April 25, 2024, 11:19 am

Tư thế người bảo vệ Tổ quốc

 

Những gì đang diễn ra tại khu vực bãi Tư Chính, một phần thềm lục địa phía Nam của Tổ Quốc trong những ngày vừa qua đã khiến nhân dân cả nước quan tâm. Triệu triệu tấm lòng đang hướng ra biển Đông, gửi gắm tình yêu thương và sự tin cậy vào những chiến sĩ chấp pháp và cả những người lao động dũng cảm trên biển, đang từng giờ, từng phút đấu tranh một cách kiên cường, thông minh để bảo vệ quyền chủ quyền của đất nước.

Hải quân nhân dân Việt Nam. Ảnh Internet

Tư thế hiên ngang của những con người đang ngày đêm đối mặt với những thủ đoạn đen tối của những kẻ có mưu đồ xâm lấn Tổ Quốc ta hôm nay khiến chúng ta nhớ lại câu chuyện đã từng xảy ra cách đây vừa tròn 55 năm, vào ngày 5/8/1964, khi lực lượng hải quân nhân dân đã kề vai sát cánh cùng nhân dân và các lực lượng vũ trang trên biển, trên bờ, hiên ngang đối mặt với kẻ thù mạnh và ngang ngược, tỉnh táo, dũng cảm, mưu trí đánh thắng trận đầu, mở ra một chương mới oanh liệt và tráng lệ trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam – Chương sử chiến tranh vệ quốc chống đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai, giải phóng và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, tiến tới thống nhất đất nước, giang sơn thu về một mối, Nam Bắc xum họp một nhà.

Cho đến ngày hôm nay, khi chính nghĩa đã chiến thắng và khi những trang hồ sơ mật của Lầu Năm góc đã được đưa ra ánh sáng, thì câu chuyện về mưu đồ đen tối của những kẻ diều hâu trong chính giới Mỹ lúc đó đã vụng về dàn dựng, gây hấn, tạo cớ cho một cuộc chiến tranh xâm lược đã quá rõ ràng. Nó đã trở thành bài học về sự cảnh giác cho chính nước Mỹ và cho cả nhân loại. Nó cũng sẽ là bài học cho những thế lực đen tối khác trong khu vực và trên thế giới khi chúng cố tình hiểu lầm niềm khát khao yêu hòa bình, muốn được sống hòa thuận, cũng phát triển với hàng xóm láng giềng và với nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giớ của người Việt Nam... thành sự mềm yếu, nhu nhược. Cha ông ta, trong suốt quá trình đấu tranh bảo vệ Tổ Quốc cũng đã từng nhiều lần “lấy nhân nghĩa thắng hung tàn”. Nhưng khi nhân nghĩa không còn thuyết phục được đối phương thì người Việt Nam sẽ bật dậy một cách quyết liệt, không nhân nhượng như lời Bác Hồ đã kêu gọi “dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được tự do - độc lập”… Đó chính là phương châm sách lược, cũng là tư thế của người Việt Nam khi bảo vệ Tổ Quốc!

Kỷ niệm 55 năm Hải quân nhân dân Việt Nam đánh thắng trận đầu, cũng là dịp để chúng ta nhắc lại với thế hệ trẻ hôm nay phương châm bảo vệ Tổ Quốc và tư thế của người Việt Nam khi đứng trước họa ngoại xâm. Trong suốt chiều dài lịch sử, người Việt Nam luôn phải đứng trước những kẻ thù mạnh hơn mình rất nhiều lần. Nhưng chưa bao giờ các thủ đoạn “lấy thịt đè người, cậy mạnh hiếp yếu” của những kẻ xâm lược khuất phục được người Việt Nam chúng ta.

Đó là hằng số lịch sử, đó cũng là cái mà những người bạn yêu mến Việt Nam trên thế giới gọi là “sự bí ẩn Việt Nam”. Nhưng đối với mỗi người Việt Nam chúng ta, sức mạnh đó không có gì là bí ẩn. Vì nó là sức mạnh của tình yêu Tổ Quốc, của lòng yêu chuộng hòa bình, thượng tôn chính nghĩa. Sức mạnh đó luôn ẩn chứa trong trái tim mỗi người Việt Nam, tạo nên tư thế của người bảo vệ Tổ Quốc, bảo vệ chính nghĩa, tạo nên cái mà thi sỹ, liệt sỹ Lê Anh Xuân từng gọi là “Dáng đứng Việt Nam”

                                                          VĂN NGHỆ

                                                                


Có thể bạn quan tâm