April 20, 2024, 11:29 am

Xây dựng môi trường không khói thuốc tại các nhà hàng

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ

Ý nghĩa của việc thực hiện nhà hàng không khói thuốc:

- Thực hiện nhà hàng không khói thuốc tạo ấn tượng tốt với khách hàng về một phong cách dịch vụ văn minh, đồng thời tạo cho khách hàng thấy chủ nhà hàng quan tâm tới sức khỏe của họ, vì vậy họ sẽ muốn đến nhà hàng không có khói thuốc lá. Điều này sẽ thu hút nhiều khách hàng, góp phần tăng doanh thu cho các nhà hàng.

- Thực hiện nhà hàng không khói thuốc giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh, giảm số ngày nghỉ ốm của nhân viên do các bệnh liên quan đến hút thuốc và hút thuốc thụ động, vì vậy sẽ góp phần hạn chế sự suy giảm năng suất lao động.

- Thực hiện nhà hàng không khói thuốc còn tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên hút thuốc bỏ thuốc giúp họ giảm bớt các chi tiêu cho thuốc lá để chi tiêu cho các việc có ích như: thực phẩm, giáo dục, y tế.

Tiêu chí thực hiện “Nhà hàng không khói thuốc lá”:

- Có nội qui hoặc biển báo cấm hút thuốc trong nhà hàng. Nội qui hoặc biển báo cần rõ ràng và được treo hoặc đặt ở những vị trí dễ quan sát.

- Có nhân viên thường xuyên nhắc nhở khách hàng không hút thuốc trong nhà hàng.

- Không có các hoạt động mua, bán, quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị các sản phẩm thuốc lá trong nhà hàng dưới mọi hình thức.

- Không nhận bất kì sự hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của công ty sản xuất, kinh doanh thuốc lá cho các hoạt động của nhà hàng dưới bất kì hình thức nào.

- Có hình thức nhắc nhở hoặc phạt đối với nhân viên có hành vi hút thuốc lá trong nhà hàng.

- Không có hiện tượng hút thuốc lá trong nhà hàng.

- Không có gạt tàn, đầu mẩu thuốc lá trong nhà hàng.

Các bước thực hiện

Bước 1: Trang bị cho nhân viên các kiến thức cơ bản về tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động, ý nghĩa của việc xây dựng nhà hàng không khói thuốc và kỹ năng nhắc nhở khách không hút thuốc

- Thông báo quy định của pháp luật về việc cấm hút thuốc trong nhà hàng

- Phổ biến những lợi ích của việc thực thi nhà hàng không khói thuốc

- Trao đổi về những kỹ năng theo dõi, nhắc nhở đồng nghiệp, khách hàng không hút thuốc lá

Bước 2: Loại bỏ tất cả các vật dụng dành cho việc hút thuốc tại khu vực ăn uống bên trong nhà hàng

  • Loại bỏ các áp phích quảng cáo thuốc lá trong nhà hàng, các vật dụng như gạt tàn, bật lửa trên bàn ăn.

Bước 3: Treo, đặt biển báo cấm hút thuốc tại các khu vực bên trong nhà hàng

  • Các khu vực treo biển báo: phòng ăn, nhà bếp, phòng làm việc, v.v.

Bước 4: Đào tạo cho nhân viên các kỹ năng ứng xử khi có hành vi hút thuốc trong nhà hàng

Kỹ năng thuyết phục khách hàng

Kinh nghiệm cho thấy khi quản lý nhà hàng đưa ra lời khuyên một cách trịnh trọng và giới thiệu về hệ thống biển báo cấm hút thuốc xung quanh, thì hầu hết người hút thuốc lá sẽ hợp tác và dập thuốc lá hay ra bên ngoài hút thuốc theo yêu cầu.

Người quản lý nhà hàng cần nhắc nhở nhân viên khi thuyết phục khách hàng không hút thuốc lá trước tiên họ nên giải thích rõ ràng với khách hàng về điều khoản trong Luật quy định cấm hút thuốc ở khu vực trong nhà của nhà hàng. Cách thuyết phục nên thể hiện một cách lịch sự và nên sử dụng những cụm từ lịch sự như là: “Xin lỗi”, “Làm ơn”, “Cảm ơn”, và “Tôi sợ là”, .v.v. Thông thường những người hút thuốc lá sẽ dập thuốc khi họ được thông báo rằng họ đang hút thuốc tại khu vực cấm hút thuốc lá.

Dưới đây là một số cách nói có thể áp dụng được khi thuyết phục khách hàng:

“Xin lỗi quý khách, theo Luật quy định thì không được phép hút thuốc lá trong nhà hàng. Anh làm ơn dập thuốc lá hoặc có thể ra bên ngoài để hút thuốc.”

“Anh/chị làm ơn dập thuốc lá được không ạ? Quy định nhà hàng không khói thuốc lá đang được thực hiện tại các nhà hàng. Cảm ơn anh/chị.”

“Thưa anh/chị khói thuốc lá có thể ảnh hưởng đến các khách hàng khác ở trong nhà.

Làm ơn dập tắt điếu thuốc hoặc có thể đi ra ngoài để hút.”

Khi đến chỗ khách hàng, nhân viên Nhà hàng nên cầm theo một cốc nước để khách hàng có thể dập thuốc vào đó.

Khi thuyết phục khách hàng, nhân viên cần chú ý tâm trạng của khách hàng lúc đó, ví dụ họ có thể đang say rượu. Không động chạm hay yêu cầu khách hàng đang hút thuốc dập điếu thuốc bằng giọng ra lệnh, như là: “Này, bỏ thuốc lá đi!”. Như vậy sẽ tránh được bất kỳ sự quát tháo hay xung đột.

VIỆT THẮNG nguồn (Quỹ PCTH thuốc lá – Bộ Y tế)

Văn nghệ số 39/2019


Có thể bạn quan tâm