March 29, 2024, 9:25 pm

Trường đầu tiên của Hà Nội tổ chức thi học kỳ trực tuyến: TRƯỜNG THCS THÀNH CÔNG MỞ ĐẦU THÀNH CÔNG

Trước diễn biến phức tạp của làn sóng thứ ba dịch Covid-19 năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có công văn cho học sinh các cấp từ mầm non tới đại học được nghỉ học từ những ngày đầu tháng 5 để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Từ những đợt dịch trước, các trường phổ thông đã có kinh nghiệm tổ chức dạy và học online cho học sinh. Song, đợt dịch lần này lại rơi đúng vào kỳ thi kết thúc học kỳ II của nhiều trường. Với một số môn học quan trọng còn lại chưa kịp tổ chức thi, các trường không khỏi lúng túng trong việc tổ chức thi học kỳ cho các em học sinh…

Trong giờ thi mốn Toán lớp 8A5 trường THCS Thành Công

TỪ HIỆU QUẢ CỦA VIỆC DẠY VÀ HỌC TRỰC TUYẾN…

Trường THCS Thành Công, quận Ba Đình là một ngôi trường có truyền thống hơn 40 năm dạy tốt, học tốt, đồng thời cũng là một trong những lá cờ đầu của ngành giáo dục quận Ba Đình. Là một phụ huynh có con đang theo học lớp 8 tại trường, tôi không khỏi băn khoăn và lo lắng khi chỉ còn tròn 1 năm nữa là con thi chuyển cấp, và đây là một năm học quan trọng có tính bản lề. Vậy mà… các đợt dịch covid 19 bùng phát đã làm cho các học sinh của trường nói chung và con gái tôi nói riêng phải nghỉ đến trường và học trực tuyến. Nhưng với phương châm “Dừng đến trường nhưng không dừng học”, trường THCS Thành Công đã có những hoạt động tích cực trong việc tăng cường các hình thức tổ chức học tập, ôn tập cho học sinh. Để việc dạy học trực tuyến hiệu quả, Ban Giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô giáo đã bàn bạc, thống nhất được với các phụ huynh học sinh để có được đường truyền internet mạnh, thầy và trò cần phải được trang bị một nền tảng công nghệ thông tin vững chắc để có thể sử dụng linh hoạt, hiệu quả những công cụ hỗ trợ. Để học sinh tự học có hiệu quả, các thầy cô chủ nhiệm cũng như các giáo viên bộ môn của trường thường xuyên hướng dẫn học sinh bằng nhiều cách nhằm nâng cao ý thức và khả năng tự học của học sinh. Bên cạnh đó, có thể tăng cường thực hiện việc dạy học đảm bảo giúp học sinh nắm sâu những kiến thức trọng tâm. Với những hoạt động dạy trực tuyến vô cùng hiệu quả, trong các đợt dịch bùng phát trước tôi đã phần nào yên tâm với việc tổ chức dạy học trực tuyến của trường.

Các giáo viên làm nhiệm vụ coi thi của trường hết sức trách nhiệm và nghiêm túc

 

Không để việc thi học kỳ bị gián đoạn làm ảnh hưởng tới kỳ nghỉ hè an toàn và vui vẻ bên gia đình của các con, Ban Giám hiệu trường THCS Thành Công mà người đứng đầu cô Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Anh đã chủ động đề đạt với lãnh đạo cấp trên xin được tổ chức thi nốt một số môn còn lại của học kỳ II bằng hình thức trực tuyến. Đây là bước đột phá vô cùng quan trọng, cũng là trường công lập đầu tiên của Hà Nội tổ chức kỳ thi bằng hình thức này vào ngày 21 và 22/5.

