April 20, 2024, 10:55 am

TS. Ngô Phương Lan : Một chiến lược và quy hoạch phát triển điện ảnh Việt Nam

 

Ngày 25/7 tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội thành lập Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam. Đại hội đã thông qua nghị quyết và bầu ra Ban chấp hành gồm Chủ tịch (kiêm Tổng thư ký) - T.S Ngô Phương Lan - Nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh; 4 phó chủ tịch gồm: Th.S Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), bà Lê Minh Tâm - Giám đốc công ty cổ phần Kỷ Nguyên Sáng, ông Lương Công Hiếu - Tổng Giám đốc công ty cổ phần Truyền thông và giải trí Galaxy và Đạo diễn Lê Quý Dương - Chủ tịch HDTV - Lê Quý Dương Group cũng như giới thiệu các thành viên chủ chốt nằm trong Ban chấp hành.

Chúng tôi đã cuộc có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Ngô Phương Lan

* Xin chúc mừng được tín nhiệm giữ cương vị Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam. Câu hỏi đầu tiên xin bà cho biết, bắt đầu từ đâu có ý tưởng thành lập Hiệp hội này?

- TS Ngô Phương Lan: Trên thế giới, Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh của các quốc gia là đơn vị thực hiện chức năng hỗ trợ cho các hoạt động đầu tư sản xuất, liên doanh, liên kết với các nhà làm phim trong nước và quốc tế, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu điện ảnh, quảng bá bối cảnh quay phim ra thế giới, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đối với các doanh nghiệp sản xuất phim và hoạt động sản xuất phim. Bên cạnh đó, Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh còn có nhiệm vụ thu hút các đoàn sản xuất phim quốc tế vào quay phim và tạo mọi điều kiện cho hoạt động sản xuất phim được diễn ra một cách thuận lợi, tuân thủ theo đúng pháp luật của nước sở tại. Thực hiện tốt hoạt động này, Hiệp hội góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, hỗ trợ ngành du lịch, góp phần phát triển, tăng nguồn thu cho nền kinh tế.

Các mô hình Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh ở các quốc gia đã thành công trong việc thực hiện chức năng của mình có thể kể đến như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia ở Châu Á; Anh, Italia, Đan Mạch, CH Séc, Ba Lan ở Châu Âu; Úc, New Zealand, Canada, Hoa Kỳ... Hầu hết các nước trong cộng đồng ASEAN đã có Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh, kể cả những nước có nền điện ảnh khiêm tốn như Campuchia, Lào, Myanmar. Riêng điện ảnh Thái Lan với hoạt động hiệu quả của Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Thái dẫ góp phần rất hiệu quả thu hút được nhiều dự án phim lớn của Hollywood và các nước tới thực hiện sản xuất phim, thậm chí nhiều trong số những phim đã sản xuất tại Thái Lan có bối cảnh, nội dung về Việt Nam; điện ảnh Hàn Quốc phát triển mạnh trong hơn hai thập kỷ qua cũng kéo theo sự phát triển mạnh của công nghiệp văn hóa, thời trang, mỹ phẩm và du lịch… Mạng lưới Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Châu Á (gọi tắt là AFCnet) là một tổ chức điện ảnh lớn, có tầm ảnh hưởng rộng khắp ở Châu Á và các khu vực khác trên thế giới. AFCnet hiện tại có khoảng 50 thành viên thuộc 17-18 quốc gia. AFCnet luôn khích lệ và mong muốn Việt Nam có Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh và gia nhập AFCnet để góp phần hợp tác với các nước trong khu vực, phát triển điện ảnh Việt Nam và khu vực.

Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng với với nhiều cảnh đẹp, đa dạng, phong phú, nguồn nhân lực dồi dào, con người thân thiện. Trong thời gian qua, rất nhiều dự án làm phim của nước ngoài đã được thực hiện tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều dự án làm phim lớn của thế giới như Đông Dương, Người tình, Điện Biên phủ, Người Mỹ trầm lặng”, King Kong: đảo đầu lâu... Từ thực tế này, vì sự phát triển của Điện ảnh Việt Nam, chúng tôi thấy cần thiết thành lập Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, với những lợi ích sau: - Tác động về văn hóa: Góp phần kết nối các doanh nghiệp sản xuất phim hợp tác để làm ra các tác phẩm điện ảnh Việt Nam có giá trị về nội dung, nghệ thuật, mang đậm bản sắc dân tộc, tính nhân văn, có hiệu quả kinh tế - xã hội, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới; - Tác động kinh tế: Góp phần đem lại nguồn thu cho đất nước từ những dự án làm phim nước ngoài tại Việt Nam, góp phần phát triển du lịch; - Tác động xã hội: đem lại việc làm cho người lao động, cơ hội nâng cao trình độ cho đội ngũ những người làm trong ngành điện ảnh đặc biệt các nhà làm phim trẻ Việt Nam. Tăng cường giao lưu hợp tác quốc tế; - Tác động về hành chính: giảm thiểu các thủ tục hành chính trong việc xin cấp các loại giấy phép vì mọi hoạt động cung cấp thông tin, làm thủ tục cấp phép sẽ được quy về một đầu mối chuyên nghiệp, hiệu quả; - Tác động đối với hệ thống pháp luật: Cần bổ sung một số quy định khả thi và phù hợp tạo điều kiện cho các đoàn làm phim nước ngoài vào Việt Nam như quy định về xuất nhập khẩu, về lao động tại Việt Nam và vấn đề thuế.

