April 24, 2024, 12:35 am

Vượt qua bão giông

    Đã trải qua các cơn bão Xangsen, Chan Chu tàn hại, nay Đà Nẵng và miền Trung gồng gánh tiếp bão Noru. Noru theo tiếng Hàn là con hoẵng cùng họ với hươu nai mà sức tàn khốc của nó theo dự báo khí tượng thủy văn tương đương Sangxan. Tốc độ nhanh, biến chuyển mạnh, tàn phá khó lường.Theo kinh nghiệm nhiều năm của cả hệ thống chính trị các cấp, công tâc phòng tránh toàn diện, kỹ lưỡng hơn. Các hệ thống truyền thông đều vào cuộc với hệ số nhân. Khẩn trương gọi tàu thuyền đang đánh bắt khắp nơi vào nơi an toàn trú ẩn.    
Tàu thuyền của ngư dân phường Thọ Quang được bộ đội biên phòng và công an Sơn Trà đưa lên bờ tránh bão
      Khẩn trương đưa thuyền, thúng các loại vào âu thuyền hoặc lên bờ. Khẩn trương chèn chống nhà cửa trụ sở cơ quan nhất là các nhà riêng cấp 4 không vững chãi, bảo vệ kho tàng bến bãi... Khẩn trương di dời dân lo cái ăn ở của dân nơi cao ráo chắc chắn như cơ quan trường học. Khẩn trương ứng dụng các kế hoạch, tình huống để cứu dân trong mọi điều kiện. Phương án 4 tại chỗ đặt ra Cứu mình , cứu người tại chỗ trước khi các lực lượng chức năng tới cứu. Đèn pin, đèn bão, thùng phuy chứa nước, mì gói, lương khô, thịt cá sấy khô, máy nổ, bếp dầu bếp gas phòng ngừa mất điện. Tôi được biết huyện Thăng Bình bà con đã làm hầm trên cát chống bão. Ở Đà Nẵng, gia đình ông Tràn Nguyễn Du bạn tôi có phương án nấp dưới các ống sắt ống xi măng lớn của công trình giao thông tránh bão. Kinh nghiệm dân gian cho thấy cứu giúp nhau trong lũ có khả năng dễ hơn trong bão. Nước có chảy xiết chảy mạnh thì có lực lượng thiện chiến tàu thuyền lớn ca nô cao tốc ngược lũ xé lũ cứu dân. Còn bão mạnh tôn bay, cây cối ngã đổ cồng kềnh, nhà sập, âm thanh náo loạn khủng khiếp các phương tiện và lực lượng cứu hộ khó di chuyển tiếp cận. Ngày còn làm phóng viên báo Quán đội nhân dân, tôi đề xuất ý kiến và được Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu lúc làm Phó ban thường trực phòng chống thiên tai bão lũ đánh giá có khả thi. Ý kiến của tôi là trong bão, lực lượng xung kích quân đội cử xe máy ủi và xe tăng bánh lốp đi trước, lực lượng công binh đào bới đục phá cưa cây đi sau, đi sau nữa là bộ phận cấp cứu cứu thương. Hễ có nhà sập, cây đổ chắn ngang đường thì các lực lượng phản ứng nhanh kịp thời ra tay xử lý cứu dân tại chỗ. Không phải ngẫu nhiên mà Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và các cơ quan thường trực phòng chống thiên tai cứu hộ cứu nạn đặt đại bản doanh tiền phương tại Đà Nẵng,. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đều có mặt tại Đà Nẵng. Các mũi ứng trực của các quân binh chủng đều có mặt sẵn sàng nhận lệnh mệnh lệnh chiến đấu bảo vệ dân bảo vệ tài sản của tập thể và cá nhân. Mồ hôi nước mắt trí tuệ bao nhiêu năm không thể để mất trong vài giờ vài ngày. Xả lũ sớm để giữ yên hồ đập. Dựng túi lưới sắt, lấp chèn đá, bao cát để giữ cửa biển cửa sông khỏi bị sạt lở. Bình ổn giá cả dự trữ mặt hàng thiết yếu có ăn trước trong và sau bão. Các bệnh viện đều ưu tiên sốt sắng bảo vệ an toàn cho bệnh nhân, sẵn sàng phương án cấp cứu người dân bị nạn trong bão. Tránh voi chẳng xấu mặt nào! Chủ trương là không dại gì đương đầu với bão, chống bão mà phòng ngừa tránh bão, né bão, núp bão.để không bị thiệt hại nặng do bão gây ra.    
Ngành điện lực Sơn Trà, Đà Nẵng khắc phục hậu quả sau bão, cung cấp điện trở lại cho người dân tại phường An Hải Bắc
Không bi quan mà cũng không chủ quan khinh " địch", với bão. Không nói đâu xa, Chi bộ 13 phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng tôi đang ở, anh Ba, Bí thư chi bộ họp cấp tốc quán triệt đảng viên đi đầu trong dọn dẹp cống rãnh, chặt những tán cây xanh có nguy cơ ngã đổ vào nhà vào tường, giúp những nhà nghèo khó mẹ góa con côi chèn chống nhà cửa di dời sang ở nhà hàng xóm cao ráo vững chắc hơn. Nhiều hộ dân ở Sơn Trà, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn đã huy động các xe lu, xe ủi, xe tải trọng lớn chắn ngang che chở cản sức gió.Nhiều nhà mua dây thép, cọc sắt chắn chống, nhiều bao cát, thùng nước được che chắn mái tôn, tấm lợp. Bộ đội, công an, dân quân đều ứng trực giúp dân. Tất cả đều sắn sàng đón bão. Sở Y tế Đà Nẵng đã thông tin trên mạng 10 số điện thoại trực ứng cứu của các bệnh viện, Trung tâm y tế của cả thành phố và các quận, huyện. Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật cung cấp thông tin cho các báo đài qua zalo, email. Anh em văn nghệ sĩ cũng xác định là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn chương động viên mình và mọi người.