Khi nghe giáo viên chủ nhiệm của con thông báo sẽ tổ chức thi trực tuyến cho các học sinh thì tâm trạng lo lắng của tôi càng lúc càng khiến tôi không yên lòng. Học trực tuyến là một lẽ, thi trực tuyến thì sao đây? Các thầy cô coi thi thế nào? Các con thi ra làm sao? Kiểm soát các con thi thế nào? Kỳ thi có diễn ra công bằng không? Rồi máy móc sử dụng để thi? Đường truyền internet mỗi gia đình một khác, có ổn định cho các con thi không? v.v…

Song, tất cả những thắc mắc, lo âu này của tôi cũng như của các phụ huynh trong trường đã được giải tỏa với những lời động viên và việc làm thiết thực của Ban Giám hiệu cũng như giáo viên chủ nhiệm của lớp của trường THCS Thành Công.

Được sự đồng thuận của các phụ huynh học sinh, Ban Giám hiệu trường THCS Thành Công đã chủ động, công khai, minh bạch nghiên cứu kĩ các văn bản chỉ đạo và căn cứ vào nguyện vọng và khả năng đáp ứng yêu cầu về thiết bị, đường truyền của học sinh và phụ huynh để xây dựng kế hoạch chi tiết, trình Phòng Giáo dục quận Ba Đình phê duyệt ngày 17/05/2021; xây dựng quy trình coi thi trực tuyến; phân công cụ thể trách nhiệm các thành viên trong nhà trường. Bên cạnh đó, Trường thành lập Ban chỉ đạo kì kiểm tra trực tuyến gồm BGH, trưởng ban Thanh tra, tổ trưởng chuyên môn của hai môn chưa kiểm tra, Thư kí hội đồng cùng các kĩ thuật viên. Gần 100% cán bộ - giáo viên của trường được huy động tham gia: Phân công giám thị coi kiểm tra: 2 người/ phòng, sử dụng Zoom, bật camera và mic suốt quá trình coi, giữ liên hệ với ban chỉ đạo để thông tin kịp thời tình hình phòng thi và khẩn trương giải quyết các tình huống.

Để công tác giám sát coi thi được nghiêm túc, minh bạch, hiệu quả, Ban Giám hiệu đã tổ chức tập huấn 3 buổi: 18/05, 19/05, 20/5 để phổ biến quy trình, hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết các thao tác, các thầy cô đưa các tình huống và cách giải quyết, thực hành coi thi. Mỗi thành viên trong Ban chỉ đạo trực tiếp theo dõi liên tục từ 2-3 phòng thi, kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh. Nhà trường còn bố trí 01 phòng Tin học, đảm bảo giãn cách để đón HS không đủ thiết bị hoặc gặp sự cố trong quá trình kiểm tra đến làm bài.

MỘT KỲ THI CHẶT CHẼ, MINH BẠCH VÀ CÔNG BẰNG  

Trong quá trình thi, do các giáo viên đã được tập huấn kĩ càng nên thực hiện rất tốt các yêu cầu và thao tác coi kiểm tra online; tinh thần làm việc nghiêm túc, tạo cho HS không khí kiểm tra nghiêm túc nhưng không áp lực.

Việc kiểm tra được tiến hành với 3 khối 6,7,8, các lớp được chia ca, chia phòng từ 20- 28 HS/phòng với 2 giám thị giám sát. HS làm bài trắc nghiệm 40 câu hỏi trên phần mềm Google form. Trong quá trình làm bài, HS sử dụng máy vi tính (laptop hoặc máy tính để bàn) kết nối internet, tham gia đúng phòng Zoom theo danh sách chia phòng của lớp để nhà trường giám sát.

Nếu HS không sử dụng máy vi tính, có thể thay thế bằng 2 thiết bị di động, thiết bị 1 sử dụng để đăng nhập phòng Zoom, thiết bị 2 để làm bài kiểm tra học kỳ trực tuyến.

HS vào phòng kiểm tra trước 15 phút để giám thị điểm danh. Khi tham gia phòng Zoom, HS bật camera, bật micro trong suốt quá trình làm bài, vị trí đặt camera phải quay được toàn cảnh khu vực ngồi làm bài của HS. HS nào không đảm bảo các yêu cầu trên sẽ không được công nhận kết quả.

