May 17, 2024, 5:19 pm

2016 - Một năm đặc biệt đã đi qua

Năm  2016 đã chính thức khép lại với dấu ấn một năm sôi động, nhiều niềm kỳ vọng và cũng đầy thách thức. Đây cũng là năm khởi đầu quan trọng của Chính phủ, Quốc hội nhiệm kỳ mới. Bắt đầu từ  Đại hội XII, đại hội được tổ chức thường kỳ 5 năm  một lần đã đưa ra những đánh giá quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và nhìn lại chặng đường 30 năm đổi mới đất nước.  Với chủ đề chính của Đại hội là Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đại hội XII đã  đề ra những quyết sách quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong 5 năm tới cũng như tầm nhìn đến năm 2030- 2050.

 

Một góc thành phố Sài Gòn. Ảnh Internet

Tiếp sau sự thành công của Đại hội XII của Đảng, Quốc hội  cũng nhanh chóng kiện toàn tổ chức  với đỉnh cao là cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV vào tháng 5/2016. Chỉ trong vòng nửa năm công tác kiện toàn bộ máy hành pháp và lập pháp đã được hoàn tất thể hiện ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân trên con đường kiến thiết đất nước.

Thực hiện lời hứa trước Đảng, trước toàn thể đồng bào, cử tri cả nước, Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ, Quốc hội đã thực sự nhập cuộc thông qua hàng loạt những chính sách mới nhằm kích cầu nền kinh tế, chuyển từ Chính phủ , hình thành chính phủ điện tử, quyết liệt đưa ra những giải pháp kích cầu nền kinh tế. Trong mắt người dân, Chính phủ  đang chuyển dần sang chính phủ phục vụ, liêm chính, hành động và một Quốc hội từ tham vấn đã chuyển sang tranh  luận, thảo luận

Một hành lang pháp lý thông thoáng, cộng với một chính quyền lắng nghe từ những điều nhỏ nhặt nhất trong dân như vụ quán cà phê Xin chào đến sự cố chấn động dư luận trong nước và thế giới như Fosmosa và mới đây là bão lũ miền Trung là sự cố nước mắm đều được giải quyết rốt ráo đã đem lại niềm tin trong nhân dân và tạo sức lan tỏa rộng rãi đến đối tác nước ngoài cũng như bạn bè thế giới.

 Trải qua 30 năm, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã gia nhập WTO đã ký kết và thực thi 10 FTA. Trong đó, 6 FTA ký kết với tư cách là thành viên ASEAN (gồm AFTA, 5 FTA giữa ASEAN với các đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Australia và New Zealand); 4 FTA ký kết với tư cách là một bên độc lập (Chile, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á - Âu). Việt Nam cũng đã kết thúc đàm phán FTA với Liên minh châu Âu vào ngày 2.12.2015 và hai bên đang trong quá trình rà soát pháp lý để tiến tới ký kết Hiệp định.

Cùng với đó, Việt Nam và 11 nước đối tác đã hoàn tất đàm phán và ký kết Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào ngày 4.2.2016. Các bộ, ngành cũng đã và đang tích cực triển khai đàm phán 4 FTA gồm: Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), FTA ASEAN - Hong kong, FTA với Israel và FTA với Khối thương mại tự do châu Âu (EFTA).

Mở rộng quan hệ đối tác, thúc đẩy nền kinh tế phát triển cũng chính là cơ hội để Việt Nam tự tin thực hiện Đề án tái cơ cấu nền kinh tế  đã được Chính phủ phê duyệt vào tháng 02/2013 với các 3 nhiệm vụ trọng tâm: Tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu Doanh nghiệp Nhà nước và tái cơ cấu Ngân hàng thương mại. Chỉ tính riêng năm 2016 ngân sách Nhà nước đã thu về 6.840 tỷ đồng từ thoái vốn nhà nước khỏi các doanh nghiệp Nhà nước. Dự trữ ngoại hối của hệ thống Ngân hàng Nhà nước tăng mức cao kỷ lục hơn 40 tỷ USD. Nguồn lực kinh tế nhờ đó cũng được tăng lên để có thể tập trung vào những ngành nghề được cho là đòn bẩy của nền kinh tế. Đầu tiên là gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng phá băng bất động sản. Gói tín dụng hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu thuyền thực hiện đánh bắt xa bờ, phát triển nguồn lực thủy sản và nay là gói tín dụng trị giá 60 nghìn tỷ phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Ghi nhận bước đầu đã tạo nên một sinh khi mới không chỉ cho nông nghiệp Việt Nam mà còn tạo đà cho công nghiệp phụ trợ, khoa học kỹ thuật phát triển.

Quyết tâm của Chính phủ, Quốc hội nhiệm kỳ mới là sự khởi đầu hết sức quan trọng không chỉ cho năm 2017 mà cả những năm tiếp sau. Sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước nhưng chúng ta có quyền kỳ vọng vào một sự chuyển mình mới của đất nước.

PV

 


Có thể bạn quan tâm