March 29, 2024, 3:58 pm

Trao giải Cuộc thi tiểu thuyết lần thứ V, Giải thưởng Hội Nhà văn hàng năm và kết nạp Hội viên mới 2020

 

Sáng nay ( 20/11), tại Trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam ( số 9 Nguyễn Đình Chiểu- Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi tiểu thuyết lần thứ V (2015-2019); Giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn Việt Nam và kết nạp Hội viên mới.

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh ( giữa) , nhà thơ Nguyễn Quang Thiều ( ngoài cùng bên trái) tặng hoa chúc mừng Hội viên mới. Ảnh Hữu Đố

Dự lễ trao giải có nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; ông Bùi Sĩ Tiếu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Bí thư tỉnh ủy Thái Bình;  ông Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương; Nhà văn Nguyễn Trí Huân, nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, đồng Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà văn Khuất Quang Thụy, nhà văn Nguyễn Bình Phương,  nhà văn Trần Văn Tuấn, đồng Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam; đại diện các Hội đồng xét tặng giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam; các tác giả đoạt Giải thưởng hàng năm, giải thưởng Cuộc thi tiểu thuyết lần thứ V và các Hội viên mới.

Thay mặt BCH Hội Nhà văn Việt Nam Khóa IX, nhà thơ Hữu Thỉnh đã đánh giá lại toàn bộ công tác chấm giải Cuộc thi tiểu thuyết lần thứ V diễn ra trong 5 năm ( 2015-2019), giải thưởng hằng năm của Hội Nhà văn Việt Nam.

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh, nhà văn Nguyễn Trí Huân, nhà thơ Trần Đăng Khoa, tặng hoa và trao giải thưởng cho các tác giả đọat giải thưởng văn học năm 2020. Ảnh Hữu Đố

Về giải thưởng hằng năm

Nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết, trong tổng số 2500 tác phẩm được Nxb Hội nhà văn Việt Nam xuất bản năm 2020, và rất nhiều tác phẩm văn học khác được xuất bản từ nhiều nhà xuất bản trong cả nước được chọn gửi xét giải, cho thấy tác phẩm tham dự giải thưởng văn học năm 2020 rất dồi dào, đa dạng và phong phú. Ban sơ khảo của các Hội đồng chuyên môn đã có nhiều cuộc làm việc nghiêm túc, công tâm, vì một nền văn học chất lượng cao nhằm tuyển chọn những tác phẩm tốt nhất để trao giải. Sau nhiều mùa không có giải thưởng Thơ thì năm 2020 tác phẩm " Bên  trời" của tác giả Đào Kim Hoa đã được chọn trao giải. Mảng Văn xuôi, cũng là năm có nhiều sự kiện lạ, khi Hội đồng chuyên môn không chọn được tác phẩm trình Hội đồng chung khảo, do đó việc vận dụng Quy chế xét giải hàng năm đã được thực hiện để chọn ra tác phẩm Gánh gánh gồng gồng đọc chung trong toàn Hội đồng. Ban chấp hành cũng có nhiều buổi làm việc nghiêm túc, đi đến thống nhất quyết đinh trao 4 giải thưởng cho 4 tác phẩm. Đồng thời, Ban chấp hành cũng xem xét, đánh giá và thống nhất giới thiệu tập thơ Nghe mưa của nhà thơ Hà Phạm Phú để dự xét giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2020.

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải Cuộc thi tiểu thuyết lần thứ V. Ảnh Hữu Đố

Về  giải thưởng  Cuộc thi tiểu thuyết 

Nhà thơ Hữu Thỉnh, khẳng định với phương châm “ Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, công tác chấm giải cuộc thi tiểu thuyết cũng được tiến hành rất nghiêm túc,  công tâm, vì một nền văn học chất lượng cao. Nhiều tác phẩm có khả năng lấp những khoảng  trống về lịch sử như Từ Dụ Thái Hậu của Trần Thùy Mai, Thị Lộ chính danh, của Võ Khắc Nghiêm ...; Bên cạnh đó có nhiều tác phẩm đi vào những vấn đề nối cộm trong cuộc sống với cách viết sắc sảo như : Quay đầu lại là bờ, tác giả Hữu Phương; Gió bụi đầy trời, tác giả Thiên Sơn; Gió Thượng Phùng của Võ Bà Cường...  cho thấy đây không chỉ là một mùa bội thu của tiểu thuyết, mà còn là cuộc thi mở rộng đường biên, nối dài đội ngũ những người viết văn trong những nỗ lực cách tân nghệ thuật.

Về việc kết nạp Hội viên mới năm 2020, Nhà thơ Hữu Thỉnh cũng khẳng định, năm 2020 cũng là năm công tác xét, kếp nạp Hội viên mới được thực hiện hết sức nghiêm túc, bám sát yêu cầu đặt ra của Hội Nhà văn là ngày càng nâng cao chất lượng hội viên, chất lượng của Hội Nhà văn Việt Nam được phản ánh cụ thể bằng tác phẩm, bằng sự nghiệp văn học. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Hội đã quyết đinh kết nạp 53 hội viên mới, trong đó chuyên ngành Thơ 25 hội viên; Văn xuôi 20 hội viên ; Lý luận phê bình 6  hội viên và chuyên ngành Dịch 2 hội viên.

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, trong hồ sơ của Ban Hội viên khóa IX, Hội Nhà văn Việt Nam vẫn còn hơn 600 đơn xin ra nhập Hội chờ được xem xét, kết nạp.

PV


Có thể bạn quan tâm