March 28, 2024, 8:47 pm

Xuất bản sách điện tử phải có giải pháp kỹ thuật chống sao chép

Bộ TT-TT vừa ban hành Thông tư 01/2020/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản và Nghị định số 195/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, Thông tư  quy định rõ việc xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử phải có các giải pháp kỹ thuật chống can thiệp, sao chép. Các NXB, tổ chức, cá nhân, xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử phải có thiết bị, phần mềm kỹ thuật chống can thiệp, thay đổi và sao chép trái phép một phần hoặc toàn bộ nội dung xuất bản phẩm điện tử; có biện pháp kỹ thuật xác thực tính hợp pháp của người sử dụng khi truy cập và sử dụng xuất bản phẩm điện tử, phải bảo đảm tính riêng tư, an toàn và bảo vệ thông tin cá nhân. 

Đồng thời các đơn vị này phải có điều khoản thông báo về trách nhiệm chấp hành quy định của pháp luật về xuất bản và sở hữu trí tuệ đối với người sử dụng trước khi truy cập và sử dụng xuất bản phẩm điện tử. 

 

Ngoài ra, điều 26 của  Luật xuất bản cũng quy định việc định dạng số của xuất bản phẩm điện tử nộp lưu chiểu dưới dạng bản ghi trong thiết bị lưu trữ dữ liệu hoặc nộp lưu chiểu qua mạng Internet, cụ thể:

1. Định dạng tệp tin của xuất bản phẩm điện tử được thể hiện dưới hình thức sách in, các loại lịch là “PDF”; dưới hình thức tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rời, tờ gấp là “JPEG”; dưới hình thức bản ghi âm có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách là “MP3”; dưới hình thức bản ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách là “MP4”;

2. Việc chuyển định dạng khác của xuất bản phẩm điện tử sang định dạng quy định tại Khoản 1 Điều này phải bảo đảm không làm thay đổi nội dung của xuất bản phẩm điện tử.

VK

 

 

 

Có thể bạn quan tâm