April 24, 2024, 1:40 am

Tuần lễ tưởng nhớ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

 

Tuần lễ tưởng nhớ hai cố nghệ sỹ tài hoa Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ sẽ diễn ra từ ngày 25/8 đến ngày 1/9, tại không gian nghệ thuật Ơ Kìa Hà Nội, với chủ đề “Nơi Thu sang mây trắng vẫn bay về.”

Triển lãm tranh, tượng “Se sẽ chứ…” sẽ mở đầu chuỗi sự kiện. Triển lãm sẽ giới thiệu tới công chúng những sáng tác mỹ thuật lấy cảm hứng từ chính những tác phẩm của hai “người thơ Mây Trắng”. “Mây trắng vẫn bay về” sẽ là đêm thơ - nhạc - kịch tưởng nhớ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ với sự tham gia của các nghệ sĩ và khách mời đến từ các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau: văn học, sân khấu, âm nhạc, điện ảnh, mỹ thuật… Đây cũng là sự kiện điểm nhấn trong chuỗi hoạt động lần này.

Ngoài ra, Tuần lễ tưởng nhớ hai cố nghệ sỹ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ còn có nhiều hoạt động khác như trình chiếu bộ phim tài liệu “Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh gửi lại”, đêm nhạc thể nghiệm “Vũ và Mưa” (giới thiệu các sáng tác của nghệ sỹ Trí Minh lấy cảm hứng từ các bài thơ Mưa của Lưu Quang Vũ), đêm guitar cổ điển “Vườn trong phố”… Kịch tác gia Lưu Quang Vũ là tên tuổi lớn của nền sân khấu Việt Nam, tác giả của nhiều vở kịch gây được tiếng vang lớn ngay từ khi mới ra đời và vẫn vẹn nguyên giá trị cho đến ngày nay như: “Hồn Trương Ba, da hàng thịt,” “Lời thề thứ chín,” “Bệnh sĩ”, “Lời nói dối cuối cùng,” “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”... “Hoa dọc chiến hào,” “Gió Lào, cát trắng,” “Lời ru trên mặt đất”, “Sân ga chiều em đi”… là một số tập thơ làm nên tên tuổi của nữ sỹ Xuân Quỳnh. Năm 2017, cố nhà thơ Xuân Quỳnh được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật với hai tập thơ: “Lời ru trên mặt đất” và “Bầu trời trong quả trứng”

Đây cũng là cặp vợ chồng đầu tiên cùng được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

VK


Có thể bạn quan tâm