April 20, 2024, 11:04 am

Xây dựng nền Mỹ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và thời đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1957-2017). Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tới dự và chúc mừng những thành tựu mà Hội Mỹ thuật Việt Nam đã đạt được trong 60 năm qua.

26 đồng chí là lãnh đạo Hội các thời kỳ, các họa sĩ có thành tích xuất sắc góp phần xây dựng Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận bằng khen tại lễ kỷ niệm. Ảnh Internet

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển (1957 -2017), Hội Mỹ thuật Việt Nam đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền Mỹ thuật Việt Nam hiện đại cũng như trong công cuộc phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Từ 123 hội viên ban đầu, đến nay Hội đã có gần 2.000 hội viên đang sinh hoạt tại hơn 70 chi hội thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, nếu trước Cách mạng tháng Tám, trong Hội không có nghệ sĩ tạo hình người dân tộc thiểu số nào thì hiện nay đã có 85 nghệ sĩ tạo hình thuộc 16 dân tộc thiểu số. Trong quá trình phát triển, đội ngũ hội viên của Hội đã hình thành 5 thế hệ nối tiếp nhau, sáng tạo nên những tác phẩm mỹ thuật đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, xây dựng, phát triển đất nước. Hàng vạn tác phẩm mỹ thuật đã được sáng tác, hàng nghìn triển lãm mỹ thuật được tổ chức trong, ngoài nước, nhiều Hội viên đã nhận được những giải thưởng cao ở trong nước và quốc tế. Hội Mỹ thuật Việt Nam tự hào đã tập hợp được những nghệ sĩ tạo hình xuất sắc nhất trong đội ngũ của mình và có những đóng góp cho sự nghiệp phát triển mỹ thuật nước nhà.

Bên cạnh những nỗ lực, thành tựu đã đạt được, hoạt động của Hội với đời sống mỹ thuật nước nhà những năm qua cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Không ít tác phẩm có cách thể hiện khá cũ, đi theo lối mòn, thậm chí dễ dãi. Việc tiếp thu những đổi mới, cách tân của thế giới chưa tốt, hiện tượng sao chép, vi phạm bản quyền tác giả ngày càng tinh vi. Những đề tài quan trọng, nổi bật, mang tính đời thường về nông dân, công nhân, bộ đội, công an chưa được coi trọng, thiếu cách thể hiện mới. Vấn đề xã hội hóa hoạt động mỹ thuật cần tiếp tục đánh giá, đúc kết và phát triển phù hợp với tình hình mới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Võ Văn Thưởng Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, với 60 năm hoạt động, với bề dày thành tích đáng tự hào, Hội Mỹ thuật Việt Nam cần tiếp tục phát huy cao độ tính sáng tạo gắn với niềm tự hào và trách nhiệm của người nghệ sĩ, chung sức, chung lòng xây dựng nền Mỹ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và thời đại, giữ vững tính chân - thiện - mỹ; nâng cao vị thế của nghệ thuật tạo hình Việt Nam trong khu vực và thế giới. Hội cũng cần bám sát tôn chỉ mục đích, tập hợp, động viên các nghệ sĩ tạo ra nhiều tác phẩm mỹ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật; nâng cao hiệu quả các hoạt động triển lãm, giới thiệu, công bố các tác phẩm phục vụ nhân dân ở mọi miền đất nước; nghiên cứu đổi mới, phát triển lý luận phê bình mỹ thuật; xây dựng, phát triển nền mỹ thuật nói riêng và nền văn hóa, con người Việt Nam nói chung theo đúng tinh thần Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Với những thành tích đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

Nhân dịp này, Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng đã tặng Bằng khen cho 26 đồng chí là lãnh đạo Hội các thời kỳ, các họa sĩ đã có thành tích xuất sắc góp phần xây dựng Hội Mỹ thuật Việt Nam trong 60 năm qua/.

 

MH


Có thể bạn quan tâm