April 20, 2024, 3:00 pm

Tổ khúc múa "Ánh sáng tâm hồn" tiếp thêm sức mạnh cho cuộc chiến chống Covid19

Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Biên đạo múa Tuyết Minh vừa viết  thư kêu gọi các nghệ sĩ múa tham gia tổ khúc múa "Ánh sáng tâm hồn". Trong thư Phó Chủ tịch Hội viết  “Với xúc cảm của người trong cuộc - một công dân - một người nghệ sỹ múa, tôi trân quý gửi lời kêu gọi tới các biên đạo múa, các nghệ sỹ biểu diễn trong cộng đồng nhảy múa tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh hãy đóng góp trí tuệ sáng tạo, những giờ tập luyện, lao động nghệ thuật của mình để cùng nhau làm nên Tổ khúc múa ‘Ánh sáng tâm hồn’”.

 

Cảnh trong vở Ballet " Kiều". Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Có lẽ, trong suốt thời gian cả nước chung tay phòng, chống đại dịch Covid 19, Hội nghệ sĩ Múa không có nhiều những hoạt động biểu diễn cũng không có những phong trào đẩy mạnh sáng tác như các Hội chuyên ngành khác. Mà đổi lại, trong hơn 500 ngày cả nước chống dịch. các nghệ sĩ múa đã lặng lẽ chứng kiến, cảm nhận và thấu hiểu sự nghiệt ngã, khó khăn, thử thách của dịch Covid-19. Những mất mát không có sự chọn lựa ấy đã thôi thúc họ phải làm điều gì đó cho bản thân và cho chính cộng đồng của mình. Và khát vọng cống hiến, đã khởi đầu cho ý tưởng dàn dựng những tác phẩm mới xứng tầm với sự gian khổ hy sinh của lực lượng tuyến đầu, ngợi ca tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc từ hình tượng những con người giản dị, mộc mạc; lan tỏa thành quả nỗ lực “chống dịch như chống giặc” của Việt Nam.  Đây sẽ là những tác phẩm đi vào lịch sử khi đại dịch Covid-19 được khống chế và hoàn toàn bị xóa sổ trên lãnh thổ Việt Nam và toàn thế giới.Chia sẻ về ý tưởng xây dựng tổ khúc múa "Ánh sáng tâm hồn"  Biên đạo múa Tuyết Minh cho biết : “Sứ mệnh của người nghệ sỹ, sức mạnh của nghệ thuật là lan tỏa những điều tốt đẹp, nhân văn với tinh thần lạc quan và ý chí vươn lên cùng nhau chiến thắng đại dịch. Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và cả nước ta sẽ trở lại hồi sinh mạnh mẽ”, 

Tính đến trưa 3/9, đã có trên 80 nghệ sỹ ở các thể loại như ballet, đương đại, jazz, hiphop, dân gian đương đại đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, có hàng chục nghệ sỹ không chuyên, yêu nghệ thuật múa đã đăng ký tham gia làm trợ lý hiện trường, hậu kỳ và nhiều đồng nghiệp là nghệ sỹ các loại hình nghệ thuật khác hưởng ứng. Theo kế hoạch, Tổ khúc múa “Ánh sáng tâm hồn” với thời lượng 45 phút sẽ được dàn dựng, tập luyện, công chiếu trực tuyến phục vụ công chúng.

Trước đó, chia sẻ về những khó khăn của Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam, Nghệ sĩ nhân dân Phạm Anh Phương, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam chia sẻ. Trong suốt nửa đầu năm 2021, Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid 19 bùng phát trở lại. Công tác đối ngoại, tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại Nhân dân bị đình trệ, các chương trình cần thiết phải thực hiện của Hội bị tạm hoãn. Đứng trước tình hình mới khi mà nhu cầu thụ hưởng các giá trị văn hóa nghệ thuật của khán giả trong nước ngày càng cao; nhu cầu giao lưu và tiếp cận nhiều thể loại nghệ thuật mới được đề xuất từ nhiều quốc gia, nhiều vùng văn hóa trên phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng công nghệ hiện đại đã tác động không nhỏ đến dòng chảy nghệ thuật chính thống trong đó có nghệ thuật múa dân tộc; sự xâm lấn về văn hóa độc hại là thách thức lớn trong công tác của Hội.

Thực tế, những khó khăn của Hội nghệ sĩ Múa cũng là những khó khăn chung của các Hội văn học nghệ thuật cả nước. Đa số những dự án sáng tác, những chương trình hoạt động văn học, nghệ thuật đã được đề ra trong năm 2021 đều bị tạm hoãn và không thể thực hiện được, khiến cho đời sống nghệ thuật bị dẫm chân tại chố.

Để giảm bớt khó khăn từ những tác động tiêu cực của đại dịch Covid 19. Hội nghệ sĩ Múa đã triển khai nhiều giải pháp vừa duy trì hoạt động nghệ thuật, vừa đảm bảo đời sống cho hội viên. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin, đóng góp có hiệu quả  vào hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, điều hành và giải quyết nhiều thủ tục hành chính  qua hình thức trực tuyến, đảm bảo công tác chuyên môn, hoạt động nghệ thuật mang tính xã hội thiết thực, bao quát và kiểm soát được các hoạt động nghệ thuật Múa trên địa bàn cả nước. Những nỗ lực của Hội nghệ sĩ Múa đã và đang giúp các hội viên vững tin vào sự điều hành của Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới, từ đó lan tỏa năng lượng cống hiến. Và Tổ khúc múa "Ánh sáng tâm hồn" sẽ là lời hồi đáp ý nghĩa của Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam, nhằm tri ân, tiếp thêm sức mạnh cho cuộc chiến chống Covid 19 của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

 


Có thể bạn quan tâm