May 17, 2024, 7:01 pm

Bức "Dáng hình trong vườn" của Lê Phổ được bán với giá 2,28 triệu USD

"Dáng hình trong vườn" (Figures in a garden)  đã được bán với giá 2,28 triệu USD trong phiên đấu giá Modern Evening Auction tại Sotheby's. Ban đầu tác phẩm được ước tính đạt 2-3 triệu HKD (254.867 - 382.301 USD). Tuy nhiên, sau nhiều lần nâng giá, tác phẩm đã được bán với giá .7.920.000 HKD (2.283.611 USD, khoảng 52,4 tỷ đồng).

Theo đó, "Dáng hình trong vườn" (Figures in a garden)  có kích thước lớn - 175 x 209,5 cm - và được vẽ bằng một bảng màu rực rỡ, vui tươi, tác phẩm khắc họa sáu nhân vật có kích thước như người thật đang hòa mình dưới những tán cây, hoa trong khu vườn ngập nắng vàng.

Trước đó, tanh được chủ nhân mua lại từ Phòng trưng bày Wally Findlay ở Palm Beach, Mỹ năm 1973, nằm trong bộ sưu tập tư nhân trước khi đưa ra đấu giá. Tác phẩm có chữ ký bằng tiếng Anh và tiếng Trung của  Lê Phổ ở bên dưới góc phải. Bên trái là một phụ nữ mặc áo dài màu cam ngồi trên ghế dài xanh lam, đang dõi theo con trai mặc áo xanh ngồi tưới cây ở giữa. Góc phải là người mẹ bế con đi dạo trong vườn, có một đứa trẻ theo sau. Luống hoa păng-xê tím, cúc họa mi rực rỡ làm nền cho bố cục ở tiền cảnh. Toàn bộ tranh được phủ một lớp phông nền màu vàng rực, không có đường chân trời phía xa, tạo cảm giác các nhân vật đang hòa mình trong vườn cây hoa vô tận. Họa sĩ khéo léo tạo chiều sâu cho tác phẩm bằng hình ảnh thiếu nữ với mái tóc dài màu đen đang chìm đắm trong không gian mơ mộng. Cô xuất hiện như lơ lửng giữa không trung, mang đến chất lượng siêu thực cho tác phẩm.

Theo website của Sotheby's, Dáng hình trong vườn ra đời thời kỳ Findlay - thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp của Lê Phổ, được gọi theo tên của Wally Findlay, phòng trưng bày đại diện cho Lê Phổ và Vũ Cao Đàm từ năm 1963 trở đi. Các tác phẩm thời kỳ này của danh họa nổi bật với tông màu sống động, chất liệu sơn dầu trên vải khổ lớn thu hút các nhà sưu tập Mỹ.

Tác phẩm từng được giới thiệu tại triển lãm Contemporary Panelled Screens của Wally Findlay ở Palm Beach, Florida năm 1973

QH


Có thể bạn quan tâm