Thực nghiệm chương trình Giáo dục phổ thông mới: Giáo viên có được chủ động thì mới sáng tạo được.


 

Ngày 23/4 là thời điểm Ban soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT) vừa kết thúc một tháng (23/3 - 23/4) thực nghiệm các môn học, nhằm đánh giá tính khả thi và tác động của chương trình mới đến người dạy và học. Cuộc thực nghiệm được thực hiện trên quy mô 48 trường học (18 tiểu học, 18 THCS và 12 THPT) tại 6 địa phương gồm: Hà Nội, Lào Cai, Bình Định, Lâm Đồng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thực nghiệm chương trình GDPT mới: Bỡ ngỡ và kỳ vọngGS Nguyễn Minh Thuyết- Tổng Chủ biên chương trình GDPT mới khẳng định, việc thực nghiệm nhằm đánh giá tính khả thi và tác động của chương trình các môn học đến hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh. Theo đó, hoạt động được thực hiện dưới 3 hình thức: Ban soạn thảo trực tiếp khảo sát điều kiện dạy học ở các trường; lấy phiếu trưng cầu ý kiến giáo viên về chương trình các môn học; tổ chức dạy thử một số bài học.

Đồng thời Giáo sư Thuyết cũng cho biết, các trường học được lựa chọn tham gia thực nghiệm chương trình mới có điều kiện cơ sở vật chất, thuộc địa bàn kinh tế - xã hội khác nhau. Cách chọn mẫu này nhằm đánh giá được chính xác nhất chương trình môn học đã phù hợp, gây hứng thú cho học sinh và vừa sức giảng dạy của giáo viên ở các vùng miền khác nhau hay chưa; đồng thời giảm khoảng cách về kết quả giữa thực nghiệm với áp dụng đại trà.

Riêng đối với môn Văn, PGS Đỗ Ngọc Thống- Chủ biên chương trình môn Ngữ văn cho biết, sẽ vô cùng khó để giáo viên Ngữ văn chuyển từ cách dạy “chỉ ra cái hay trong tác phẩm” sang tổ chức các hoạt động để học sinh tự tìm ra cái hay đó. Tuy nhiên, chúng ta phải chấp nhận những lúng túng, chệch choạc ban đầu. Được tập huấn tốt, chắc chắn giáo viên dần dần sẽ thực hiện chương trình tốt hơn.

Cũng theo  PGS Đỗ Ngọc Thống, kinh nghiệm của các lần cải cách trước cho thấy, ít nhất cũng phải mất 1-2 năm sau khi chính thức triển khai thì giáo viên mới có thể quen được. Ở trong quá trình thực nghiệm chương trình thì có giáo viên làm tốt, có giáo viên chưa làm được và điều này là hết sức bình thường. Nếu chúng ta triển khai thực nghiệm chương trình thành công thì cũng là điều vui, nhưng nếu chưa thành công thì cũng là dịp để nhìn nhận lại đánh giá và điều chỉnh. Dù có như thế nào thì việc thực nghiệm vẫn giúp ích rất nhiều cho Ban soạn thảo.

Quan điểm chung của các thành viên Ban soạn thảo cho rằng: để áp dụng chương trình GDPT mới, cần trao quyền tự chủ cho giáo viên. Giáo viên có được chủ động thì mới sáng tạo được. Đây cũng chính là mục tiêu hướng tới khi triển khai chương trình mới. GS Nguyễn Minh Thuyết tin rằng, kết quả thực nghiệm sẽ giúp Ban soạn thảo chương trình có những điều chỉnh để hoàn thiện chương trình. Theo kế hoạch dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5 này, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức tổng kết đợt thực nghiệm.