Nữ nhà báo Mai Nhung viết: Mưa xối xả và gió bắt đầu mạnh lên.từng phút. Nghe cả tiếng biển dội vào và gió gầm rú. Cầu an bình cho tất cả mọi người. Tác giả Tống Hạnh ở Điện Bàn chia sẻ: Cầu trời bão trở nhẹ thôi. Để làng quê nhỏ của tôi yên bình. Nhà thơ Thụy Sơn quê Hội An nhẹ khuyên: Bão ơi! Chầm chậm nhé. Nhân sinh khổ muôn chiều. Đừng trút cơn thịnh nộ. Xuống ngày nhồi cơn đau. Xin đừng làm người đau. Bão ơi! Về biển nhé. Trả lại màu mây biếc. Cho nắng vàng hôn nhau. Tác giả cựu chiến binh Võ Cao Lợi không chỉ phòng tránh bão cho người mà còn lo cho cây trái trong vườn:: Mãng cầu mới ra trái thôi. Gió mưa nhè nhẹ, bão ơi xin dừng. Đại đức " nhất bộ nhất bái "Thích Tâm Mẫn ở chùa Tân Tây huyện Duy Xuyên mở rộng cửa Phật đón người nghèo nhà yếu vào trú bão: Chùa sẵn sàng ủy lạo. Rất nhiều chỗ chu toàn. Mời ấu nhi, phụ, lão. Về tránh bão yên an. Thầy thuốc nam Trà Quang Doan thông tin cụ thể hướng đi của bão: Bão đổ bộ Thường Đức. Sẽ quay vòng mặc sức. Phải chèn chống ứng trực. Mạng, của không phiền phức. Trụ trì chùa Hà Tân, Đại Lãnh nơi có đền thờ hơn 1000 hương linh liệt sĩ động viên bà con Phật tử : Khẩn cầu tiếng mõ lời kinh. Khiến cho bão tố giật mình tự tan. Hồn thiêng sông núi âm vang. Hương linh liệt sĩ cứu nàn giúp dân.

Sống chung và vượt trên bão lũ, là bài học thực tiễn của quân và dân miền Trung trong đó có Quảng Nam Đà Nẵng. Sau bão Noru, lộ ra cảnh cây cối ngả đổ, đường mạng ách tâc, dây điện bị đứt, một số nơi điện cúp cục bộ, nhiều nhà cấp 4 bị tốc mái ngả nghiêng, đường sá một số nơi bị ngập, ..Song từ sáng sớm, người dân tự khắc phục dọn dẹp khu vực mình ở, các cơ sở điện lực trèo thang kết nối dòng điện. Sau bão, theo thống kê ban đầu ở Quảng Nam Đà Nẵng thiệt hại không đáng kể . Các đơn vị bộ đội, công an cử cán bộ chiến sĩ hành quân về vùng xung yếu thiệt hại dọn dẹp cây cối ngả đổ, lợp lại trường học, lợp lại mái nhà cho dân. Nhiều khu nghỉ dưỡng ở Quảng Nam và Đà Nẵng như Nam Hội An, Khách sạn Santori đường Trần Hưng Đạo Đà Nẵng sẵn sàng đón dân nghèo và du khách bị kẹt bão vào ăn nghỉ miễn phí. Bão đi qua, tấm lòng ở lại, khi cả hệ thống chính trị đều vào cuộc thì không chỉ hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản mà quan trọng lại bài học đoàn kết chung sức chung lòng vượt lên và chiến thắng bão lũ, trước hết và trên hết là chủ động phòng ngừa để chiến thắng và vượt lên chính mình trong mọi hoàn cảnh. 9g23 ngày 28.9.2922

Có thể bạn quan tâm