April 19, 2024, 1:16 am

Triển lãm “Ở giữa lưng chừng những ảo ảnh”

 

Triển lãm "Ở giữa lưng chừng những ảo ảnh" của nhiếp ảnh gia Duy Phương vừa khai mạc tại TP.HCM dưới sự hỗ trợ của Viện Pháp và Photo HaNoi. Theo đó, Triển lãm “Ở giữa lưng chừng những ảo ảnh” trưng bày 44 tác phẩm. Những bức ảnh là sự kết hợp giữa hai dự án nhiếp ảnh dài hơi của Duy Phương là “Ở giữa lưng chừng” (2010 - 2017) và “Những ảo ảnh” (2017 - 2022).

Cụ thể, những tác phẩm trong dự án "Ở giữa lưng chừng" nhấn mạnh sự mâu thuẫn giữa cái mới và cái cũ, giữa thiên nhiên và con người. Trong một thế giới mà khoảng cách giữa người với người ngày càng lớn, tác giả mang đến cái nhìn đa dạng về quá trình phát triển và hiện đại hóa.

Tiếp đến những tác phẩm của "Những ảo ảnh" tuân thủ nguyên tắc nhiếp ảnh tư liệu. Những bức ảnh được chụp ngẫu nhiên, không sắp đặt hay dàn dựng nhưng vẫn mang đầy sự tinh tế và thi vị.

 Được biết, "Ở giữa lưng chừng những ảo ảnh" những bức ảnh chỉ sử dụng tĩnh vật với cảnh quan thành phố nhưng tác giả khéo léo lồng ghép ẩn ý yếu tố con người. Có thể nói nhiếp ảnh gia đã thành công trong việc thể hiện ý đồ, thiết lập cảm xúc và mang đến trải nghiệm xem ảnh lôi cuốn.

Những năm qua, cái tên Lê Nguyễn Duy Phương không mấy xa lạ với người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh tư liệu. Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống làm nhiếp ảnh thương mại, anh đã chọn đi theo nhiếp ảnh bằng con đường riêng. Tác phẩm của Duy Phương được triển lãm tại nhiều không gian nghệ thuật trong nước và cả ở nước ngoài như Pháp, Mỹ, Anh… Trong cuộc trò chuyện tại Hà Nội mới đây, Duy Phương đã chia sẻ về những dự án dài hơi của mình; qua đó giúp khán giả hiểu hơn về các cách tiếp cận và thực hành nhiếp ảnh đương đại.

VK


Có thể bạn quan tâm