April 25, 2024, 7:12 am

Tọa đàm "Văn học trinh thám hiện đại giao thoa Đông và Tây"

 

Chiều 9/9,  Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp công ty sách Liên Việt và công ty sách Linh Lan cùng đơn vị đồng  hành K+ tổ chức tọa đàm " Văn học trình thám hiện đại, giao thoa Đông và Tây. Tọa đàm được tổ chức tại trụ sở Hội nhà văn Việt Nam ( số 9 Nguyễn Đình Chiểu Hà Nội). Đây là lần đầu tiên Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức tọa đàm về Văn học trinh thám. Theo đó, tọa đàm đã thảo luận về các chủ đề lý giải tại sao văn học trinh thám ở Việt Nam vẫn còn non trẻ cũng như sự khác nhau giữa trinh thám Đông và Tây,  giữa nền trinh thảm hiện đại và truyền thống cũng như khả năng khai thác thế mạnh của thể loại dành cho những người cầm bút ở Việt Nam ... trong lĩnh vực sáng tác tiểu thuyết nói chung

 

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết,  có thể Hội Nhà văn Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức cuộc thi tiểu thuyết về đề tài trình thám

 

Buổi tọa đàm có sự tham dự của Chú tịch Hội nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều; Nhà văn trinh thám người Na uy Oystein Torsrud nhân chuyến thăm và giao lưu với độc giả Việt Nam theo lời mời của công ty sách Liên Việt- đơn vị chuyển ngữ và phát hành tiểu thuyết" Cơn bão " của ông , cũng như lần đầu tiên tiểu thuyết trinh thám Việt Nam “ Trại Hoa Độ ” của nhà văn Di Li được K ' chuyển thể thành Premium Original Series. Tọa đàm cũng thu hút đông đảo nhà văn, bạn đọc và truyền thông quan tâm đến sự kiện.

Phát biểu tại tọa đàm, nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho biết, nhà văn Việt Nam viết về đề tài trinh thám không nhiều, do các nhà văn Việt Nam đã nghiêm trọng hóa đề tài, câu chữ. Nếu so với các nhà văn thế giới viết về đề tài trinh thám thì nhà văn Việt Nam thiếu tính giễu nhại trong văn học và văn học trinh thám trong các nhà văn còn quá ít. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, hiện ông đã có ý tưởng phối hợp với các đơn vị liên quan có thể sẽ tổ chức cuộc thi tiểu thuyết về đề tài trinh thám.

 

Các diễn giả tham dự tọa đàm

Trong các thể tải văn học giải trí, văn học trinh thám luôn được coi là một thể loại đặc biệt . Với độc giả Việt, các sách trinh thám, ly kì có một chỗ đứng quan trọng, tuy không phải lúc nào cũng ổn ảo . Văn học trinh thám Việt Nam đã bắt đầu nhen nhóm từ những năm 1930 của thế kỷ trước với sự xuất hiện của những nhà văn như Phạm Cao Củng, Thế Lữ. Trong truyền thống sáng tác trinh thám của Việt Nam, các nhà văn đều tiếp nhận chủ động ảnh hưởng từ văn học nước ngoài.  Hiện nay, số lượng các nhà văn viết trinh thám ngày càng tăng lên, tỷ lệ thuận sự gia tăng những người đọc trinh thám. Nguyên nhân là do trinh thám hiện đại đã trở nên vô cùng khác biệt với truyền thống truyện điều tra thảm tử - tội phạm kinh điển.

Ngày nay một tác phẩm trinh thám bất kỳ đều có thể chuyển tải những giá trị nhân văn mà chỉ mình nó mới có đủ quyền năng phát hiện ra. Yếu tố trinh thám đã được các nhà văn, các nhà làm phim trên khắp thế giới khai thác như một công cụ đắc lực để truyền tải các thông điệp nghệ thuật. Sự quan tâm về mặt chuyên môn cho thể loại này cũng được gia tăng. Ngoài ra, các kỹ thuật xây dựng nhân vật, cốt truyện của văn học trinh thám hiện đại đều rất đặc sắc, dễ áp dụng cho mọi thể loại hư cấu khác để các tác giả chuyên nghiệp và bán chuyên có thể khai thác mạnh mẽ cho nghiệp vụ của mình 

Theo nhà văn Na uy Oystein Torsrud văn học trinh thám ở Bắc Âu phát triển là do nhiều nhà xuất bản làm rất tốt công tác truyền thông. Chính truyền thông quyết định cuốn sách đó bán chạy hay không. Tôi đã từng biết, có nhà văn từng bị từ chối 84 lần mới được một đầu sách bán chạy, thậm chí có nhà văn 20 năm sáng tác cũng mới chỉ có một cuốn sách bán chạy. Yếu tố xã hội là nhân tố quyết định sự thành công của tác phẩm trinh thám.

Nếu so sánh trinh thám hiện đại với trinh thám truyền thống thì thấy đã và đang có những sự khác biệt rất rõ ràng. Văn học trinh thám tuyền thống ( cổ điển) chủ yếu được viết theo lối suy luận, phân tích. Còn trinh thám hiện đại đã khai thác triệt để công nghệ, điều tra, nghiên cứu và bám sát luật pháp... đề thực hiện tác phẩm..... Trinh thám Bắc Âu và Mỹ đã đưa công nghệ 4.0 vào tác phẩm, còn Pháp thì vẫn đan xen giữa truyền thống và hiện đại, còn với Việt Nam thì đây đang là một đề tài khá hấp dẫn. Chính vì vậy, văn học trinh thám đã và đang xác lập được chỗ đứng riêng trong lòng độc giả và ngày càng có nhiều nhà văn viết về đề tài này, tạo nên một  dòng chảy mới của văn học trinh thám Việt Nam nói riêng và trong mối giao thoa giữa văn học trinh thám Đông và Tây nói chung.

PV


Có thể bạn quan tâm