March 28, 2024, 3:51 pm

Triển khai kế hoạch sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian"

 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi làm việc với lãnh đạo các Hội: Nghệ sĩ Múa Việt Nam; Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Nhạc sĩ Việt Nam về việc Triển khai kế hoạch sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian".

 

Theo đó, để triển khai thực hiện, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các hoạt động như Trại sáng tác, đi thực tế cơ sở cho các nghệ sĩ nhằm có chất liệu "thai nghén" các tác phẩm chất lượng, có tính nghệ thuật cao nhưng mang hơi thở đương đại. Do đó,  lãnh đạo các Hội triển khai việc tuyên truyền, thông tin tới các nghệ sĩ, các hội viên về kế hoạch, thể lệ sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian" giai đoạn 2022-2025. Đảm bảo tiến độ đến tháng 5/2023, các Hội đề cử danh sách những nghệ sĩ, hội viên tham gia Trại sáng tác, đi thực tế cơ sở về Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL). Lưu ý, đội ngũ tham gia Trại sáng tác, thực tế cơ sở thực sự có tâm huyết, tài năng, khát vọng sáng tạo, cống hiến những tác phẩm chất lượng cao.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch cũng yêu cầu, các Hội phải coi việc sáng tạo những tác phẩm chất lượng cao là nhiệm vụ trọng tâm. Trong giai đoạn 2022-2025, mỗi thể loại phải có được 1-2 tác phẩm chất lượng cao.

Trước đó, tháng 12/2022 Bộ VVTT&DL đã tổ chức lễ phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian" giai đoạn 2022 - 2025  tại TP Hải Phòng. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/2/1930 - 03/2/2030) và 85 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2030). Ngay sau khi Bộ VHTTDL phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian" giai đoạn 2022 – 2025, các Hội chuyên ngành đã lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ đến các ban chuyên môn, các loại hình nghệ thuật.  Tuy nhiên, vấn đề đầu tư cho tác phẩmđỉnh cao vẫn còn là bài toán khiên các Hội VHNT băn khoăn. Theo NSND Thúy Mùi, hiện nay, vấn đề khó khăn của sân khấu là kịch bản có chất lượng cao. Vì thế, Hội đề nghị Bộ VHTTDL, Cục NTBD với vai trò cầm trịch, cần đầu tư cho kịch bản. Bên cạnh đó, theo NSND Thúy Mùi, việc thẩm định tác phẩm phải công khai, kỹ lưỡng, công tâm để có được tác phẩm chất lượng tốt nhất. Hội Nghệ sĩ sân khấu cũng xây dựng Hội đồng thẩm định tác phẩm là những tác giả, nghệ sĩ tài năng, có uy tín để thẩm định tác phẩm.

 Được biết, để hỗ trợ cuộc vận động sáng tác, Cục NTBD rà soát, điều chỉnh và sớm công bố rộng rãi thể lệ cuộc phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian" giai đoạn 2022-2025. Đồng thời sẽ tạo các đầu mối kết nối chặt chẽ giữa Cục NTBD và các Hội trong rà soát danh sách đảm bảo đúng yêu cầu, tiêu chí đặt ra nhằm thu được kết quả cao nhất. 

Tin rằng, với sự nhập cuộc, quyết tâm cao, cuộc phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian" giai đoạn 2022-2025 sẽ đạt được những tác phẩm có chất lượng cao, xứng đáng với tên gọi "Sống mãi với thời gian"./.

VH


Có thể bạn quan tâm