March 29, 2024, 1:46 pm

Trưng bày tranh sơn dầu khổ lớn về chiến thắng Điện Biên Phủ

 

Triển lãm hội hoạ "Điện Biên Phủ" sẽ diễn ra từ ngày 7 – 20/5 tại bảo tàng, Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Lần đầu tiên một bức tranh sơn dầu có kích thước 190x490cm, vẽ trên toan liền khổ, chủ đề chiến đấu và chiến thắng Điện Biên Phủ được giới thiệu tới công chúng.

Theo đó, với tên gọi Điện Biên Phủ, tác phẩm là kết quả 10 năm làm việc không mệt mỏi của họa sĩ Mai Duy Minh. Tác giả Mai Duy Minh chia sẻ, kể từ cuối năm 2011, sau khi trưng bày bức tranh sơn dầu “Miền đất hứa” - được cho là lớn nhất của một họa sĩ tại thời điểm đó, anh đã khởi động việc sáng tác bức sơn dầu lớn tiếp theo.

Bức tranh kích thước lớn 'Điện Biên Phủ', 190 x490cm, sơn dầu.

Bức tranh kích thước lớn "Điện Biên Phủ", 190 x490cm, sơn dầu.

 

Theo chia sẻ của họa sĩ Mai Duy Minh, để hoàn thành bức tranh anh đã đi điền dã Điện Biên bằng xe máy, tiếp xúc với một số cựu chiến binh vẫn còn sống và minh mẫn nhớ lại sự kiện chiến thắng Điện Biên Phủ, tìm đọc tài liệu liên quan đến cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm chống Pháp. Tất cả những nỗ lực tìm kiếm và lắng nghe mọi vang vọng từ quá khứ chiến đấu anh dũng ấy của cha anh đi trước đã được hội tụ trong bức tranh "Điện Biên Phủ".

Được biết, trong khuôn khổ triển lãm, họa sĩ Mai Duy Minh sẽ trưng bày tác phẩm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (sơn dầu, kích thước 89x89cm, hoàn thành trong vòng 4 năm 2017-2021) và 86 trong tổng số hàng trăm ký họa chì, bút bi, bút sắt và phác thảo chì, sơn dầu ở nhiều kích thước khác nhau, cho thấy phần nào hành trình dài của họa sĩ khi một mình thực hiện dự án sáng tác lớn này.

VK


Có thể bạn quan tâm