April 25, 2024, 1:19 pm

Trong ánh sáng của vầng trăng

Khi giới thiệu triển lãm tranh mang tên Phá cỗ tranh đón Trung thu online năm 2021 của nhóm họa sỹ G39, họa sỹ Lê Thiết Cương nói về sự hóa thân của những nhân vật dân gian hay là sự hóa thân của người nghệ sỹ: “Hóa thân, một năm một lần vào Trung thu cũng đủ, để mình được tự do, mình không phải là mình của mọi khi, của hàng ngày nữa; hãy tạm quên đi cái vất vả mưu sinh để mà cười, mà mơ mộng. Cao hơn là để hiểu cái mình, cái tôi, cái ta, cái ngã chính là vô ngã. Hiểu được vô ngã thì sẽ thấy sao cứ phải hơn thua, đố kỵ, tranh giành?’’.

Cho dù những bức tranh trong triển lãm này vẽ hay không vẽ vầng trăng thì người xem vẫn thấy ánh trăng tinh khiết, huyền ảo chan hòa mọi nơi. Từ ánh trăng ấy, những vẻ đẹp, những câu chuyện, những giấc mơ con người lộng lẫy bay lên.

Văn nghệ xin trân trong giới thiệu một số bức tranh trong triển lãm này.

Tranh của họa sỹ Ngô Bình Nhi

Danh sách các họa sỹ Nhóm G39 tham gia triển lãm online PHÁ CỖ TRANH trên FB Phòng tranh 39 và FB của các họa sỹ có tác phẩm tham gia, từ ngày 20 đến 30-9-2021:

1/ Hs Lê Thiết Cương

2/ Hs Nguyễn Quang Thiều

3/ Hs Nguyễn Minh Hiếu

4/ Hs Tào Linh

5/ Hs Nguyễn Quốc Thắng

6/ Hs Ngô Thị Bình Nhi

7/ Hs Nguyễn Hồng Phương

8/ Hs Võ Lương Nhi

9/ Hs Vương Linh

10/ Hs Nguyễn Minh

11/ Hs Phạm Trần Quân

12/ Hs Trần Giang Nam

Và các cháu nhỏ:

1/ Nguyễn Hân Dy (10 tuổi)

2/ Nguyễn Quốc Hùng ( Dím 13 tuổi)

3/Nguyễn Vương Bảo Hân (Mì 4 tuổi)

4/ Nguyễn Vương Bảo Trân (Mầm 7 tuổi)

5/ Lê Trâm Anh (Mumu 13 tuổi)

Hơn 30 bức tranh, đều mới sáng tác về đề tài Tết trung thu. Các chất liệu sơn dầu , acrylic, khắc thạch cao, giấy dó, bột mầu trên báo cũ.

Nguồn Văn nghệ số 39/2021

Tranh của cháu Lê Trâm Anh (13 tuổi): “Mặt nạ được trang trí dựa trên ý tưởng chị Hằng chú Cuội và đêm rằm: phần vàng mầu sáng là mặt trăng, có cây đa nhưng không thấy chú Cuội ngồi dưới gốc; chắc chú đang chơi trốn tìm. Mặt nạ là khuôn mặt chị Hằng, miệng có hoa để nói ra hoa ra ngọc. Ý tưởng này từ truyện cổ tích: người xấu nói ra rắn rết cóc nhái, người tốt nói ra hoa ngọc".

Có thể bạn quan tâm