April 18, 2024, 10:37 pm

Thư viện Haruki Murakami sẽ mở cửa năm 2021

 

Đại học Waseda thông báo sẽ xây dựng thư viện để phục vụ sinh viên trong trường và những người yêu mến văn chương. Không gian này có tên gọi khác là thư viện Haruki Murakami, nhằm tôn vinh những cuốn sách của nhà văn Nhật Bản nổi tiếng này. Do Haruki Murakami là cựu sinh viên của trường Waseda, theo học môn kịch tại trường. Đây cũng là nơi ông gặp người vợ của mình, bà Yoko Murakami.

Theo đó, thư viện nằm trong khuôn viên của Đại học Waseda ở Tokyo, Nhật Bản, do kiến trúc sư Kengo Kuma thiết kế .Ông vốn là giáo sư giảng dạy tại Đại học Tokyo, đồng thời là người thiết kế sân vận động cho Olympic mùa hè tại Tokyo trong năm tới.

Cụ thể, thư viện sẽ được cải tạo lại từ tòa nhà số 4 của trường đại học, nơi từng là Bảo tàng Nhà hát kịch Tưởng niệm Tsubouchi. Murakami thường xuyên đến đây khi còn đi học. Kuma mong rằng thư viện này sẽ trở thành điểm đến quen thuộc cho bất cứ ai, kể cả chính Haruki Murakami, để thảo luận văn chương (không chỉ của Nhật Bản mà của cả thế giới).

Haruki Murakami là nhà văn đương đại nổi tiếng của Nhật Bản. Nhiều cuốn sách của ông đã được dịch ra tiếng Việt, có thể kể đến Rừng Na Uy, Cuộc săn cừu hoang, Biên niên ký chim vặn dây cót, Kafka bên bờ biển...Tác phẩm mới nhất của Murakami cũng sẽ được xuất bản tại Việt Nam trong thời gian tới, với tựa đề Giết đội chỉ huy kỵ sĩ.

Trước đó, trong một buổi họp báo năm 2018, Murakami chia sẻ về mong muốn được mở thư viện mang tên mình tại trường. Ông thông báo sẽ quyên góp bản thảo, nguồn tài liệu, cũng như các đĩa nhạc của ông khi thư viện được thành lập.

Ông còn đùa rằng nhiều tên thư viện đã được đề xuất, trong đó có Bảo tàng Tưởng niệm Haruki Murakami, nhưng họ quên rằng ông còn sống.

Nguyễn Phương ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm