April 25, 2024, 3:56 am

Từ đại án 8.800 tỷ nghĩ về bài toán tăng lương tối thiểu vùng 0,8 %

   

* Đưa ra lý do để nuôi dưỡng nguồn vốn cho doanh nghiệp, tăng khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách Nhà nước, đại diện khối doanh nghiệp đã từ chối đề xuất tăng lương của liên đoàn lao động Việt Nam với mức đề xuất 0,8 %.
* Dự kiến đề thống nhất phương án tăng lương tối thiểu vùng cần ít nhất 2 đến 3 phiên thảo luận diễn ra vào cuối tháng 7 đầu tháng 8.

*·Trước đó, lương cơ sở đã chính thức tăng thêm chỉ với 90 ngàn đồng thì ngay lập tức 10/11 nhóm hàng hóa đã tăng, kéo theo CPI quý II phá kỷ lục với mức tăng cao nhất trong vòng 6 năm, khiến cho dư luận đặt câu hỏi, việc tăng lương có cần thiết và mức tăng thế nào, thời gian bao lâu để lương có thể bù đắp cho lạm phát?, trong khi những đại án tham nhũng như Mobifone đang làm nghèo ngân sách quốc gia?

 

Hài hòa lợi ích giữa các bên

Ngay sau phiên họp đầu tiên diễn ra vào chiều 9/7 với kết quả đối kháng giữa hai bên: đại diện khối doanh nghiệp và Liên đoàn lao động Việt Nam, giới truyền thông, mạng xã hội đã không ngần ngại đưa ra những bình luận, những bài viết bày tỏ sự cảm thông và không loại trừ cả sự thất vọng khi quyền lợi của người lao động ( số đông) lại lép vế trước quyền lợi của doanh nghiệp chỉ với lý do “không thể tăng lương để bảo toàn nguồn vốn được cho là sức khỏe của doanh nghiệp”. Công bằng mà nói, lý do này không sai, thậm chí đứng ở góc độ kinh doanh nó hoàn toàn đúng. Doanh nghiệp mạnh thể hiện bằng nguồn vốn lớn sẽ giúp cho doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, đầu tư dây chuyền hiện đại cho sản xuất, từng bước vươn ra thị trường quốc tế.


Có thể bạn quan tâm