March 29, 2024, 5:19 pm

Về nguồn: Những chuyến đi đầy ý nghĩa

 

Nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực kỷ niệm 75 năm ngày báo Văn nghệ ra số báo đầu tiên, trong hai ngày 23 và 24/3/2023, cơ quan báo Văn nghệ đã tổ chức chuyến “về nguồn” giàu ý nghĩa tại xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, nơi tạp chí Văn nghệ, tiền thân của báo Văn nghệ  ra đời.

Đoàn công tác báo Văn nghệ do nhà văn Khuất Quang Thụy –Tổng Biên tập báo Văn nghệ làm trưởng đoàn; bà Nguyễn Hồng Liên - Phó Tổng biên tập báo Văn nghệ làm Phó đoàn, cùng các cán bộ lão thành, các nhà văn, nhà thơ, Biên tập viên, phóng viên đang công tác tại báo. Đặc biệt, trong chuyến về nguồn, đoàn đã vinh dự đón nhà văn Nguyễn Bình Phương - Phó Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam các phóng viên Đài PT-TH Hà Nội. 

 

Trong chuyến về nguồn, đoàn đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo của ông Cao Hồng Phương - Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Thọ; ông Nguyễn Hồng Thao, Huyện ủy viên - Trưởng phòng văn hóa – thông tin huyện Hạ Hòa; ông Nguyễn Tiến Phúc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; ông Cát Quốc Việt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; ông Đào Xuân Bắc, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã cùng đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Gia Điền

Ông Cát Quốc Việt – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gia Điền cho biết: “Trong những năm chiến tranh kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược, xã Gia Điền là nơi nuôi giấu và che chở cho các đồng chí hoạt động cách mạng trên các lĩnh vực, trong đó có các đồng chí hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Họ là những nhà báo, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng. Năm 1948, số báo Văn nghệ kháng chiến đầu tiên được ra đời tại thôn Gia Điền, nay là xã Gia Điền…Chiến tranh đã lùi xa, nhân dân ta đã có một cuộc sống ấm no hạnh phúc, trong đó có công lao đóng góp to lớn và cao cả của các đồng chí nhà báo, nhà văn, nhà thơ.”

Nhà văn Khuất Quang Thụy – Tổng biên tập báo Văn nghệ đã xúc động bày tỏ: "Trong suốt chặng đường 75 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ những người làm báo văn nghệ cùng với đội ngũ  công tác viên hùng hậu trong và ngoài nước đã luôn thực hiện đúng và ngày càng tốt hơn những tôn chỉ, mục đích, những tư tưởng và ước mơ ban đầu của những người sáng lập tờ báo. Báo Văn nghệ xứng đáng là diễn đàn quan trọng về văn hóa, văn học nghệ thuật của nước ta, xứng đáng với sự tin cậy của bạn viết và bạn đọc trong cả nước.

Trong chuyến về thăm nguồn cội của báo Văn nghệ lần này, cán bộ, nhân viên của báo đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và bà mẹ Việt Nam anh hùng xã Gia Điền. Được biết, công trình tri ân ý nghĩa này đã được cán bộ và nhân dân xã Gia Điền hoàn thành trong năm 2022.

Sau khi thăm bia kỷ niệm “trụ sở đầu tiên của tòa soạn báo Văn nghệ” và chùa Khánh Lâm, điểm đến tâm linh của bà con nhân dân xã Gia Điền và các vùng lân cận, tại Hội trường UBND xã Gia Điền, cán bộ nhân viên báo Văn nghệ đã cùng đại diện cán bộ, nhân dân xã Gia Điền ôn lại kỷ niệm, chia sẻ những dự định trong tương lai để bảo tồn và nâng cấp công trình kỷ niệm cái nôi của báo. Trong dịp này, báo Văn nghệ đã trao tặng 10 suất học bổng cho các cháu học sinh có thành tích xuất sắc môn ngữ văn của hai trường tiểu học và THCS xã Gia Điền, hy vọng và tin tưởng các cháu sẽ nuôi dưỡng tình yêu văn học.

 

Trước đó, trong buổi chiều 23/3/2023, Đoàn cán bộ, nhân viên trong chuyến về nguồn của báo Văn nghệ đã dâng hương tại Đền Hùng và gặp gỡ, giao lưu với Hội VHNT tỉnh Phú Thọ. Sự đón tiếp ân cần trọng thị của ban giám đốc Khu Di tích quốc gia Đền Hùng, Hội VHNT tỉnh Phú Thọ, cán bộ, nhân dân xã Gia Điền đã để lại những dấu ấn tốt đẹp đối với đoàn công tác của báo Văn nghệ. Thay mặt cán bộ, nhân viên và các cán bộ lão thành báo Văn nghệ, nhà văn Khuất Quang Thụy, Tổng biên tập Báo Văn nghệ đã xúc động bày tỏ , những cán bộ, nhân viên Báo Văn nghê, hôm nay và mai sau sẽ luôn hướng về nguồn cội, tôn trọng quá khứ, bảo vệ tôn chỉ mục đích của một cơ quan văn hóa đã được Đảng, nhà nước và nhân dân chăm lo, được các thế hệ đi trước dẫn đường chỉ lối, nguyện xứng đáng với truyền thống và sự tin yêu của độc giả

T.T


Có thể bạn quan tâm