Xem tranh Cao Ban Ban


Người ta thường nói: Các họa sĩ ấn tượng vẽ phong cảnh có vẻ giống nhau, nhưng nhìn kỹ lại thấy rất khác nhau. Sự giống nhau về bút pháp bên ngoài, rốt cuộc vẫn  mang những đặc tính chỉ mỗi cá nhân người vẽ mới có, và chính nhờ những đặc tính ấy mà mỗi người vẽ đều ít nhiiều có đóng góp cho hội họa và cho một phong cách hội họa nào đó nói riêng. Rất hiếm họa sĩ đạt tới cái độc đáo nổi bật, vô song, trong khi rất nhiều họa sẽ vẽ đẹp, vẽ hay và với cả hai nhóm họa sĩ này chúng ta đều cần tiếp xúc, tìm hiểu để có cái nhìn rộng rãi, toàn diện và thấu đáo về nghệ thuật.

Xem tranh Cao Ban Ban, cảm giác ban đầu cũng như thế, có vẻ quen quen và đã gặp khá nhiều ở đâu đó. Đây là lối vẽ nằm giữa “ấn tượng” và “biểu hiện”, một lối vẽ hiện nay được rất nhiều họa sĩ ưa thích, vì phối hợp được cả hai cái nhìn khách quan lẫn cái nhìn chủ quan, cái cụ thể và cái trừu tượng, hình mẫu vừa thực, tự nhiên vừa do trí tưởng tượng chi phối.

Cao Ban Ban đã từng học chuyên ngành nghệ thuật hoành tráng, anh có ưu thế cho lối vẽ này, đặc biệt ở kỹ năng xử lý các tương phản mạnh, các điều thức sáng tối, đậm nhạt, xa gần, cũng như sức biểu cảm về xúc giác. Nét bút của anh thường nhẫy màu, nhẫy sơn, đặc quánh, rung xiết trên mặt vải, khi nguyên sắc, khi bầm tím, khi quắc sáng đột nhiên và luôn luôn mang đày xung lực. Ở một số bức, bằng chất liệu sơn dầu hay chất liệu tổng hợp, quá trình anh đã tạo ra những hiệu quả rung rinh như ở tranh ghép mảnh (mosaic), tranh gốm, cổ kính mà quyến rũ

Con mắt nhìn của một họa sĩ “hoành tráng” cũng giúp Cao Ban Ban phát hiện ra những không gian quy mô lớn qua những khung cảnh hẹp. Chỉ vẽ riêng một cái cây cổ thụ trước một ngôi đền, không thấy trời, mây mà anh vẫn khiến người xem ngút ngợp trước sự kỳ vĩ, linh thiêng. Đôi khi anh pha vào tranh những yếu tố của hội hoạ chất phác (naif), vẽ hình rất tự nhiên, chỉ cốt ghi lại cảm xúc, thực thú vị, đáng yêu, rất tương hợp với tính cách của anh ở ngoài đời

 

Cổng đền
Hoa phố
Mẹ mùa xuân không trở lại
Nghệ sỹ với sapa
Tà Phìn buổi sáng bình yên
Thần mộc và cô gái làng

Trong nền hội họa đương đại Việt Nam, giữa muôn vàn hình thái muôn màu, muôn sắc, muôn hương, sự chân thành với chính mình của người họa sĩ càng ngày càng trở nên quý giá. Tìm tòi bao giờ cũng tốt, và là nguyên lý sống của nghệ sĩ, nhưng luôn luôn phải nhớ mình là ai, và tìm sao cho ra mình chứ không phải người khác. Bởi vậy, có nhiều lý do để nói Cao Ban Ban là một trong những họa sĩ “là mình”. Sự cảm thông, quý mến của người xem với hội họa của anh chắc chắn cũng bắt đầu từ đây

Tin liên quan

Khai mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2021

Tối 16-4, tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra lễ khai ...

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2021 vẫn hạn chế phần Hội

Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2021 tỉnh Phú Thọ ngày 15-4 ...

Thưởng thức nghệ thuật dân gian qua thông điệp từ 'Thán"

“Thán”- một chương trình đặc biệt được biên đạo múa Nguyễn Duy Thành - nghệ sĩ trình diễn nghệ thuật ...

Nhạc sĩ Trần Tiến sẽ hội ngộ khán giả trong chương trình " Hát về mẹ "

Liveshow Ngày của mẹ sẽ được thực hiện vào ngày Chủ Nhật thứ hai trong tháng 5, năm nay là ngày 9/5. ...

Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn từ tháng 4 đến tháng 5

Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước: Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), Quốc tế ...

Độc đáo " Một nét văn hóa Hà Nội"

Trong các ngày từ ngày 16 – 18/4, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Trường Phương Từ sẽ tổ chức sự k ...

Đêm thơ nhạc “Se sẽ chứ”

Tiếp nối thành công ở 3 lần tổ chức trước đó, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và các cộng sự sẽ tổ chức đ ...

"Những người khốn khổ" tổ chức tour lưu diễn trong nước

​Theo kế hoạch, Những người khốn khổ sẽ bắt đầu tour lưu diễn với 3 đêm tại Nhà hát Lớn Hà Nội (16, ...

Phân cấp trong quản lý nghệ thuật biểu diễn: Trên quyết tâm, nhưng dưới còn lúng túng

Sáng 25/3, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 144/ ...

Khai mạc triển lãm "Lộ"

Triển lãm "Lộ" do nhóm kiến trúc sư Weplay tổ chức, với sự tham gia của các kiến trúc sư v ...

NSƯT Trần Vương Thạch: Hiểu cội nguồn để giữ bản sắc cho đúng

25 năm gắn bó với Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP Hồ Chí Minh, trong đó 10 năm là Giám đốc, nhạc ...

Vẻ đẹp "Việt Nam: Đi Để Yêu! – Bao la biển gọi" trên nền tảng YouTube

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng YouTube ...