April 19, 2024, 5:34 am

Tổng thống Pháp chinh phục độc giả Việt bằng tự truyện

 

Emmanuel Macron - Tổng thống thứ 25 và cũng là Tổng thống trẻ nhất của nước Pháp từ trước đến nay đã viết tự truyện trên con đường tranh cử năm 2016.Cuốn sách ngay lập tức đã bán được gần 200.000 bản và dịch ra hơn 20 ngôn ngữ trên thế giới trong lần đầu phát hành đầu tiên. Việt Nam là một trong ba nước châu Á mua bản quyền và phát hành cuốn sách này.

 

Trong hơn 250 trang sách, tổng thống Pháp đã đưa ra những kiến giải về mọi lĩnh vực của đời sống từ việc làm, kinh tế, giáo dục, y tế, an sinh xã hội...

 

Phát biểu trong buổi ra mắt sách tại đường sách TP.HCM, ông Vincent Floreani, Tổng lãnh sự Pháp cho rằng: "Những vấn đề được đề cập trong cuốn sách vận động tranh cử tổng thống là những thách thức lớn như góp phần vào nền hòa bình thế giới, sống với cuộc cách mạng kỹ thuật số, đối phó với biến đổi khí hậu, tư duy tăng trưởng bền vững. Tổng thống Pháp đã đặt những vấn đề của nước Pháp trong mối tương quan với các nước châu Âu, toàn cầu".

Trong hơn 250 trang sách, tổng thống Pháp đã đưa ra những kiến giải về mọi lĩnh vực của đời sống từ việc làm, kinh tế, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, đến môi trường, ngoại giao, quân sự và cải tổ cơ cấu hành chính. Đặc biệt, một quan điểm xuyên suốt của Macron trong Cách mạng là số mệnh nước Pháp gắn liền với khả năng hồi phục sức mạnh của Liên minh châu Âu: “Chúng ta sẽ chỉ có thể thành công với hai điều kiện. Một là phát triển lại mô hình châu Âu, đây là cơ hội của chúng ta trong bối cảnh toàn cầu hóa. Hai là lấy lại niềm tin vào chính mình”. Và không chỉ nói suông, trong cuốn sách này, ông đã vạch ra một viễn cảnh rõ ràng để hồi phục Liên minh châu Âu.

Trước đó, vào năm 2017, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến Frankfurt, Đức tham dự Hội chợ sách quốc tế lớn nhất thế giới. Tại đây ông đã ký trao bản quyền cuốn sách Cách mạng cho các nhà xuất bản thuộc 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Riêng trong bản ký tặng ký tặng sách trao cho Việt Nam, Tổng thống Pháp viết: “Gửi đến những người dân Việt Nam những lời chúc tốt đẹp nhất"

“Cách mạng” của Tổng thống Pháp đã tạo được nhiều sự chú ý trên thế giới sau khi xuất bản bởi những giá trị về nội dung được chuyển tải trong tác phẩm. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhận xét về cuốn sách: “Emmauel Macron đã đứng lên đấu tranh cho các giá trị của tự do. Ông ấy đã truyền cảm hứng cho sự hy vọng của mọi người về tự do - Không phải là nỗi sợ hãi của họ - Tổng thống Macron là biểu tượng mới ủng hộ mạnh mẽ các tư tưởng về dân chủ, tự do, chống lại các chủ nghĩa dân tộc cực đoan, bạo lực...".

---------------------------------
Cuộc đời riêng và sự nghiệp chính trị của Macron kể từ khi ông nổi lên từ cuộc chạy đua vào chức Tổng thống đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông. Emmanuel Macron sinh ra trong gia đình theo nghề y, không hề có truyền thống chính trị. Ông đam mê văn chương từ nhỏ, lớn lên theo học triết rồi chuyển hướng sang ngành hành chính công.

Sau đó, ông đột ngột từ bỏ lĩnh vực hành chính công để theo đuổi tài chính ngân hàng. Tiếp đó, ông tham gia vào chính phủ của Tổng thống François Hollande làm Phó Tổng Thư ký Văn phòng Tổng thống, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Kỹ thuật số.

Lan Thảo (tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm