April 20, 2024, 12:51 am

''Truyện truyền kỳ Việt Nam'' món quà ý nghĩa dịp 1/6

 

Cuốn sách “Truyện truyền kỳ Việt Nam” vừa được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành.

Sách gồm 50 truyện là các thần tích, thần phả và truyện cổ tích

Cuốn sách chọn lọc 50 truyện là các thần tích, thần phả và truyện cổ tích mang yếu tố truyền kỳ đậm nét, được trích từ cuốn sách “Kho tàng truyện truyền kỳ Việt Nam” do Vũ Ngọc Khánh và Nguyễn Quang Ân tập hợp ở một số tập sách lớn như “Hát Đông thư dị”, “Công dư tiệp ký”, “Sơn cư tạp thuật”, “Kiến văn tiểu lục”, “Tang thương ngẫu lục”, “Lan Trì kiến văn lục”, “Thánh Tông di thảo”, “Truyền kỳ mạn lục”, “Truyền kỳ tân phả”… 

Theo đó "Truyện truyền kỳ Việt Nam" là một thể loại văn học viết, tập trung khai thác các mô típ kỳ lạ, hoang đường, các nhân vật là những anh hùng Việt Nam thời xa xưa được truyền thuyết, thần thánh hóa, mang tầm vóc sử thi, hay các nhân vật chỉ xuất hiện trong tưởng tượng như thánh thần, tiên phật, ma vương quỷ dữ, các con vật, cây cối... thành tinh biến hóa khôn lường và cả những kiếp người hiện hữu quanh ta.

Với cách dùng yếu tố kỳ ảo làm phương thức chuyển tải nội dung, truyện truyền kỳ luôn tạo được sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với mọi lứa tuổi, mọi thời đại, đặc biệt là các em nhỏ.

Trong đó, có những truyện như: “Hổ bộc” (làm đầy tớ hổ), “Quy nữ” (gái đội lốt rùa), “Truyện hồ Ba Bể”, “Thần hồ Động Đình”, “Sự tích Linh Lang Đại vương”, “Sự tích Đại thánh Từ Đạo Hạnh”, “Ông Sư tiên núi Nưa”, “Sử chăn trâu, hiển phép thần thông”, “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, “Chuyện Từ Thức lấy vợ tiên”, “Chuyện tướng Dạ Xoa”, “Loại côn trùng tranh cãi nhau”, “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”...

Vì vậy, cuốn sách được xem là nguồn tài liệu tham khảo giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thể loại truyện truyền kỳ qua các giai đoạn phát triển của lịch sử văn học Việt Nam. Và cũng  là món quà hấp dẫn dành cho các em nhỏ nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi và mùa hè này.

NP

 

 


Có thể bạn quan tâm