April 16, 2024, 5:17 pm

Xuất bản truyện ngắn chưa từng tiết lộ của nhà văn Hemingway

 

Năm đó, chúng tôi đã lên kế hoạch đánh bắt một con cá marlin ở vùng biển Cuba trong một tháng…”, câu chuyện bắt đầu tại vùng biển nơi Hemingway sinh sống. Một ngày nọ, nước biển trong đến nỗi có thể nhìn thấy những bãi cát sâu bên bến cảng. Mọi người đã nhìn thấy một chú cá marlin khổng lồ (loại cá bản địa Đại Tây Dương, khi trưởng thành có thể đạt gần 100kg với tốc độ bơi cực nhanh).

Khi nhìn thấy con cá, mọi người đều ngạc nhiên bởi nó quá lớn, bơi một cách chậm chạp, lặng lẽ, gần như không di chuyển dưới nước. Vây và ngực chú cá đẹp tuyệt như hai lưỡi hái dài màu tím. Khi nhìn thấy thuyền và dòng người đổ đến, chú cá bắt đầu chạy thằng về phía Tây Bắc. Từ đó, tác giả kể về cuộc hành trình săn cá thú vị của mình.

Pursuit As Happiness được kể dưới dạng tự truyện, trong đó có sự tham gia của Hemingway. Cháu trai của tác giả, Seán Hemingway chia sẻ với tờ New Yorker rằng ông tình cờ thấy bộ bản thảo đánh máy trong bộ sưu tập Ernest Hemingway tại Thư viện và Bảo tàng John F Kennedy ở Boston.

“Tôi không biết vì sao trước đó tác phẩm chưa từng được quan tâm nhưng tôi tin chắc đó là viên ngọc quý trong số những tài liệu chưa từng được công bố”, cháu trai nhà văn cho biết.

“Đây là một tác phẩm được viết cẩn thận và thể hiện dưới dạng một tác phẩm hư cấu ngắn. Như ông tôi đã viết cuốn hồi kí A Mov Mov Feast – cuốn sách ông gọi là tiểu thuyết hư cấu để làm sáng tỏ các sự kiện thực tế. Có thể Pursuit As Happiness được lấy cảm hứng từ một chuyến câu cá vào hè năm 1933 hoặc được đúc kết từ nhiều trải nghiệm khác nhau”.

Bên cạnh đó, câu chuyện còn lấy bối cảnh xung đột chính trị ở Havana. Nhân vật Josie có một vài cuộc tranh cãi với cảnh sát Cuba và chính phủ Gerardo Machado sụp đổ vài tháng sau những sự kiện trong câu chuyện. Điều này phần nào có thể hiểu tình hình chính trị đã ảnh hưởng ít nhiều trong tác phẩm của Hemingway.

Ernest Hemingway (1899 - 1961) là nhà văn, nhà báo người Mĩ. Ông từng tham gia chiến đấu trong Chiến tranh thế giới lần thứ Nhất, sau đó ông được biết đến qua "Thế hệ đã mất", nhận được giải thưởng báo chí Pulitzer năm 1953 với tiểu thuyết Ông già và biển cả, và giải Nobel văn học năm 1954.

Hemingway để lại ấn tượng sâu sắc đối với bạn đọc qua nguyên lí tảng băng trôi, văn phong của ông được mô tả bởi sự kiệm lời nhưng có nhiều tầng ý nghĩa, phải suy nghĩ thật sâu mới có thể hiểu hết được những gì tác giả gửi gắm. Nhiều tác phẩm của ông hiện nay được coi là những tác phẩm kinh điển của nền văn học Mĩ.

ĐÌNH PHƯƠNG theo The Guardian

Nguồn VNQĐ

 


Có thể bạn quan tâm