April 19, 2024, 4:29 am

Tổ chức tọa đàm “Bất cập về sách giáo khoa: Nhìn từ định hướng triết lý hệ thống”

 

Tọa đàm “Bất cập về sách giáo khoa: Nhìn từ định hướng triết lý hệ thống”  do Tia Sáng tổ chức sẽ diễn ra  vào 14h30, ngày 29/10/2022 với sự tham gia của TS Đỗ Thị Ngọc Quyên, chuyên gia giáo dục độc lập, sẽ thảo luận về bộ sách giáo khoa mới được biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và hiện trạng triển khai trong hai năm qua, đánh giá tính đồng bộ, sự sẵn sàng của hệ thống giáo dục phổ thông khi triển khai nhiều bộ sách giáo khoa; cũng như những lỗ hổng trong quy định biên soạn và thẩm định, đánh giá và lựa chọn sách giáo khoa.

Đây là cuộc tọa đàm được kỳ vọng sẽ đưa ra được cái nhìn đa chiều và thấu đáo về vấn đề biên soạn sách giáo khoa và tích hợp các môn học trong nền giáo dục phổ thông của Việt Nam. Đồng thời tìm câu trả lời cho những vấn đề đang được hàng chục triệu người dân Việt Nam quan tâm:  liệu bộ sách mới có ưu việt so với bộ sách cũ? do đâu có những bất cập trong quá trình triển khai sách giáo khoa? Làm cách nào khắc phục?

Trước đó, theo các chuyên gia giáo dục, trong các công cuộc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam những cải cách, thay đổi sách giáo khoa đều chiếm vị trí chính yếu. Kể từ sau khi thống nhất đất nước năm 1975 đến nay, hệ thống giáo dục phổ thông quốc dân đã trải qua 3 lần cải cách chương trình, trong đó lần đầu được bắt đầu vào năm 1981 nhằm thống nhất chương trình giáo dục phổ thông ở miền Nam (hệ 12 năm) và miền Bắc (hệ 10 năm) thành hệ chuẩn 12 năm. Khoảng cách giữa các kỳ cải cách chương trình và thay sách giáo khoa (lần 2 vào 2000 và lần 3 gần nhất vào 2018) là khoảng 18-20 năm. Nếu tính cả thời gian xây dựng đề án, xây dựng chương trình, phát triển sách giáo khoa và triển khai sách giáo khoa theo cách cuốn chiếu, thì có thể nói khoảng  thời gian này chỉ đủ cho một vòng chương trình 12 năm diễn ra trọn vẹn.

Minh Nguyệt ( thao Tia Sáng)


Có thể bạn quan tâm