April 19, 2024, 9:05 am

Văn học, nghệ thuật: Khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc

 

Sáng 1.7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2021 với Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam và các Hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự và chỉ đạo Hội nghị. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng chủ trì hội nghị.

 

Toàn cảnh Hội nghị .  Ảnh PV

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo đánh giá tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2021 của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam và các Hội văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương. Báo cáo cho biết, đại bộ phận văn nghệ sĩ trong thời gian qua đã tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới và những quyết sách của Đảng đề ra, kiên trì, tâm huyết với công việc sáng tạo, gắn bó với các giá trị truyền thống yêu nước và cách mạng, khẳng định các giá trị đạo đức, nhân văn của dân tộc.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều- Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ: 6 tháng đầu năm Hội Nhà văn Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động văn học: Phát động Giải thưởng Văn học trẻ, thúc đẩy mảng sáng tác văn học thiếu nhi; nỗ lực quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài.... Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác đổi mới Báo Văn nghệ, hướng tới chất lượng, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả yêu mến văn chương.

Đặc biệt,  trong  bối cảnh toàn dân phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đời sống văn hóa, nghệ thuật vẫn duy trì được sự phong phú và đa dạng. Giới văn nghệ sỹ nước nhà đã cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật truyền tải thông điệp thực hiện “Mục tiêu kép,” vừa nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế-xã hội, lan tỏa và tạo nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng. Nhiều văn nghệ sỹ còn thể hiện vai trò trong nhiều hoạt động từ thiện, tổ chức, tham gia trực tiếp vào các hoạt động thiện nguyện, quyên góp thực phẩm, nhu yếu phẩm cung cấp tới các điểm đang chống dịch trên toàn quốc để tiếp sức, giúp đỡ cộng đồng cùng vượt qua khó khăn, phòng, chống dịch bệnh...

Tại hội nghị, đại diện các Hội chuyên ngành đã có những ý kiến tham luận nêu bật những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác; đề xuất, kiến nghị đối với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành liên quan... nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình trong thời gian tới.

Hội nghị đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021. Trong đó, nhấn mạnh việc phấn đấu để có nhiều tác phẩm, công trình xuất sắc phản ánh về con người và đất nước Việt Nam hội nhập và phát triển,  góp phần khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, lĩnh vực văn học nghệ thuật rất quan trọng và thường xuyên nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Hội nghị lần này được chuẩn bị kỹ lưỡng, thể hiện thông qua báo cáo của các đơn vị, bộ, ngành, chuyên ngành. Cho thấy sự ghi nhận, tôn vinh cống hiến của văn học, nghệ thuật Việt Nam trong bối cảnh đất nước vừa trải qua nhiều sự kiện lớn như Đại hội XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HHĐND các cấp... Bày tỏ sự tin tưởng với những thành công của Liện Hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội chuyên ngành Trung ương, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, ông rất ấn tượng với nề nếp, sự kế thừa của văn học nghệ thuật trong 6 tháng đầu năm và về sáng kiến của Hội Nhà văn Việt Nam trong phát triển mảng văn học thiếu nhi, nỗ lực quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài. Đồng thời Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng cho rằng, để có được những kết quả khả quan hơn trong thời gian tới, Liên Hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội chuyên ngành Trung ương cần đổi mới về nội dung, phong cách sáng tác, trẻ hóa đổi ngũ sáng tác, đa dạng hóa đối tượng phục vụ để sớm có những tác phẩm nghệ thuật ghi dấu ấn đậm nét .

Nhấn mạnh nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, đề nghị Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam và các Hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương tiếp tục thực hiện, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật. Tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo lực lượng văn nghệ sĩ trong thời gian tới để phù hợp với tình hình mới. Đối với công tác đối ngoại phải làm tốt hơn nữa để hội nhập văn học, nghệ thuật lan tỏa ra bên ngoài. Muốn vậy, cần có những sáng tác, vận động sáng tác khơi dậy ý chí khát vọng phồn vinh của đất nước, khơi dậy văn hóa dân tộc, đường lối của Đảng và tư tưởng Hồ chí Minh một cách thiết thực và sâu rộng

PV


Có thể bạn quan tâm