March 29, 2024, 5:59 am

TÌM HIỂU THỰC TẾ VÀ GIAO LƯU VỚI HỘI VHNT HÒA BÌNH

Ban công tác Nhà Văn Nữ của Hội Nhà Văn Việt Nam đã tổ chức cho hơn hai mươi chị em đi tham quan thực tế ở Hòa Bình vào 2 ngày 4 và 5 tháng Bảy năm 2020. Đoàn đã đi thăm bản Mường Giang Mỗ, bảo tàng Di Sản Văn Hóa Mường, thăm hồ thủy điện Sông Đà; đền Bà Chúa Thác Bờ; động thác Bờ. Đã có 1 đêm cư trú tại “resort V star ”, bơi lội ở hồ bơi nước khoáng lạnh và thăm thú cảnh đẹp  xung quanh. Và một tối giao lưu thơ, nhạc với các bạn viết Hòa Bình do trưởng đoàn Nguyễn Thị Mai và nhà thơ Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Hòa Bình cùng dẫn chương trình.

 

Tại bản Mưởng Giang Mỗ, mọi người được nhìn thấy các kiểu nhà sàn. Có ngôi nhà hàng trăm tuổi. Nhà văn Phan Mai Hương của Hòa Bình giới thiệu cầu thang của nhà sàn Mường thể hiện đẳng cấp của chủ nhà trong xã hội. Ba bậc, 5 bậc, 7 bậc và 9 bậc. Ba bậc là người nghèo nhất bản. 9 bậc là cầu thang của nhà Lang, người giàu có và quyền lực nhất. Các nhà văn đã trò chuyện với người dân, tìm hiểu phong tục, tập quán, nếm thử rượu chuối hột.

Tại Bảo tàng Di sản văn hóa Mường, mọi người được thấy những thanh gỗ làm lịch Mường. Được nghe giải thích câu nói vần “Cơm đồ, nhà gác, nước vác, lợn thui, ngày lùi tháng tiến” liên quan đến lịch Mường. Đồng thời các nhà văn cũng được biết các loại chiêng Mường, các vật dụng  sản xuất nông nghiệp và hình dung ra không gian nhà sàn.

Buổi tối giao lưu rất vui. Mọi người đọc thơ, kể chuyện, hát các bài hát phổ thơ. Hóa ra các nhà văn nữ và các bạn văn nghệ sĩ Hòa Bình nhiều lần đã gặp gỡ quen thân qua các đợt dự trại sáng tác và các cuộc giao lưu.

Các nhà văn giao lưu với đồng bào Mường tại Không gian bảo tồn Văn hóa Mường

Sáng Chủ nhật, nhà thơ Lê Va và nhà văn Phan Mai Hương cùng đi tàu với Đoàn. Tàu chạy trên hồ thủy điện Sông Đà mát rượi. Mọi người lên thăm và thắp hương ở Đền bà Chúa Thác Bờ, động Thác Bờ. Trong khi tàu chạy, các giọng ca vàng của Đoàn làm mây nước ngất ngây.

Theo sáng kiến của Trưởng đoàn Nguyễn Thị Mai, mọi người có cuộc thi ảnh đẹp chụp bằng điện thoại. Nhiếp ảnh gia Hoàng Thái Sơn chịu trách nhiệm chấm giải và công bố. Giải thưởng được trao long trọng trên tàu, giữa hồ sông Đà lộng gió, mát rười rượi như thể quạt hầu. Ngoài giải “nhà nước”, giải thưởng của “tư nhân” do nhà văn Vũ Nho chủ trì. Danh sách nhận giải kèm  phong bì gồm có: nhà văn Đào Thị Mùi, nhà thơ Phạm Thu Yến, nhà văn Nguyễn Bích Thu, nhà thơ Bùi Kim Anh, nhà văn Chu Thị Thơm. Nhà thơ kiêm nhiếp ảnh Hoàng  Thái Sơn  được giải tận tình phục vụ.

Giải tư nhân gồm 1 giải Nhất cho nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hà, 1 giải Nhì cho nhà thơ Nguyễn Thị Mai, hai giài Ba, cho nhà thơ  Bùi Kim Anh và Hoàng An.

Mọi người nhận giải thưởng đều vô cùng hân hoan.

Sau khi lên bờ, Đoàn còn gặp gỡ chia tay, chụp ảnh lưu niệm với Cựu Chủ tịch và Đương kim Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Hòa Bình.

Một chuyến đi ngắn mà có bao điều lí thú. Nhà thơ Bùi Kim Anh, nhà thơ Nguyễn Thị Mai và Đoàn Thị Ký đã có những bài thơ đầu tiên.

                                                            PV


Có thể bạn quan tâm