April 24, 2024, 9:51 pm

Việt Nam tiến tới cấm thuốc lá điện tử

Sáng ngày 15-11-2019, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm về quản lý sản phẩm thuốc lá thế hệ mới”. Hội thảo đã làm rõ thành phần và tác hại của thuốc lá điện tử cùng với việc quản lý các sản phẩm này. Theo Tổ chức Y tế thế giới: Thuốc lá điện tử là một thiết bị điện tử sử dụng pin để làm nóng dung dịch. Thành phần chính của dung dịch này bao gồm là propylene glycol, có hoặc không có glycerol và các chất tạo hương. 

Toàn cảnh Hội thảo

Tác hại của thuốc lá điện tử:

Theo tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh phòng chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á, thành phần dung dịch trong thuốc lá điện tử gồm có:

- Nicotine: Ngoài tính gây nghiện, nicotine gây tác động tiêu cực đến sự phát triển thai nhi trong quá trình mang thai và các bệnh tim mạch. Mặc dù nicotine không phải là chất gây ung thư, nhưng nó có tác động như “chất tạo khối u” và liên quan đến hình thành bệnh ung thư cũng như ảnh hưởng đến thần kinh. Tiếp xúc với nicotine ở trẻ vị thành niên và thai nhi có ảnh hưởng lâu dài đến phát triển não bộ, tiềm năng dẫn đến rối loạn học tập và rối loạn tâm thần kinh.

- Propylene glycol: có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng.

- Glycerin/Glycerol gốc thực vật: khi được đun nóng và hóa hơi, tạo thành acrolein, có thể gây kích ứng đường hô hấp trên.

- Kim loại – chì, bạc, Cadmium, Chromium, thủy ngân, Nickel.

Thuốc lá điện tử cũng ảnh hưởng đến người không sử dụng nhưng tiếp xúc với nicotine trong thuốc lá điện tử và không có công dụng cai thuốc lá như các công ty thuốc lá vẫn quảng cáo.

Còn theo ông Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện của Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, thuốc lá điện tử không chỉ chứa nhiều hóa chất độc hại mà còn gây ngộ độc. Tại Mỹ đã có 39 ca tử vong và 1.604 trường hợp mắc viêm phổi cấp vì sử dụng thuốc lá điện tử. Không chỉ vậy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở giới trẻ đang có xu hướng tăng. Hiện toàn nước Mỹ đã cấm dùng chất tạo hương vị trong thuốc lá điện tử, một số bang cấm bán thuốc lá điện tử. Không chỉ ở Mỹ, ở các nước khác như Anh, Canada, Nhật Bản, Malaysia cũng đã có những bệnh nhân phải nhập viện do tổn thương phổi hay các vấn đề về sức khỏe khác liên quan đến thuốc lá điện tử. Số liệu thống kê từ Mỹ, EU, Canada, Hàn Quốc cho thấy, đã có hơn 2.600 ca ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử.

Ông Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện của Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam

Theo báo cáo của Viện Kiểm soát thuốc lá toàn cầu, hiện đã có 42 quốc gia có quy định cấm hoặc quản lý ở các khía cạnh khác nhau đối với thuốc lá làm nóng. Có 8 quốc gia có quy định cấm bán thuốc lá làm nóng, trong đó có Thái Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Đông Timor...

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) thì cho biết, Bộ Y tế thời gian tới sẽ học tập kinh nghiệm về quản lý các loại thuốc lá thế hệ mới, đồng thời trình Quốc hội và Chính phủ việc cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử.

VIỆT THẮNG


Có thể bạn quan tâm