April 29, 2024, 6:49 am

10 năm đồng hành của Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá (phần 2)

(Tiếp theo)

Hỗ trợ hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá

Trong 10 năm qua, Quỹ tiếp tục hỗ trợ Tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá miễn phí tại Bệnh viện Bạch Mai (1800-6606), Bệnh viện Nhân dân Gia Định (1800-1224) và Phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá tại 09 Bệnh viện trên cả nước, đồng thời  nâng cao năng lực cho cán bộ y tế trong công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá thông qua đào tạo giảng viên nguồn về tư vấn cai nghiện thuốc lá; tập huấn kỹ năng tư vấn cai nghiện thuốc lá cho cán bộ y tế, triển khai thí điểm mô hình tư vấn tại các cơ sở y tế và cộng đồng như Phòng tư vấn trực tiếp, tư vấn tại Trạm Y tế xã/phường, hệ thống tin nhắn (mHealth)

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hoà Bình báo cáo về tình hình thực hiện Luật PCTH của thuốc lá ở tỉnh

Theo báo cáo của các bệnh viện nhận hỗ trợ của Quỹ, trong giai đoạn 2015-2023, đã có hơn 208.000 lượt bệnh nhân được tư vấn CNTL. Trong số hơn 50.000 bệnh nhân được tư vấn chuyên sâu CNTL, đã có 8.630 người đã cai nghiện thành công trong 3 tháng; 3.200 người cai nghiện thành công trên 1 năm.

Tại 10 Bệnh viện, đã có hơn 208.000 lượt bệnh nhân được tư vấn cai nghiện thuốc lá gồm cả tư vấn qua Tổng đài và tư vấn trực tiếp. Trong số hơn 50.000 bệnh nhân được tư vấn chuyên sâu cai nghiện thuốc lá, đã có 6.410 người đã cai nghiện thành công trong 3 tháng; 3.060 người cai nghiện thành công trên 1 năm.

Kết quả Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá tại 30 tỉnh năm 2022-2023 cho thấy có 90% người hút thuốc đến cơ sở y tế được cán bộ y tế khuyên bỏ thuốc lá.

Hỗ trợ trong nghiên cứu phục vụ cho công tác PCTH thuốc lá

Trong 10 năm qua, Quỹ đã hỗ trợ 63 tỉnh, thành phố thực hiện nghiên cứu về tình hình sử dụng thuốc lá tại địa phương và hỗ trợ cho các trường Đại học thực hiện các nghiên cứu liên quan về PCTH thuốc lá. Bên cạnh đó các nghiên cứu về thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, chuyển đổi cây trồng, các hoạt động nâng cao năng lực cho mạng lưới nghiên cứu về PCTH thuốc lá, mạng lưới cán bộ tham gia hoạt động PCTHTL tại  các địa phương cũng đã được Quỹ hỗ trợ thực hiện. Kết quả các nghiên cứu cũng đã được công bố rộng rãi và làm căn cứ khoa học để xây dựng các kế hoạch về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Quỹ cũng chú trong hoạt động tập huấn nâng cao năng lực cho các cán bộ đầu mối thực hiện điều tra, nghiên cứu của 63 tỉnh, thành phố; tổ chức các hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu. Trong năm 2022, Quỹ PCTH thuốc lá đã tổ chức Hội thảo khoa học chia sẻ kết quả nghiên cứu  tình hình sử dụng thuốc lá ở học sinh 13-15 tuổi. Hội thảo đưa ra những bằng chứng cho thấy tỉ lệ hút thuốc lá điện tử ở nhóm học sinh đang có xu hướng gia tăng và Việt Nam cần có những biện pháp mạnh mẽ, kịp thời để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này.

Nâng cao năng lực cho mạng lưới cộng tác viên

Nhằm nâng cao năng lực cho mạng lưới cho cán bộ của trên 100 đơn vị nhận hỗ trợ của Quỹ để công tác PCTH thuốc lá được triển khai một cách hiệu quả và đồng bộ, Quỹ PCTH thuốc lá, các Bộ ngành, các tổ chức chính trị xã hội, và các tỉnh/ thành phố thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho mạng lưới công tác viên và các cán bộ tham gia vào hoạt động PCTH thuốc lá.

Các báo cáo viên chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện Luật PCTH của thuốc lá

Tổ chức tập huấn cho 133 cán bộ làm công tác truyền thông tại 63 tỉnh, thành phố về kỹ năng truyền thông, xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả, đặc biệt là kỹ năng truyền thông trên mạng xã hội.

Hỗ trợ các tỉnh, thành phố tổ chức 86 lớp tập huấn cho 3.383 cán bộ hoạt động PCTH thuốc lá và 30 lớp tập huấn cho 1.199 cộng tác viên tham gia công tác tuyên truyền, vận động thay đổi hành vi.

Hỗ trợ các các tỉnh, thành phố tổ chức tâp huấn nâng cao năng lực cho cán bộ kiểm tra, công an với 324 lớp tập huấn cho 14.797 người;

Hỗ trợ các Bộ, ngành tổ chức tập huấn về PCTH thuốc lá cho 3.280 cán bộ tham gia hoạt động PCTH thuốc lá. Hỗ trợ Bộ Công an, tập huấn cho 6.700 cán bộ chiến sỹ công an các quận, huyện, xã, phường; phối hợp với Thanh tra Bộ Y tế tổ chức tập huấn hướng dẫn cho 95 thanh tra viên của 63 tỉnh, thành phố về công tác kiểm tra thực hiện Luật PCTH thuốc lá.

Đồng thời để nâng cao chất lượng của hoạt động theo dõi, giám sát, nghiên cứu, Quỹ cũng đã tập huấn cho Hỗ trợ tổ chức 15 lớp tập huấn cho 494 học viên là các đầu mối của 63 tỉnh, thành phố về thực hiện nghiên cứu, đánh giá, giám sát công tác PCTH thuốc lá; 10 lớp tập huấn cho 795 cán bộ đầu mối của các tỉnh, thành phố và Bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội, Bệnh viện về thực hiện đấu thầu cơ bản và đấu thầu qua mạng.

(Còn tiếp)

Việt Thắng (nguồn Quỹ PCTH của thuốc lá – Bộ Y tế)


Có thể bạn quan tâm