April 25, 2024, 6:26 pm

Tình yêu là mãi mãi

 

​            Bông Mai Trắng là tác phẩm đầu tay, hơn nữa lại là một cuốn tiểu thuyết dày 400 trang của tác giả Nguyễn Văn Hiên, khi ông đã bước vào cái tuổi 65; phải có tình yêu văn chương mãnh liệt thì ông mới biến nó từ dữ liệu của cuộc sống thành con chữ chạy dài trên những trang viết để gửi đến bạn đọc một thông diệp “Tình yêu là mãi mãi”. Tình yêu mà ông tâm huyết, ngợi ca trên trang văn của mình, không chỉ là tinh yêu say mê của lứa đôi mà còn là tình yêu của cha mẹ dành cho con cái, tình yêu của con người dành cho con người. Là một người đã từng du học ở châu Âu, tác giả đọc nhiều, hiểu nhiều về kinh thánh, thần học, nhưng ông lại dẫn dắt tư tưởng đạo Phật quán xuyến nội dung, ở đó cái thiện sẽ được hưởng phúc, cái ác sẽ bị trừng phạt.

Cuộc đời và tình yêu đôi lứa nhiều khi thật trớ trêu, một cô gái thông minh, xinh đẹp, ai cũng nghĩ rằng cô sẽ lấy được một người chồng hạnh phúc nhưng hóa ra lại bất hạnh. Một chàng trai trí thức, lịch lãm, đẹp trai tưởng rằng sẽ cưới được một cô vợ xinh đẹp, hạnh phúc nhưng rồi lại tan nát. Hùng và Mận là hai người như thế, những tưởng tình yêu đã chết trong con tim họ nhưng rồi duyên phận cho họ được gặp nhau khi mà họ đã từng thất bại trong hôn nhân. Họ như hai nửa của vầng trăng, thất lạc nhau trong vũ trụ bao la, nay được mây đưa, gió đẩy mà gặp nhau tạo nên vầng trăng tròn tỏa sáng rực rỡ. Họ đã có một tuần trăng mật rót đầy ánh trăng tại một hòn đảo xinh đẹp nổi tiếng tại Hàn Quốc, ở đó chỉ có tình yêu thánh thiện gột rửa đi bao nỗi bi thương trong hôn nhân mà họ đã từng nếm trải. Và cũng chính trong tuần trăm mật này đã đem lại cho họ hạnh phúc to lớn mà chính họ cũng không dám mong chờ, ấy là Mận đã mang thai và sau này sinh hạ được một cậu con trai khôi ngô, thông minh.

Ánh trăng vàng của tình yêu không chỉ soi rọi trong trái tim, tâm hồn để họ mênh mông trong hạnh phúc mà còn soi rọi cho con cái tình yêu thương, hướng thiện để chúng thành con ngoan, trưởng thành. Mai là đứa con riêng của Mận, lúc đầu cô mặc cảm, xa lánh với bố dượng, nhưng rồi bằng tình thương chân thành, bằng hành động cụ thể, Hùng đã cứu vớt Mai ra khỏi những tính xấu nhiễm từ bố đẻ - người đã bỏ mẹ con cô để chạy theo người đàn bà khác với ước vọng được bảo lãnh đi định cư tại Mỹ. Mai đã vượt qua cái xấu để trở thành một sinh viên xuất sắc và là người kế thừa cái ghế Tổng giám đốc của một tập doàn kinh tế lớn mà Hùng đang đảm trách. Và cô cũng đã tìm được một tình yêu đẹp, trong sáng với người bạn học cùng phổ thông. Không những thế chính Mai đã nghĩ ra sáng kiến lớp học tình thương dành cho các em đang ở trong trại giáo dưỡng; các em là nạn nhân của ma túy, bị bọn chăn dắt và bị chính cả người mẹ đẻ của mình đưa vào con đường tội lỗi. Mai và các bạn của mình đã dạy các em văn hóa, tình người và cứu vớt cuộc đời các em ra khỏi vũng bùn, trả lại cho các em cuộc đời lương thiện, trở thành những sinh viên.

​            Những con người có tình yêu cao đẹp, có lòng tốt, bao dung, có thể phải trải qua những thăng trầm trong cuộc sống nhưng hạnh phúc vẫn sẽ mỉm cười đón chào họ như Hùng, như Mận, như Mai. Song với những kẻ toan tính trong tình yêu, lừa lọc, thủ đoạn, tham lam trong cuộc sống thì cái giá phải trả cũng luôn luôn chờ đợi họ. Phấn, một người chồng bội bạc của Mận đã phải nhận cái chết đau đớn, cô đơn vì nghiện ma túy rồi bị nhiễm HIV. Mụ tú bà kiêm đại ca buôn ma túy, người vợ hai của Phấn từng sống trong nhung lụa nhưng cuối cùng vẫn phải trả giá trở thành phạm nhân, lại bị một phạm nhân nữ khác dạy cho bài học nhớ đời vì muốn xưng hùng xưng bá trong trại giam.

​            Bông Mai Trắng, với những nhân vật đời thường bước vào trang văn bằng giọng điệu giản dị, chân thật đã làm nên thành công bước đầu của tác giả, hy vọng ông sẽ còn bước thêm nhiều bước nữa trên con đường văn chương đầy chông gai và khổ hạnh nhưng cũng đáng để nở một nụ cười với cuộc đời…

​Nguồn Văn nghệ số 16/2019                                                                                   


Có thể bạn quan tâm