March 29, 2024, 12:52 pm

Vấn nạn xã hội - đề tài thống lĩnh giải Pulitzer 2019 của Mĩ

 

Lễ trao giải thưởng danh giá Pulitzer 2019 của Mĩ diễn ra vào chiều 15/4/2019 tại trường Đại học Columbia ở New York được chia đều trên hai lĩnh vực: lĩnh vực báo chí và lĩnh vực văn chương, kịch nghệ và âm nhạc. Người đoạt giải Pulitzer sẽ được nhận 15.000 USD và danh hiệu trọn đời "Người giành giải Pulitzer".

5 nhà báo làm việc tại tờ Capital Gazette bị sát hại 

Dưới đây là những hạng mục giải thưởng cao quý của Pulitzer 2019:

Pulitzer dành cho văn chương, kịch nghệ và âm nhạc

Hạng mục Tiểu thuyết thuộc về tác phẩm The Overstory của nhà văn Richard Powers. Đây cũng là cuốn tiểu thuyết thứ 12 trong sự nghiệp của nhà văn này.  The Overstory kể về một nhóm người Mĩ với những tính cách và sự trải nghiệm riêng độc đáo gắn với thiên nhiên. Chính những điều đó đã gắn kết họ trong sứ mệnh chung là bảo vệ thiên nhiên, môi trường, chống nạn phá rừng.

The Overstory cũng nằm trong danh sách rút gọn của giải Man Booker và được các tờ báo lớn nhất nước Mĩ  như New York Times, Washington Post bình chọn là một trong những cuốn sách hay nhất năm 2018.

Ngoài hạng mục tiểu thuyết, Pulitzer phi hư cấu được trao cho cuốn Amity and Prosperity: One Family and the Fracturing of America của Eliza Griswold; hạng mục Kịch trao cho vở Fairview của tác giả Jackie Sibblies Drury; hạng mục Lịch sử thuộc về cuốn Frederick Douglass: Prophet of Freedom của David W. Blight; hạng mục Tự truyện và tiểu sử được trao cho The New Negro: The Life of Alain Locke của Jeffrey C. Stewart . Và hạng mục Thơ trao cho tập Be With của nhà thơ Forrest Gander.

Hạng mục Âm nhạc thuộc về nhà soạn nhạc nữ Ellen Reid, tác giả vở opera p r i s m (tạm dịch: Lăng kính). Vở opera này gồm 3 hồi, kể câu chuyện phi tuyến tính mang không khí thời đại về những chấn thương tinh thần dai dẳng của các nạn nhân bị lạm dụng tình dục.

Đây là lần đầu tiên Ellen Reid viết opera. Tờ Los Angeles Times gọi Reid là “nhà chế tác những kinh ngạc, bí ẩn, sự hồi hộp, nỗi sợ hãi”, và  ví tác phẩm của cô là tổng thể của “những nốt nhạc gối lên nhau như được dẫn dắt bởi một sức mạnh bí mật”.

Còn hội đồng chấm giải Pulitzer đánh giá p r i s m là "một tác phẩm opera táo bạo, sử dụng lối viết thanh nhạc tinh vi và âm sắc kì diệu của nhạc”.

Pulitzer dành cho báo chí

Hạng mục Phục vụ cộng đồng thuộc về báo Sun Sentinel với loạt bài phản ánh vụ xả súng khiến 17 học sinh và nhân viên tại Trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở bang Florida thiệt mạng vào tháng 2/2018.

Nỗi mừng vui, xúc động của những tác giả khi biết mình giành giải Pulitzer
Ở hạng mục Phóng sự giải thích, báo New York Times đoạt giải với loạt bài điều tra về hoạt động đóng thuế của gia đình ông Trump, làm rõ việc ông Fred Trump - cha ông Donald Trump, nhà sáng lập tổ chức Trump, đã chuyển hàng triệu USD cho các con ông trong khi giảm bớt thuế đánh vào tài sản để lại cho con cái.

Báo Pittsburgh Post-Gazette nhận giải thưởng ở hạng mục Tin nóng, với bản tin về vụ xả súng hàng loạt tại giáo đường Do Thái ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mĩ vào tháng 10/2018 làm 11 người chết.

Trong hạng mục Phóng sự quốc gia, báo Wall Street Journal được tôn vinh với loạt bài điều tra về các khoản thanh toán tài chính do cựu luật sư của Tổng thống Trump, ông Michael Cohen, thu xếp để "bịt miệng" những phụ nữ tố cáo có quan hệ ngoài luồng với ông Trump.

Hai hãng tin AP và Reuters cùng giành giải Pulitzer cho hạng mục Báo chí quốc tế. AP có loạt bài phản ánh về cuộc chiến thảm khốc tại Yemen, trong khi đó hãng Reuters khai thác tình trạng của những người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar. Để thực hiện loạt bài này, 2 phóng viên của Reuters đã phải trả giá bằng việc bị tuyên án 7 năm tù tại Myanmar.


5 nhà báo làm việc tại tờ Capital Gazette bị sát hại 
Báo Capital Gazette tại Annapolis, bang Maryland, nhận giải cho hạng mục Trích dẫn đặc biệt với bản tin về việc 5 thành viên trong phòng tin tức của chính họ bị sát hại.

Hạng mục Phóng sự điều tra tôn vinh Thời báo Los Angeles với loạt bài điều tra về bác sĩ phụ khoa của Đại học Nam California đã lạm dụng hàng trăm sinh viên trong khuôn viên trường hơn một phần tư thế kỉ.

BÌNH NGUYÊN dịch tổng hợp

Nguồn VNQĐ

Tên bài viết do Van nghe dặ

 


Có thể bạn quan tâm