Kết thúc buổi kiểm tra thứ nhất, Ban chỉ đạo họp với giám thị để lắng nghe các ý kiến phản hồi, giải đáp các vướng mắc, rút kinh nghiệm nghiêm túc, tỉ mỉ cho các ca sau; rà soát kĩ những HS chưa hoàn thành bài kiểm tra do lỗi kĩ thuật hoặc những lí do khác đều được Ban chỉ đạo bàn bạc, đưa hướng giải quyết công khai.

Mặc dù có những bỡ ngỡ ban đầu do lần đầu tiên thi học kỳ bằng phương pháp trực tuyến, song các con rất hào hứng, tự giác, bên cạnh đó, nhờ sự hướng dẫn của các thầy cô trước ngày thi nên đã yên tâm, bình tĩnh làm bài.

Đến giờ bắt đầu làm bài, giám thị gửi đường link cho các HS trong phòng thi. Quá trình làm bài, HS không được mở các phần mềm khác và tài liệu, chỉ được sử dụng giấy nháp trắng, không rời khỏi phòng Zoom kể cả khi đã hoàn thành bài kiểm tra.

Theo cô giáo Nguyễn Ngọc Anh – Hiệu trưởng trường THCS Thành Công, để đảm bảo khách quan, suốt thời gian HS làm bài kiểm tra, 2 giám thị giám sát các hoạt động của HS và lưu lại toàn bộ giờ kiểm tra dưới dạng video, có biên bản ghi lại các trường hợp bất thường. Ban chỉ đạo gồm ban giám hiệu, thanh tra và thư kí sẽ vào các phòng thi để kiểm tra, giám sát quá trình coi thi của giám thị và làm bài kiểm tra của HS. Việc nhà trường tiến hành kiểm tra trực tuyến nhằm giúp học sinh không bị quên kiến thức đã được ôn tập kĩ càng trước khi nghỉ hè, tạo tâm lý thoải mái, không lo lắng khi chưa hoàn thành các bài kiểm tra học kì. Đồng thời, việc này cũng giúp nhà trường hoàn thành các kế hoạch trọng tâm năm học 2020-2021.

Thư viện nhà trường, nơi dành riêng cho các học sinh nhà không có máy tính hoặc không có đường truyền Internet đến để thi

THÀNH CÔNG CỦA TRƯỜNG THCS THÀNH CÔNG

Với kết quả các bài kiểm tra học kỳ môn Toán và Tiếng Anh tương ứng với điểm đánh giá thường xuyên của các thầy cô về HS trong cả quá trình học; có một số HS có kết quả cao hơn một chút so với kiểm tra trực tiếp do tâm lí kiểm tra bằng hình thức này được làm tại nhà. Ghi nhận kết quả đó, nhà trường nhận thấy: đây là hình thức kiểm tra rất phù hợp trong hoàn cảnh dịch COVID-19 kéo dài, học sinh liên tục phải học online và không được đến trường. Hy vọng sự thành công trong kỳ thi này của Trường THCS Thành Công sẽ giúp các trường khác trong quận Ba Đình nói riêng và Hà Nội nói chung có thêm những kinh nghiệm để tổ chức tốt các kỳ thi trực tuyến, nhằm vượt qua đại dịch để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021 tốt đẹp. Vậy là, kỳ thi đặc biệt trong một năm học đặc biệt đã khép lại và các con sẽ có một kỳ nghỉ hè an toàn và vui vẻ bên gia đình. Riêng với con gái tôi cũng vậy, việc thi trực tuyến lần này con cũng thấy rất thoải mái và thành công. Riêng với tôi, cảm nhận của một phụ huynh có con học tập tại trường THCS Thành Công, tôi không biết nói gì hơn, chỉ thầm nghĩ: “Trường THCS Thành Công đã Thành Công”!

Hà Nội, 22/5/2021

 

         

 


Có thể bạn quan tâm