Sự ra đời của Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam là nhu cầu khách quan rất cần thiết để kết nối, hỗ trợ cho các nhà sản xuất và doanh nghiệp sản xuất phim sản xuất ra nhiều bộ phim có chất lượng nội dung và nghệ thuật tốt, mang dậm tính nhân văn và bản sắc văn hóa dân tộc; thúc đẩy điện ảnh Việt Nam phát triển phù hợp với xu hướng phát triển của điện ảnh thế giới; tạo cơ hội để điện ảnh Việt Nam mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và truyền thống, bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới; mặt khác, thành lập Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển điện ảnh Việt Nam.

Rất phấn khởi là ngày 11/6/2019, từ đề nghị của Ban Vận động thành lập Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Bộ Nội vụ đã ra quyết định cho phép thành lập “Hiệp hội xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam”. Quyết định nêu rõ: “Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức và hoạt động theo điều lệ được Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật,chịu sự quản lý nhà nước của Bộ nội vụ và sự quản lý của các bộ, ngành có liên quan đến lĩnh vực  hoạt động của Hiệp hội”. Và hôm nay đại hội đã thành công rất tốt đẹp.

 

* Sau đại hội, những việc Hiệp hội sẽ thực hiện là gì?

- Kế hoạch hoạt động của Hiệp hội trong nhiệm kỳ I (2019-2024) tới đây phong phú với nhiều hoạt động: Xây dựng bộ tài liệu tổng hợp giới thiệu về môi trường làm phim tại Việt Nam, thu hút các dự án phim nước ngoài vào Việt Nam và xúc tiến phát triển hợp tác làm phim với đối tác nước ngoài; Xây dựng kho dữ liệu điện ảnh Việt Nam; Hỗ trợ liên kết và bảo vệ quyền lợi các nhà sản xuất phim; Tư vấn, đề xuất về xây dựng chủ trương, chính sách điện ảnh; Đào tạo; Quảng bá hình ảnh của Hiệp hội và phát triển hợp tác với các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động, sự kiện điện ảnh ở trong nước và quốc tế để thu hút các nhà sản xuất phim vào làm phim tại Việt Nam. Hiệp hội cũng đặt mục tiêu gia nhập, đặt mối quan hệ hợp tác giữa Hiệp hội với các tổ chức điện ảnh khu vực và quốc tế  như Mạng lưới Ủy ban Điện ảnh Châu Á (AFCnet), Hiệp hội các nhà sản xuất phim Châu Á Thái Bình Dương (Federation of Motion Pictures Producers in Asia-Pacific (FPA), Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA), Ủy ban Điện ảnh Hoa Kỳ (AFC), Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), Mạng lưới khuyến khích phát triển điện ảnh Châu Á (NETPAC), UNIJAPAN của Nhật Bản, Ủy ban điện ảnh Châu Âu, Ủy ban Điện ảnh của các quốc gia khác có quan hệ truyền thống với điện ảnh Việt Nam, các Quỹ Điện ảnh và các Liên hoan phim quốc tế…

 

* có thể nói thêm về mô hình và tôn chỉ của hiệp hội?

- Tên Hiệp hội là: Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam. (Tên tiếng Anh: The Viet Nam Association of Film Promotion and Development - VAFPD) Hiệp hội  là tổ chức xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của tổ chức, công dân Việt Nam đang hoạt động hoặc có hoạt động liên quan trong lĩnh vực sản xuất phim, cung cấp dịch vụ làm phim, hợp tác làm phim với nước ngoài và hỗ trợ xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam. Hiệp hội hoạt động với mục đích tập hợp, đoàn kết, phát huy năng lực sáng tạo của các tổ chức, công dân Việt Nam nhằm sản xuất những bộ phim có chất lượng cao phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân; là diễn đàn kết nối, hỗ trợ các nhà sản xuất phim nước ngoài đến làm phim tại Việt Nam; góp phần quảng bá truyền thống, hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh và phát triển thương hiệu Điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn hội nhập quốc tế. Hiệp hội hoạt động trên phạm vi toàn quốc trong lĩnh vực sản xuất phim, cung cấp dịch vụ làm phim, hợp tác làm phim với nước ngoài và hỗ trợ xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam theo quy định của pháp luật

 

* Được biết chiều 25/7, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc gặp gỡ ấm cúng với các thành viên Ban chấp hành Hiệp hội. Cảm xúc của về buổi gặp gỡ đó?

- Rất xúc động. Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự vui mừng khi thấy Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam đã sơ bộ tạo được những viên gạch bước đầu. Theo Phó Thủ tướng, việc thành lập các Hiệp hội như thế này, đặc biệt là trong ngành văn hóa là điều mà Đảng cũng như Chính phủ Việt Nam đang mong muốn cũng như khuyến khích. Đây là bước đi cần thiết để các doanh nghiệp, các tổ chức sát cánh cùng tham gia đóng góp vào chính sách của nhà nước, dễ dàng tạo ra những nút mở để tháo gỡ những bế tắc trong quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp đồng thời nâng cao đời sống tinh thần của người dân cũng như tạo đà cho việc cân bằng song phương giữa kinh tế và văn hóa. Bên cạnh đó, cùng với những đóng góp ý kiến của các thành viên Ban chấp hành Hiệp hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng rất cởi mở trong việc tiếp nhận, chỉ đạo góp ý và tư vấn cho Hiệp hội về những khúc mắc trong cơ chế cũng như các bước đi vững chắc theo từng lộ trình.

 

* Rất cảm ơn về những thông tin này. Chúc Hiệp hội phát triển tốt đẹp và đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển của điện ảnh nươc nhà.

Triệu Phong (Thực hiện)

Nguồn Văn nghệ số 31/2019


Có thể bạn quan tâm