April 25, 2024, 5:53 pm

Vinh dự và trách nhiệm đặt trên vai người làm báo

Chiều 6/1/2016, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Phát huy vai trò báo chí trong đấu tranh chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống".  Đây chính là bước cụ thể hóa hơn nữa tinh thần nghị quyết TƯ IV. Trước đó,  Nghị quyết đã nêu rõ việc cần phải phát huy vai trò, đề cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan báo ch, cơ quan chủ quản báo chí trong công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

 

- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đặc biệt lưu ý hiện trạng biểu hiện suy thoái ở trong chính nội bộ báo chí


Với tinh thần nhìn thẳng vào những hoạt động của báo chí trong thời gian qua, tọa đàm đã ghi nhận những ý kiến đóng góp vô cùng quan trọng  được coi là định đề cho hoạt động báo chí giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài. Trên thực tế, báo chí vốn được coi là vũ khí tư tưởng mạnh mẽ. song trong thời gian vừa qua, ngoài việc báo chí đã tích cực đi đầu trong việc tham gia phát hiện những biểu hiện, hành vi tiêu cực, lãng phí, quan liêu, suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, nhưng cũng  không phải không mắc những sai lầm, thậm chí nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội. Có thể dẫn ra đây vụ hàng chục tờ báo đưa thông tin nước mắm nhiễm kim loại (asen), khiến cho nước mắm truyền thống điêu đứng, vụ nước uống rồng đỏ nhiễm khuẩn vượt ngưỡng cho phép ..v.v. và v.v.... cho thấy đã và đang có sự rạn nứt nghiêm trọng trong đạo đức những người làm báo. Và xu hướng lá cải, giật gân, câu khách đã bắt đầu xân lấn cả những tờ báo được cho là chính thống. 

Không quá ngạc nhiên khi dư luận cho rằng,  giá trị tiền bạc đang tỏ rõ sức mạnh  trên báo chí, thậm chí có hiện tượng phóng viên tới công ty này công ty kia đặt yêu cầu bảo trợ thông tin, xin quảng cáo, thậm chí hù dọa lợi dụng báo chí để tống tiền cơ sở sản xuất.  Những chuyện xảy ra trong làng báo không nhiều, nhưng cũng chính báo chí đã không vượt qua được gianh giới của sức mạnh đồng tiền, tự mình thổi bùng lên dư luận, giống như con sâu làm giầu nồi canh. Và tác hại là uy tín phóng viên, uy tín tờ báo và làng báo chí nói chung giảm sút.  Mới đây Công ty Indochina Research vừa công bố kết quả điều tra (đã được tiến hành hồi tháng 11/2016 với 700 người ở Hà Nội và TP.HCM) cho biết, trong 10 nhóm ngành nghề khảo sát thì nhà báo được xếp vào nhóm không được tin tưởng nhất (đứng số 1 trong 10 ngành nghề, đứng thứ nhì là cò môi giới bất động sản).  Và nếu nghiên cứu này thực sự có cơ sở thì đây là điều chúng ta phải tự soi rọi bản thân, trước mắt bằng phương pháp tự phê bình và phê bình để mình thực sự gương mẫu, tuân thủ pháp luật, có nền tảng kiến thức thì bài viết mới thực sự có giá trị lay động xã hội.

Để thời gian tới báo chí phát huy tốt hơn vai trò của mình trong đấu tranh phòng chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã yêu cầu các cơ quan chủ quản, lãnh đạo báo chí phải quán triệt sâu sắc hơn nội dung tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, phải nhận thức đầy đủ các biểu hiện của sự suy thoái của tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Báo chí cần tuyên truyền để mọi người thấy đây là cuộc đấu tranh cam go, phức tạp, không đến mức không thể chống, không thể đấu tranh được, nhưng nếu làm không tốt, không có kết quả thì ảnh hưởng tới sự tồn vong của Đảng, của chế độ. Bên cạnh công tác chỉ đạo, định hướng và cung cấp thông tin cho báo chí phải thống nhất, thông suốt, thường xuyên, kịp thời. Phải tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo định hướng của Đảng, quản lý của nhà nước đối với hoạt động báo chí. Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng trong các cơ quan báo chí. Mỗi tờ báo phải tăng cường giáo dục đội ngũ của mình để khắc phục sự suy thoái trong chính nội bộ. Các cơ quan báo chí cần tăng số lượng tin bài tốt, phát hiện nhiều điển hình thật sự tiêu biểu, có sức lan tỏa. Đấu tranh chống cái xấu thì thông tin phải chắc chắn, đấu tranh phải sắc sảo, dũng cảm, kiên định, không để bị mua chuộc. Đồng thời tọa đàm cũng đã đi đến thống nhất cứ 3 tháng 1 lần  Ban tuyên giáo, Mặt trận tổ quốc, Hội Nhà báo cùng ngồi lại thống kê các sự việc báo nêu để báo cáo các cơ quan chức năng nghiên cứu, giải quyết. 

Như vậy, với cuộc tọa đàm này, công tác chống suy thoái, tự diến biến trong đội ngũ những người làm báo đã và đang được xem là một trong những việc cấp bách, cần phải làm ngay. Bởi nếu không chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống từ bây giờ thì không có ngày mai. Hay nói như Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Nguyễn Thiện Nhân thì suy thoái  là sự đe dọa tới sự tồn vinh của Đảng và đất nước.

PV


Có thể bạn quan tâm