April 29, 2024, 8:04 am

Bộ GD&ĐT biên soạn SGK: ĐBQH nhắc đến lãng phí và sự bất an

 

Ông Lưu Bá Mạc cho rằng hiện nay Bộ GD&ĐT nên tập trung nghiên cứu, triển khai phương án lựa chọn sử dụng có hiệu quả các bộ SGK đã và đang sử dụng.

Tham gia phát biểu ý kiến tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 chiều 31/10, ĐBQH Lưu Bá Mạc (đoàn Lạng Sơn) tranh luận với ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo có nên biên soạn thêm một sách giáo khoa (SGK) hay không?

Theo quan điểm cá nhân, ông Mạc cho rằng chưa nên giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn một bộ SGK, mà quan trọng nhất ở trong thời điểm hiện nay là tập trung giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu và nên tự triển khai phương án lựa chọn sử dụng có hiệu quả các bộ SGK đã và đang sử dụng hiện nay.

“Việc biên soạn thêm một bộ SGK không thực sự cần thiết”, ông Mạc bày tỏ và cho rằng trên cơ sở các bộ sách giáo khoa hiện tại để lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp với năng lực và năng lực giảng dạy của giáo viên, đồng thời phù hợp với năng lực học tập cũng như mặt bằng của học sinh tại từng địa phương, từng trường.

Quan trọng nhất, cần giao cho chính những chủ thể này quyền thực sự trách nhiệm về mặt chuyên môn là được lựa chọn bộ SGK phù hợp với môn học và tình hình thực tiễn tại cơ sở giáo dục của mình.

“Cơ quan quản lý Nhà nước chỉ làm nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc và giám sát việc lựa chọn SGK mà không nên can thiệp vào công việc chuyên môn của giáo viên trong việc lựa chọn SGK cho chính cơ sở giáo dục của mình”, ông Mạc nói.

ĐBQH Lưu Bá Mạc phát biểu tranh luận.

Đại biểu Lưu Bá Mạc nhấn mạnh, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chủ trì biên soạn sách giáo khoa chỉ nên xem xét thực hiện, sau khi được tổng kết, đánh giá thời gian tới, hiệu quả của việc đổi mới, việc triển khai thực hiện các bộ sách giáo khoa hiện tại, một cách khoa học, toàn diện, khách quan.

“Quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại tôi nghĩ rằng phải giữ được sự tin tưởng, đồng lòng và sự vào cuộc của đội ngũ giáo viên, học sinh, phụ huynh và của toàn xã hội, bảo đảm chất lượng giáo dục. Từ đó, giảm thiểu được sự bất an trong gia đình, nhà trường và xã hội và cũng giảm được sự lãng phí, nguồn lực của xã hội trong thực hiện việc biên soạn SGK”, ông Mạc nêu ý kiến.

ĐBQH, Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Duy Thanh.

Cũng tại phiên thảo luận chiều nay, ĐBQH, Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Duy Thanh (đoàn Cà Mau) không tán thành về việc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn một bộ SGK theo Nghị quyết 88. Nói về lý do này vị ĐBQH chỉ ra 3 nguyên do cơ bản:

Thứ nhất, về cơ sở pháp lý, việc này không phù hợp với Nghị quyết 122/2020 của Quốc hội và Luật Giáo dục năm 2019. “Cả hai văn bản nói trên đã điều chỉnh quy định của Nghị quyết 88/2014 về việc “Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn một bộ SGK””, ông Thanh nhấn mạnh.

Thứ hai, về cơ sở thực tiễn, ông Thanh cho biết việc này không phù hợp với thực tế, chủ trương xã hội hoá việc biên soạn SGK đã đạt những kết quả và đang diễn ra thuận lợi.

Thứ ba, về hậu quả, việc này dễ dẫn đến triệt tiêu xã hội hoá, quay lại tình trạng độc quyền, trái với chủ trương khuyến khích xã hội hoá và đi ngược lại xu hướng quốc tế.

“Tôi tin rằng, nếu Đoàn giám sát có đầy đủ thông tin về chính sách SGK của các nước trên thế giới thì có thể đã không nêu lên kiến nghị này”, ông Thanh nói thêm

Hoàng Thị Bích

Nguồn https://www.nguoiduatin.vn/


Có thể bạn quan tâm