Trước đó, sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của các Hội đồng lý luận Trung ương, Trung ương Hội Nhà văn Vệt Nam, các nhà giáo, nhóm biên soạn đã quyết định thay vì bó cứng 6 tác phẩm được công bố ban đầu  bằng việc cho phép lựa chọn đưa vào chương trình học các tác phẩm văn học viết, của các tác giả sau đây: Thuật hứng (số 24), Thư lại dụ Vương Thông, Ngôn chí (số 20), Bảo kính cảnh giới (số 43) của Nguyễn Trãi; Độc Tiểu Thanh kí, Long thành cầm giả ca, Phản chiêu hồn của Nguyễn Du; Tự tình 2, Mời trầu, Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương; Lục Vân Tiên, Chạy Tây, Ngóng gió Đông của Nguyễn Đình Chiểu; Thu điếu, Thu ẩm, Thu vịnh, Ông Nghè tháng Tám, Khóc Dương Khuê của Nguyễn Khuyến; Mộ, Vọng nguyệt, Cảnh khuya, Nguyên tiêu, Thuế máu, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta của Hồ Chí Minh; Chí Phèo, Đời thừa, Sống mòn, Đôi mắt của Nam Cao; Số đỏ, Cơm thầy cơm cô của Vũ Trọng Phụng; Vội vàng, Đây mùa thu tới, Nguyệt cầm, Thơ duyên của Xuân Diệu; Từ ấy, Khi con tu hú, Việt Bắc, Lượm, Mẹ Tơm, Ta đi tới, của Tố Hữu; Vũ Như Tô, Bắc Sơn của Nguyễn Huy Tưởng; Chữ người tử tù, Cô Tô, Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân.

Tường Vy ( tổng hợp)

Tin liên quan

Xét tặng giải thưởng văn học - nghệ thuật: Định tính hay định lượng

Xét tặng giải thưởng văn học - nghệ thuật là hoạt động thường niên, được tổ chức 5 năm một lần và do ...

Mời độc giả đón đọc báo Văn nghệ số 42

Báo Văn nghệ số 3 ra ngày 20-1-2018 có các nội dung sau: ...

“Nhắm mắt thấy mùa hè” phim Việt duy nhất tranh giải tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2018

“Nhắm mắt thấy mùa hè” đã trở thành phim Việt duy nhất tranh giải tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội ...

Quan hệ Trung - Nga: Nửa đối tác, nửa đồng minh

Cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử của Nga có sự tham gia của Trung Quốc hé lộ khả năng về một liê ...

“Chiều nắng”

là chương trình nghệ thuật đặc biệt do Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTT&DL) tổ chức từ 19 – 20/10, ...

"Có phải em mùa thu Hà Nội"

"Có phải em mùa thu Hà Nội" Là chủ đề đêm nhạc sẽ diễn ra vào 20h ngày 20/10 tại Cung văn ...

CÂU LẠC BỘ NGHỆ THUẬT - SÂN CHƠI CHO DOANH NGHIỆP HAY NGHỆ SỸ

Hơn cả sân chơi, theo nghệ sỹ Nhân dân, Chủ tich Câu lạc bộ ( CLB) Vũ Ngoạn Hợp “ đây là một phương ...

Festival Âm Nhạc Mới Á - Âu 2018

Festival Âm Nhạc Mới Á - Âu 2018 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức diễn ra từ ngày 24 đến 28 tháng 11 ...

Lại bàn về Học và Thi

Ngày 24-9-2018, giải trình trước Ủy ban Văn hóa - Giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội ...

Xử phạt hay sự bất lực của cơ quan quản lý?

​ Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục do Bộ Giáo dục & Đà ...

Mời độc giả đón đọc báo Văn nghệ số 41

Báo Văn nghệ số 41 ra ngày 13-10-2018 có các nội dung sau: ...

Đoàn nghệ sĩ Nhà hát múa Hàn lâm quốc gia Moscow “Gzhel” biểu diễn tại Việt Nam

Đoàn nghệ sĩ Nhà hát múa Hàn lâm quốc gia Moscow “Gzhel” sẽ biểu diễn trong chương trình hòa nhạc n ...