April 19, 2024, 2:17 pm

Vinh danh tác phẩm kịch bản Văn học có giá trị

 

Nhân hai dịp kỉ niệm lớn của dân tộc: 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 – 2019) và 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (1944 – 2019), sáng 13/6/2019, tại trụ sở 32 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTT&DL) đã tổ chức lễ phát động chương trình “Bình chọn Kịch bản Văn học” với sự tham dự, phát biểu, trao đổi của PGS.TS Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ VHTTDL, cùng đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Vụ Văn hóa - Văn nghệ -Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban toàn quốc các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam.

 

PGS.TS Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại buổi lễ phát động, PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL nhấn mạnh: Chương trình này là sự gắn kết của cơ quan quản lý nhà nước và các hội Văn học nghệ thuật để thúc đẩy nền văn học nghệ thuật nước nhà phát triển hơn nữa.

Nhà văn Khuất Quang Thụy - Tổng biên tập báo Văn nghệ khẳng định, Văn học tạo nền tảng, động lực, gợi ý cho sự sáng tạo của sân khấu, điện ảnh.

Với đề tài về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc gắn liền với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 và hành trình 65 năm xây dựng và phát triển của tỉnh Điện Biên hôm nay; Cuộc chiến tranh cách mạng gắn liền với quân đội Nhân dân Việt Nam trong 75 năm qua…những kịch bản văn học được đưa vào chương trình bình chọn thuộc các thể loại: Tuồng, Chèo, Cải lương, Ca kịch, Bài chòi, Ví dặm, Kịch nói, Kịch thơ…Theo đó, những kịch bản này đều đã được dàn dựng, công diễn trên sân khấu trong và ngoài nước và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng, bao gồm cả những kịch bản đã từng giành được các giải thưởng qua các thời kỳ.

Theo nhà văn Khuất Quang Thụy - Tổng biên tập báo Văn nghệ: Có một tình trạng chung hiện nay là sự sa sút của nền sân khấu, điện ảnh, và lĩnh vực mà chúng ta tạm gọi là lĩnh vực nghệ thuật được nhà nước hỗ trợ. Sự kiện này của bộ VHTT&DL đã mở ra một hướng khích lệ, tạo điều kiện cho những nhà văn, nhà biên kịch, nhất là những tác giả đã từng có thành tựu phát huy sứ mệnh, vai trò của mình với văn học nghệ thuật. Bởi mối quan hệ cộng sinh giữa văn học và điện ảnh đã quá rõ ràng, sâu sắc. Văn học tạo nền tảng, động lực, gợi ý cho sự sáng tạo của sân khấu, điện ảnh. Ngược lại, sân khấu điện ảnh cũng tôn vinh văn học. Có thể nói bất cứ một tác giả nào trước khi viết một kịch bản sân khấu, thì họ trước hết cầm bút với tư cách một nhà văn.

Cũng tại lễ phát động, NSND Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn chia sẻ: Đây là một chương trình hành động cần thiết. Những kịch bản được bình chọn sẽ là mạch nối truyền thống với hiện tại, tạo đà cho sự phát triển văn học và sân khấu trong những năm tiếp theo. Bởi mục tiêu của cuộc bình chọn này là tìm lại, mài sáng, vinh danh, biến các tác phẩm kịch bản có giá trị lớn từ trước đến nay thành một sợi chỉ về tư tưởng cho các thế hệ mai sau học hỏi, tiếp thu và phát huy.

PV

 


Có thể bạn quan tâm