiện của dàn nhạc. Phần cuối cùng, được ký hiệu "prestissimo " (rất nhanh), như một vũ điệu cuốn hút  giữa clarinet và dàn nhạc, đôi lúc trở thành sự đối thoại của hai bên.

 

Nhạc trưởng người Hà Lan Leon Bosch đã từng đến TP.HCM trong một concert diễn ra năm 2021

 

Cuổi cùng là Bản giao hưởng thứ 8 của Dvorak chiếm toàn bộ nửa sau của đêm hòa nhạc. Dvorak đã viết tác phẩm này trong hai tháng rưỡi vào năm 1889 để đánh dấu việc ông được vinh danh là thành viên của Học viện Khoa học, Văn học và Nghệ thuật Bohemian. Tác phẩm gồm 4 chương như thường lệ và Dvorak tự mình chỉ huy cho buổi công diễn vào năm 1890. Chương ba được ví như là "điệu valse ngọt ngào, lả lướt", kết hợp với một chủ đề khác tạo nên phần trio điển hình, nhưng theo một nhà phê bình, "nghe giống điệu múa dân gian Bohemian hơn".

Buổi hòa nhạc sẽ được chỉ huy bởi nhạc trưởng Leon Bosch. Bản thân ông là một nghệ sĩ kèn clarinettist xuất sắc, đồng thời cũng là giáo viên cao cấp tại Đại học Khoa học Ứng dụng Zuyd ở Maastricht, Hà Lan. Trước đó, ông đã từng xuất hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh chỉ huy Dàn nhạc HBSO vào năm 2021.

Chương trình hòa nhạc hứa hẹn sẽ tạo lên sự tương phản độc đáo, thú vị cho người thưởng thức.

Quỳnh Hoa ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm