April 19, 2024, 3:40 am

Tọa đàm khoa học “Tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương trong chuyển động của văn học Việt Nam đương đại”

 

Năm 2021, giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam được trao cho tiểu thuyết “Một ví dụ xoàng” của nhà văn Nguyễn Bình Phương. Nhân sự kiện này, tọa đàm “Tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương trong chuyển động của văn học Việt Nam đương đại” do Viện Văn học và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức đã diễn ra trong buổi sáng ngày 18/7/2022 tại Hà Nội.

 

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Đến dự và chủ trì buổi tọa đàm có PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp - Viện trưởng Viện Văn học; Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà thơ Trần Đăng Khoa -Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và phát triển Điện ảnh Việt Nam. Đặc biệt có sự tham gia của rất nhiều các PGS. TS, Tiến sĩ, các nhà Nghiên cứu phê bình văn học như Trần Đình Sử, Lê Thị Dục Tú, Phạm Xuân Thạch, Trương Đăng Dung, Văn Chinh, Phan Hoàng và nhiều gương mặt sáng giá của nền văn học Việt Nam đương đại.

PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp cho biết: Thông qua buổi tọa đàm, chúng ta nhìn nhận đâu là những đóng góp thực sự, đâu là giới hạn của tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương khi đặt nhà văn trong bối cảnh chuyển động của văn chương đương đại, như những suối nguồn tươi trẻ, để từ những dòng chảy ấy, ta nhìn thấy sự chuyển động của đại dương.

Theo BTC, cuộc Tọa đàm “Tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương trong chuyển động của văn học Việt Nam đương đại” đã thu hút được gần 30 tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà giáo từ Hội Nhà văn Việt Nam, Viện Văn học và các trường Đại học, các trung tâm nghiên cứu, giảng dạy, các tạp chí chuyên ngành ưu tú trên cả nước.

 Hầu hết các tham luận và ý kiến trao đổi trực tiếp của các nhà phê bình, nhà văn, nhà thơ, dịch giả tại buổi tọa đàm đều là những nghiên cứu kỹ lưỡng và đa chiều về tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương, nhà văn tiêu biểu cho xu hướng cách tân nghệ thuật của nền văn học đương đại Việt Nam, cũng như những thay đổi trong việc tiếp nhận tiểu thuyết của ông với bạn đọc.

Kết thúc tọa đàm, nhà văn Nguyễn Bình Phương cảm ơn sự quan tâm rất đáng trân trọng của các nhà lý luận phê bình đối với tác phẩm của ông. Ông cho rằng một nền văn học thiếu lý luận phê bình thì cũng chỉ dừng ở sự ngẫu hứng, nghiệp dư, có lý luận phê bình thì văn học mới thực sự bước vào môi trường chuyên nghiệp. Và ông cũng chia sẻ: “Tôi cũng nhận thấy viết thì tìm thấy nhiều hơn là đánh mất”, và sẽ ghi nhận mọi ý kiến trong buổi tọa đàm này.

Buổi tọa đàm “Tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương trong chuyển động của văn học Việt Nam đương đại” đã kết thúc thành công tốt đẹp.

PV.


Có thể bạn quan tâm